Những dấu hiệu cho thấy Hezbollah đang ở thế yếu

Những dấu hiệu cho thấy Hezbollah đang ở thế yếu
3 giờ trướcBài gốc
Dấu hiệu thứ hai là bài phát biểu của Nasrallah, bài phát biểu đầu tiên của ông kể từ hai đợt tấn công nhằm vào hàng nghìn thiết bị không dây của Hezbollah vào đầu tuần này, rất có thể đã được ghi âm trước.
Bài phát biểu hôm 19/9 được quảng cáo là phát sóng trực tiếp, nhưng khoảng 20 phút sau, khi Israel thả pháo sáng xuống thủ đô Lebanon và làm rung chuyển khắp thành phố, nhà lãnh đạo phiến quân không hề tỏ ra nao núng hay nhắc đến vụ việc trong bài phát biểu của mình.
Mọi người theo dõi bài phát biểu trên truyền hình của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah vào ngày 19/9. Ảnh: AFP
"Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đã phải chịu một đòn giáng mạnh", Nasrallah phát biểu vào ngày 19/9. "(Điều này) chưa từng có trong lịch sử Lebanon, và có thể là chưa từng có trong lịch sử xung đột với Israel trên toàn bộ khu vực".
Hàng nghìn vụ nổ nhỏ liên quan đến máy nhắn tin và bộ đàm của các thành viên Hezbollah đã xảy ra trong tuần này, giết chết ít nhất 37 người, bao gồm một số trẻ em, và làm bị thương gần 3.000 người.
Nasrallah đã thề sẽ trả đũa nhưng không nói rõ chi tiết. Ông cho biết cuộc tấn công "sẽ phải tính sổ và trừng phạt công bằng".
Trong bài phát biểu, Nasrallah ca ngợi những thành quả chiến lược trong gần một năm đối đầu với lực lượng Israel tại biên giới Lebanon - Israel. Ông cũng tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công các vị trí của Israel cho đến khi cuộc tấn công của Israel ở Gaza kết thúc.
Đáp lại lời đe dọa của Israel về việc tạo ra vùng đệm an ninh ở khu vực biên giới phía nam Lebanon, Nasrallah đã lên tiếng thách thức, "chào đón" quân đội Israel vào lãnh thổ mà ông cho biết các chiến binh Hezbollah sẽ nhanh chóng nắm bắt cơ hội để tấn công họ.
Trong khi đó, tại Lebanon, người dân vẫn đang tiếp tục choáng váng vì các cuộc tấn công khiến bệnh viện quá tải với nhiều người bị thương, chủ yếu là các vết thương sâu ở mắt và mặt.
Hezbollah có thể sẽ lùi lại để thảo luận lại về các phương pháp. Trong cuộc chiến năm 2006, kênh truyền hình Al-Manar của nhóm chiến binh này đã phát sóng trong suốt cuộc xung đột kéo dài 34 ngày, bất chấp chiến dịch ném bom dữ dội của Israel.
Hezbollah từ lâu đã ca ngợi chương trình phát sóng trực tiếp là sự thách thức phần mềm gián điệp của Israel, và khả năng phát sóng bất chấp mọi khó khăn là niềm tự hào của nhóm này. Nhưng các cuộc tấn công vào thiết bị không dây trong tuần này đã làm vỡ tan hào quang đó. Hezbollah đã bị lung lay.
Ngọc Ánh (theo CNN)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nhung-dau-hieu-cho-thay-hezbollah-dang-o-the-yeu-post313163.html