Thêm Liên minh châu Âu lên án cuộc tấn công của Israel vào phái bộ Liên hợp quốc

Thêm Liên minh châu Âu lên án cuộc tấn công của Israel vào phái bộ Liên hợp quốc
3 giờ trướcBài gốc
Trong thông báo đại diện cho EU được công bố vào tối 13/10, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell cho biết: "Những cuộc tấn công như vậy nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Những cuộc tấn công này phải chấm dứt ngay lập tức".
"EU lên án mọi cuộc tấn công nhằm vào các phái bộ của Liên hợp quốc. Tuyên bố này bày tỏ mối quan ngại đặc biệt sâu sắc liên quan đến các cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel nhằm vào UNIFIL, khiến một số lính gìn giữ hòa bình bị thương", ông Borrell nhấn mạnh.
Binh lính Israel gần hiện trường nơi máy bay không người lái từ Lebanon tấn công Israel, ngày 13/10. Ảnh: Reuters
Ông Borrell cho biết thêm "tất cả các bên" trong cuộc xung đột đều có nghĩa vụ đảm bảo an toàn và an ninh cho nhân viên và tài sản của Liên hợp quốc.
"Chúng tôi đang rất mong đợi lời giải thích và cuộc điều tra toàn diện từ chính quyền Israel về các cuộc tấn công nhằm vào UNIFIL, lực lượng đóng vai trò cơ bản trong việc duy trì sự ổn định của nam Lebanon", ông nói.
UNIFIL cho biết các cuộc tấn công trước đây của Israel vào tháp canh, máy ảnh, thiết bị liên lạc và đèn chiếu sáng đã hạn chế khả năng giám sát, do đó họ không thể giám sát toàn bộ các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc xung đột.
Trong cuộc điện đàm hôm 13/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã khẳng định với người đồng cấp Israel Yoav Gallant "tầm quan trọng của việc Israel thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn và an ninh cho lực lượng UNIFIL và Lực lượng vũ trang Lebanon".
Hoài Phương (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/them-lien-minh-chau-au-len-an-cuoc-tan-cong-cua-israel-vao-phai-bo-lien-hop-quoc-post316740.html