Thái Bình: khởi tố cán bộ địa chính lừa tiền làm sổ đỏ cho dân

Thái Bình: khởi tố cán bộ địa chính lừa tiền làm sổ đỏ cho dân
8 giờ trướcBài gốc
Ngày 14/10, đại diện lãnh đạo Công an huyện Tiền Hải cho biết, căn cứ kết quả điều tra và tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 355 Bộ luật Hình sự xảy ra tại xã Nam Phú từ tháng 11/2021 đến tháng 7/2024.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải cũng ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Vũ Duy Thịnh (SN 1981, trú huyện Tiền Hải, Thái Bình) - công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Nam Phú - về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải tống đạt các quyết định tố tụng đối với Vũ Duy Thịnh. Ảnh: CACC
Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 11/2021, Vũ Duy Thịnh được UBND huyện Tiền Hải điều động, chuyển đổi đơn vị công tác từ công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Nam Thắng đến vị trí tương tự ở xã Nam Phú.
Tháng 7/2024, có 14 công dân ở xã Nam Phú đến đặt vấn đề nhờ Thịnh làm giúp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) đối với các trường hợp như cấp lần đầu, mua bán, cho tặng và chia tách đất. Thịnh đồng ý làm giúp và yêu cầu những trường hợp đã có sổ đỏ nộp cho Thịnh bản gốc sổ đỏ, bản photo căn cước công dân và sổ hộ khẩu. Các trường hợp chưa có sổ đỏ thì Thịnh yêu cầu nộp bản photo căn cước công dân. Thịnh còn yêu cầu người dân nộp tiền chi phí làm sổ đỏ theo mức tiền mà mình tự đặt ra, không theo quy định của Nhà nước.
Tin tưởng Thịnh là cán bộ công chức Nhà nước nên những người này đã nộp tiền cho Thịnh tại trước cửa phòng làm việc và trong phòng làm việc của Thịnh ở trụ sở UBND xã Nam Phú. Khi nhận tiền, Thịnh không lập phiếu thu hay biên nhận nào cho số tiền này và cam kết sẽ hoàn thành sổ đỏ cho họ. Một số trường hợp Thịnh còn hứa sẽ có sổ trong vòng một tuần đến hơn một tháng.
Tuy nhiên, đối với 3 trường hợp mua bán đất, Thịnh chỉ tiến hành một số thủ tục ban đầu rồi bỏ hồ sơ vào tủ, không tiếp tục xử lý. Còn 11 trường hợp khác, Thịnh không lập hồ sơ và không nộp bất kỳ giấy tờ hay thủ tục nào để xin cấp giấy chứng nhận cho họ. Toàn bộ số tiền nhận của người dân, Thịnh tiêu xài cho mục đích cá nhân.
Khi đến thời hạn nhận sổ đỏ như đã hứa hẹn, các bị hại tìm đến UBND xã Nam Phú để hỏi nhưng đối tượng luôn tìm cách gian dối, hứa hẹn rằng sắp có, sau đó trốn tránh.
Tại cơ quan điều tra, Thịnh đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bước đầu, tổng số tiền Thịnh đã chiếm đoạt của 14 công dân xã Nam Phú được xác định là 158 triệu đồng.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiền Hải đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ xử lý nghiêm đối tượng theo quy định pháp luật.
Bảo Ngọc
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/thai-binh-khoi-to-can-bo-dia-chinh-lua-tien-lam-so-do-cho-dan.html