Techcombank phải trả Manulife 1.800 tỷ để chấm dứt hợp đồng bảo hiểm

Techcombank phải trả Manulife 1.800 tỷ để chấm dứt hợp đồng bảo hiểm
5 giờ trướcBài gốc
Techcombank phải trả 1.800 tỷ đồng cho Manulife để chấm dứt thỏa thuận phân phối bảo hiểm độc quyền. Ảnh: TCB.
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Techcombank (HoSE: TCB) - vừa có buổi gặp gỡ chuyên gia phân tích và cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2024, cũng như 9 tháng đầu năm.
Tại sự kiện, lãnh đạo Techcombank đã có chia sẻ liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền mà ngân hàng từng ký với Manulife.
Cụ thể, ông Alexandre Macaire, Giám đốc Tài chính Techcombank cho biết ngân hàng phải bồi thường cho Manulife số tiền lên tới 1.800 tỷ đồng khi chấm dứt hợp tác kinh doanh phân phối bảo hiểm độc quyền qua ngân hàng (bancassurance).
“Con số này dựa trên công thức đã được ghi trong hợp đồng phân phối”, ông Macaire giải thích. CFO Techcombank cho biết thêm rằng khoản tiền này sẽ được ghi nhận vào chi phí hoạt động quý IV của ngân hàng.
Đồng thời, việc chấm dứt hợp tác bancassurance có thể khiến Techcombank trong một thời gian ngắn không ghi nhận được phí bảo hiểm khi các thỏa thuận phân phối tạm thời mới chưa được ký kết. Điều này sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu từ phí bảo hiểm của ngân hàng ngay trong quý IV.
Tuy nhiên, lãnh đạo nhà băng vẫn tự tin lợi nhuận cả năm sẽ hoàn thành mục tiêu đã cam kết với cổ đông. “Chúng tôi sẽ cố gắng thay đổi cách tiếp cận trong mảng kinh doanh bảo hiểm, đồng thời mang tới tin vui mới cho cổ đông ngay trong quý IV liên quan tới mảng này”, ông Alexandre Macaire tiết lộ thêm.
Trước đó, Techcombank đã thông báo ngừng hợp tác kinh doanh bancassurance với hãng bảo hiểm Manulife kể từ ngày 14/10. Không lâu sau, ngân hàng đã tham gia góp vốn thành lập Công ty CP Bảo hiểm phi nhân thọ Techcom (TCGIns) với tỷ lệ 11% (tương đương 55 tỷ đồng). Công ty TCGIns chủ yếu sẽ cung cấp các sản phẩm bảo hiểm liên quan tới tài sản, hàng hóa vận chuyển, hàng không, xe cơ giới, sức khỏe…
TCGIns có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, trụ sở chính đặt tại Tòa C5 D'Capitale, 119 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Theo tìm hiểu, ông Chung Bá Phương là người đại diện pháp luật và Chủ tịch HĐQT của TCGIns. Ông Phương hiện cũng là Chủ tịch Advisors, đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm cho nhiều công ty bảo hiểm tại Việt Nam.
Trước đó, ông Phương từng đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm tại Techcombank và từng nắm giữ chức vụ Giám đốc điều hành, Tổng giám đốc của Generali Hong Kong và lãnh đạo cấp cao tại nhiều hãng bảo hiểm khác như Generali, Manulife, American International Group...
Chia sẻ về việc ngưng hợp tác với Manulife Việt Nam, Techcombank cho biết đây là cơ hội làm mới mảng kinh doanh bảo hiểm theo hướng đi riêng với chiến lược "khác biệt khó sao chép", tiếp tục có những thay đổi và phục vụ khách hàng theo đúng nhu cầu.
Theo báo cáo tài chính quý III, mảng kinh doanh bancassurance đã mang về cho Techcombank khoản thu phí dịch vụ bảo hiểm 594 tỷ đồng trong 9 tháng năm nay, tăng gần 30% so với cùng kỳ.
Về kết quả kinh doanh hợp nhất, lũy kế 9 tháng, Techcombank ghi nhận lãi trước thuế đạt 22.842 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế tăng tương ứng, đạt 18.340 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận 9 tháng cao nhất Techcombank từng ghi nhận được.
Tính tới cuối tháng 9, tổng tài sản của Techcombank đạt 927.100 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm. Tín dụng tăng trưởng 17%, đạt 622.100 tỷ đồng.
Hồng Nhung
Nguồn Znews : https://znews.vn/techcombank-phai-tra-manulife-1800-ty-de-cham-dut-hop-dong-bao-hiem-post1505935.html