Thanh Liêm chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thanh Liêm chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
3 giờ trướcBài gốc
Trong buổi tiếp công dân định kỳ của xã Thanh Phong mới đây, sau khi nghe công dân trình bày ý kiến, kiến nghị, phản ánh, đại diện lãnh đạo xã cùng cán bộ phụ trách chuyên môn UBND xã đã trực tiếp phân tích, trả lời làm rõ những quy định của pháp luật liên quan và đưa ra hướng xử lý, giải quyết vụ việc hợp tình, hợp lý. Sau khi được phân tích, giải thích theo đúng quy trình, thủ tục, người dân đã nhất trí với nội dung trả lời của lãnh đạo địa phương; tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như những quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.
Theo báo cáo của UBND xã Thanh Phong, 9 tháng năm 2024, cấp ủy, chính quyền xã đã tiếp nhận 12 đơn kiến nghị, phản ánh KNTC (10 kiến nghị, phản ánh; 2 đơn KNTC) của công dân, trong đó thuộc thẩm quyền 10 đơn. Nội dung đơn kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và thực hiện chính sách xã hội. Đến thời điểm này, xã đã hòa giải và giải quyết 9/10 đơn (đạt 90%) theo thẩm quyền, còn 1 đơn đang trong quá trình giải quyết. Ông Nguyễn Văn Khương, Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết: Công tác tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, đề xuất của công dân được chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc, không để tồn đọng kéo dài. Để tránh tình trạng đơn thư KNTC, kiến nghị vượt cấp, sau khi tiếp nhận đơn thư của công dân, UBND xã chỉ đạo cán bộ tiếp dân phân loại đơn thư, nếu thuộc thẩm quyền xử lý, chính quyền địa phương sẽ tiến hành xác minh, giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân.
Lãnh đạo xã Thanh Phong (Thanh Liêm) tiếp và trả lời ý kiến, kiến nghị của công dân.
Ở cấp huyện, để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân, Huyện ủy, UBND huyện Thanh Liêm đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp công dân, niêm yết công khai và thông báo đến UBND các xã, thị trấn. Các thành viên ban tiếp công dân trực tất cả các ngày làm việc trong tuần, tiếp nhận và xử lý kịp thời đơn, thư của công dân. Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện theo lịch định kỳ hằng tháng thực hiện việc tiếp công dân và giải quyết các vấn đề công dân kiến nghị, phản ánh. Địa điểm tiếp công dân của huyện được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu, nội dung, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.
Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện tiến hành kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các xã, thị trấn về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; hạn chế không để xảy ra điểm nóng, vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài do KNTC không được giải quyết...Đối với các vụ việc phức tạp, những vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các cơ quan tư pháp tiến hành họp bàn biện pháp giải quyết, hạn chế thấp nhất số đơn, thư gửi vượt cấp hoặc khiếu kiện đông người, bảo đảm phục vụ nhiệm vụ chính trị của huyện và cơ sở.
Công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện đã được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả tích cực. Việc KNTC và giải quyết KNTC của công dân được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tiếp 377 lượt công dân (cấp huyện 186 lượt và cấp xã 192 lượt); tiếp nhận 163 đơn thư, KNTC (cấp huyện 66 đơn, cấp xã 97 đơn) với nội dung kiến nghị, phản án, khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, bồi thường GPMB, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp mốc giới và thực hiện chế độ, chính sách... Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân và tiếp công dân trực tiếp, huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn tập trung xem xét, giải quyết từng vụ việc thuộc thẩm quyền. Qua đó, đã giải quyết 102/133 vụ việc, còn lại 31 vụ việc đang được xem xét giải quyết.
Thời gian tới, huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại, giải quyết kịp thời đơn thư, vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật, bảo đảm không để đơn, thư tồn đọng, không để phát sinh khiếu kiện đông người, vụ việc phức tạp. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, triển khai các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ để tiếp nhận đơn thư, hướng dẫn công dân thực hiện quyền KNTC theo quy định của pháp luật; kiểm tra, rà soát giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài tồn đọng trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường hoạt động đối thoại giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân; chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết KNTC của công dân; thường xuyên đôn đốc, nắm bắt thông tin về tình hình KNTC trên địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời...
Trần Ích
Nguồn Hà Nam : https://baohanam.com.vn/an-ninh/thanh-liem-chu-trong-cong-tac-tiep-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-135744.html