Thanh Hóa: Loạt cán bộ vướng lao lý vì sai phạm đất đai

Thanh Hóa: Loạt cán bộ vướng lao lý vì sai phạm đất đai
4 giờ trướcBài gốc
Bán đất trái thẩm quyền
Cụ thể, ngày 30/9 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 5 bị can liên quan đến vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ.
Khu đất của một số hộ dân được cấp thêm 7m ở phía sau, giáp với các thửa đất bán trái thẩm quyền từ năm 1993 – 1994.
Các bị can gồm Trần Văn Công (SN 1960, trú tại phường Đông Hải, TP Thanh Hóa, nguyên Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương); Chu Đức Khương (SN 1979, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương); Lê Đình Khoa (SN 1974, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quảng Xương, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương); Mai Ngọc Tứ (SN 1970, Chủ tịch UBND xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính) và Nguyễn Văn Luyện (SN 1969, cán bộ địa chính UBND xã Quảng Trường, nguyên cán bộ địa chính xã Quảng Chính).
Thượng tá Đỗ Quang Huy, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, các bị can bị khởi tố, bắt tạm do liên quan đến việc giải quyết hồ sơ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xảy ra tại xã Quảng Chính.
Tài liệu thu thập được cho thấy, vào khoảng các năm 1993 - 1994, xã Quảng Chính bán trái thẩm quyền nhiều lô đất ở cho các hộ dân ở thôn Ngọc Diêm. Vị trí các lô đất nằm dọc 2 bên đường quốc lộ 1A.
Các hộ dân mua đất đều có giấy xác nhận mua bán đất với chính quyền xã Quảng Chính. Từ những giấy tờ trên, nhiều năm qua, nhiều lô đất đã được các hộ dân giao dịch mua bán, chuyển nhượng có giá trị từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.
Ngã ngửa khi đất thu hồi không được đền bù
Đến năm 2013 - 2014, khi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A thì mỗi lô đất ở khu vực này bị thu hồi 7m chiều dài, hầu hết các hộ dân đều không được nhận tiền bồi thường. Lý do là việc mua bán đất của xã với các hộ dân trên là trái thẩm quyền.
Mốc lộ giới hành lang giao thông quốc lộ 1A nằm sâu phía trong, cách chân đường quốc lộ 1A hiện nay khoảng 5m.
Nhưng sau đó, hàng chục lô đất này vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào các năm 2018, 2019 và năm 2020, chiều dài thửa đất được cấp giấy là 21m.
Một người dân ở xã Quảng Chính tên V (xin được giấu tên) cho biết, khoảng thời gian 1993 - 1994, gia đình mua mảnh đất có chiều rộng 5m, sâu 30m (từ quốc lộ 1A cũ) với giá khoảng 4 - 5 triệu đồng, có giấy tờ mua bán với xã.
"Sau khi bị thu hồi, đất của gia đình tôi và nhiều hộ khác bị thiếu hụt. Bằng cách nào đó, xã và huyện đã "dồn điền đổi thửa" cắt 7m đất phía sau giáp với thửa đất của các hộ dân ven quốc lộ 1A, xem như bù vào diện tích đất bị thu hồi. Chính quyền xã không thông báo là bán hay nộp tiền gì cả, nhưng để được cấp sổ đỏ thì phải đi nộp tiền thuế gần 10 triệu đồng", ông V cho hay.
Bất ngờ về cựu chủ tịch huyện
Trong số các bị can nêu trên, khi nhắc tới ông Trần Văn Công, dư luận vẫn không thể quên vụ cấp 26 lô đất cho lãnh đạo xã và chính người thân ông Công.
Ông Trần Văn Công, cựu chủ tịch UBND huyện Quảng Xương.
Ông Trần Văn Công giữ chức Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trước đó, ông Công giữ chức phó chủ tịch huyện này.
Theo tài liệu thu thập được, ngày 23/12/2010, ông Trần Văn Công (khi đó là Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương) đã ký quyết định giao 26 lô đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích xây nhà ở tại xã Quảng Thái, với tổng diện tích 5.025m2. Mỗi suất đất được cấp tối thiểu là 175m2 và tối đa là 225m2.
Theo quyết định sẽ giao đất cho 26 hộ gia đình, cá nhân nhưng thực tế chỉ có 13 người nhận đất (mỗi người 2 lô). Trong số này thậm chí có cặp vợ chồng được giao tới 4 lô đất, vượt quá hạn mức đất ở nhiều lần được tỉnh Thanh Hóa quy định.
Năm 2018, khi người dân có đơn thư tố cáo sai phạm trong việc cấp đất ở xã Quảng Thái, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh và chỉ ra hàng loạt sai phạm như: Việc giao 26 lô đất cho 13 hộ gia đình nhưng không tổ chức đấu giá là trái quy định của Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Thanh Hóa.
Đặc biệt, thanh tra cũng chỉ ra, trong số những người được giao đất có ông Trần Văn Mai và bà Trần Thị Hòa, là em trai và em dâu ông Trần Văn Công. Sau khi được giao đất, vợ chồng ông Mai đã được cấp giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng 198m2/lô.
Đến năm 2014, vợ chồng ông Mai đã được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tăng diện tích lên 225m2/lô, người ký cấp đất là ông Trần Văn Công.
Đến tháng 6/2019, ông Công bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho thôi chức Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, điều động, giới thiệu để hiệp thương bầu giữ chức Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh.
Tuy nhiên, ông Công không được Trung ương Hội nông dân chấp thuận do không còn đủ thời gian công tác theo quy định. Sau đó ông Công được chuyển sang làm Phó giám đốc Sở Ngoại vụ và nghỉ hưu vào năm 2021.
Theo nguồn tin của Báo Giao thông, có khoảng gần 100 hộ dân được chính quyền xã cấp đất trái quy định.
Khi được hỏi về việc có thu hồi hay biện pháp xử lý nào khác đối với đất cấp sai quy định này, ông Lê Ngọc Thạch, Chủ tịch UBND xã Quảng Chính cho biết: "Việc này đang được cơ quan công an điều tra. Khi nào có kết luận và có chỉ đạo cụ thể mới tiến hành làm. Từ khi sự việc xảy ra, mọi vấn đề liên quan đến đất đai ở địa phương bị tạm dừng, không có phát sinh mới. Tôi cũng mới về đây nên không nắm rõ cụ thể sự việc như thế nào".
Gia Anh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/thanh-hoa-loat-can-bo-vuong-lao-ly-vi-sai-pham-dat-dai-192241010185853884.htm