Thành phố Tuyên Quang: Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm

Thành phố Tuyên Quang: Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm
2 giờ trướcBài gốc
Dân vận khéo, tạo đồng thuận
Thành phố Tuyên Quang có 63 công trình, dự án đang thực hiện. Trong đó có nhiều công trình dự án trọng điểm, một số công trình dự án có số hộ phải bố trí tái định cư lớn như Khu Thể thao Mỹ Lâm, Cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang, Quốc lộ 2D, Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm... Để phát huy hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, thành phố Tuyên Quang xác định làm tốt công tác dân vận. Trong dân vận đã lấy phương châm “Kiên trì, linh hoạt, sâu sát” để vận động.
Lãnh đạo Thành phố Tuyên Quang kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm.
Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua địa bàn 4 thôn của xã Kim Phú. Tổng diện tích đất phải thu hồi là 36,8 ha của 211 hộ dân. Đồng chí Vũ Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Phú cho biết, xác định dự án khi hoàn thành có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương, Đảng ủy, UBND xã tập trung huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.
Thôn 19, xã Kim Phú là một trong bốn thôn có nhiều hộ trong diện giải phóng mặt bằng để làm tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Đồng chí Vi Văn Mậu, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn cho biết, thôn có trên 60 hộ trong diện giải phóng mặt bằng. Ngay từ khi biết Nhà nước sẽ thu hồi đất để thực hiện Dự án, ban đầu cũng có một số đảng viên, người dân băn khoăn. Bởi vì người dân ở đây gắn bó nhiều đời với đất ruộng, đất rừng, đó cũng là nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống hằng ngày.
Trước những băn khoăn ấy, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể thôn đã phát huy vai trò người đứng đầu, tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Phương pháp vận động kiên trì, mềm dẻo, lần thứ nhất không thành thì tổ chức vận động lần 2, lần 3... Nhờ thực hiện tốt phương châm đó nên mọi khó khăn đều được giải quyết, tháo gỡ, người dân đồng tình giải phóng mặt bằng một cách thuận lợi và nhanh chóng.
Tại phường Mỹ Lâm hiện cũng đang tập trung triển khai xây dựng nhiều dự án, công trình, trong đó, nhiều công trình, dự án lớn phải bố trí tái định cư là cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Quốc lộ 2D và Khu thể thao, Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm. Thực hiện công tác vận động giải phóng mặt bằng, UBND phường Mỹ Lâm thực hiện đầy đủ, trình tự các bước theo quy định, đảm bảo sự công khai, minh bạch thông tin về chủ trương thi công của Nhà nước.
Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng các công trình, dự án thành phố gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó có một số hộ gia đình chưa đồng thuận về đơn giá, chính sách bồi thường, chần chừ nhận kinh phí đền bù. Lãnh đạo UBND thành phố trực tiếp là đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố và các cơ quan chuyên môn đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, đối thoại, trả lời và đưa ra những giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Phấn đấu về đích đúng kế hoạch đề ra
Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Tuyên Quang Trần Xuân Thiểm cho biết: Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua thành phố Tuyên Quang đã phê duyệt phương án bồi thường 35,26 ha của 264 hộ gia đình, cá nhân và 2 tổ chức với số tiền bồi thường, hỗ trợ 81,18 tỷ đồng. Hiện nay, các đơn vị đã đền bù, giải phóng mặt bằng được 33,59 ha trên tổng số 35,26 ha, đạt 95,26%; 17/25 hộ dân đã nhận đất ở khu tái định cư, số còn lại đang trong quá trình họp xét phê duyệt phương án bồi thường.
Dự án xây dựng đường từ Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc lộ 2D kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, tổng diện tích thu hồi 20,10 ha của 209 hộ gia đình, cá nhân. Đến nay, tổng diện tích đã thu hồi 20,04 ha của 206 hộ gia đình, cá nhân với tổng số tiền phê duyệt là 57,49 tỷ đồng. Thành phố đã giải phóng mặt bằng được 19,44 ha của 192 hộ gia đình, cá nhân với tổng số tiền đã chi trả là 51,02 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch.
Dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang được quy hoạch tại các xã Mỹ Bằng (Yên Sơn), xã Kim Phú và phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang). Quy mô quy hoạch là hơn 540 ha. Trong đó, diện tích thuộc xã Kim Phú và phường Mỹ Lâm là hơn 427 ha. Hiện, thành phố Tuyên Quang và chính quyền các xã, phường đã thông báo các nội dung quy hoạch, thu hồi đất đến người dân.
Để công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án được thuận lợi, ngày 28-8-2024, thành phố Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 157/KH-UBND của UBND thành phố Tuyên Quang về việc Thu hồi đất Dự án: Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang để triển khai trên địa bàn. Thành phố Tuyên Quang chỉ đạo xã, phường gửi thông báo thu hồi đất đến từng gia đình có đất thu hồi xong trước ngày 15-9-2024; Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện công tác điều tra, khảo sát đo đạc kiểm đếm xong trước ngày 31-01-2025; công tác lập, thẩm định, phê duyệt, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xong trước 30-6-2025; việc thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xong trước 30-7-2025 và việc thực hiện quyết định thu hồi đất xong trước 30-8-2025...
Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án về đích đúng kế hoạch đề ra.
Bài, ảnh: Hải Hương
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/thanh-pho-tuyen-quang-day-manh-giai-phong-mat-bang-cac-cong-trinh-trong-diem-200636.html