Thế hệ chọn việc theo chiêm tinh học

Thế hệ chọn việc theo chiêm tinh học
2 giờ trướcBài gốc
Nhân sự trẻ tin tưởng vào lời khuyên từ chiêm tinh học. Ảnh minh họa: Phương Lâm.
Vốn được xem là những người sinh ra trong thời kỳ công nghệ, có cơ hội tiếp cận sự tiến bộ của nhân loại, song nhân sự trẻ lại xin lời khuyên về sự nghiệp từ chiêm tinh học.
Theo một khảo sát 2.000 người trẻ Mỹ do nền tảng học thuật EduBirdie thực hiện, khoảng 80% Gen Z (sinh năm 1997-2012) và thế hệ Millennials (sinh năm 1981-1996) tin vào chiêm tinh học.
Trong đó, một bộ phận đáng kể tham khảo nguồn thông tin này trước khi đưa ra quyết định nghề nghiệp, theo Fortune.
Người trẻ tìm kiếm lời khuyên từ chiêm tinh học, coi đây là điểm tựa tinh thần. Ảnh minh họa: Pexels/Cottonbro Studio.
Ai cũng cần niềm tin
Theo khảo sát của EduBirdie, 63% nhân sự Gen Z và Millennials cho biết chiêm tinh học tác động tích cực đến sự nghiệp của họ. 72% xin lời khuyên từ nguồn tham khảo này để đưa ra các quyết định quan trọng trong cuộc sống.
Trong khi đó, 18% dựa vào chiêm tinh để thực hiện các bước tiến trong sự nghiệp.
“Chúng ta đều cần một đức tin. Đó là lẽ tự nhiên”, Ksenia Hubska, trưởng nhóm dữ liệu tại EduBirdie, nói với Fortune.
Trong khi các thế hệ trước tìm đến cha mẹ, anh chị để xin lời khuyên, người lao động trẻ tìm kiếm chỉ dẫn từ chiêm tinh học. Đây là nguồn tham khảo mang tính cá nhân hóa, dựa trên ngày, giờ và nơi sinh, giúp người trẻ dễ dàng đưa ra quyết định hơn.
Theo Ksenia Hubska, nhiều nhân sự trẻ gặp khó khăn với công việc đầu tiên, đồng thời không có người để trò chuyện, chia sẻ. Vì thế, chiêm tinh học dễ dàng trở thành điểm tựa tinh thần.
“Con người luôn tìm kiếm bằng chứng và động lực bên ngoài. Khi mù mờ trước điều gì đó, chúng ta sẽ tìm hiểu, tin tưởng và quyết định theo”, Ksenia Hubska nói.
Chiêm tinh học được nhân sự trẻ sử dụng để đưa ra quyết định chọn việc, nghỉ việc. Ảnh minh họa: Pexels/Yan Krukau.
Xin việc, chọn việc và nghỉ việc theo chiêm tinh học
Theo báo cáo, những người trẻ sử dụng chiêm tinh học để định hướng công việc được chia thành 4 nhóm.
Khoảng 39% cho biết nguồn tham khảo này cho họ thấy điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. 36% khẳng định chiêm tinh học giúp đưa ra quyết định lựa chọn con đường phát triển sự nghiệp mới. 15% tìm kiếm công việc mơ ước và 13% từ bỏ công việc tồi tệ nhờ nguồn tham khảo này.
Như vậy, chiêm tinh học trở thành điểm tựa tinh thần của người lao động trẻ từ giai đoạn tìm việc đến thời kỳ nghỉ việc.
Sự ám ảnh về chiêm tinh học cũng ảnh hưởng sâu sắc đến phong cách làm việc của giới trẻ. Ví dụ, giai đoạn Sao Thủy nghịch hành, khi hành tinh này di chuyển ngược lại so với Trái Đất trong lúc quay quanh Mặt Trời, được xem là thời kỳ con người trở nên bốc đồng, mệt mỏi và căng thẳng.
Khảo sát cho biết khoảng 62% Gen Z và thế hệ Millennials tin tưởng vào chiêm tinh học có xu hướng điều chỉnh công việc trong giai đoạn Sao Thủy nghịch hành.
Trong thời gian này, 37% cố gắng kiến tạo môi trường làm việc thư giãn, 24% thiết lập thời gian biểu linh hoạt, 22% tránh đưa ra quyết định quan trọng và 15% sao lưu các tài liệu đặc biệt.
Đáng chú ý, 12% nghỉ làm trong giai đoạn Sao Thủy di chuyển ngược lại so với Trái Đất.
Những quản lý, lãnh đạo không tin vào chiêm tinh học có thể cảm thấy khó hiểu trước lối tư duy này. Tuy nhiên, họ vẫn được hưởng lợi từ niềm tin trên.
Mặc dù chiêm tinh học vốn được sử dụng để phân tích về bản thân, song đôi khi được ứng dụng để đánh giá người khác. Theo báo cáo, 41% Gen Z và thế hệ Millennials có niềm tin này thường kiểm tra cung hoàng đạo của đồng nghiệp hoặc sếp trước khi nhận công việc mới.
“Thay vì coi đó là hành vi ngớ ngẩn, lãnh đạo doanh nghiệp nên tôn trọng và chấp nhận hệ thống niềm tin của nhân sự. Khi được tôn trọng, họ sẽ tạo ra kết quả công việc tuyệt vời”, Hubska nói.
Linh Vũ
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/the-he-chon-viec-theo-chiem-tinh-hoc-post1501986.html