Thêm những tiết mục đặc sắc về xứ Trầm

Thêm những tiết mục đặc sắc về xứ Trầm
2 giờ trướcBài gốc
Để chuẩn bị tham dự Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2024 (đợt 2) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại tỉnh Bình Dương từ ngày 29-9 đến 13-10, chiều 30-9, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã diễn báo cáo chương trình dự thi với chủ đề Hương trầm tỏa sắc. 12 tiết mục được đầu tư dàn dựng công phu đã phần nào khắc họa được những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất xứ Trầm Hương.
Tiết mục ca múa nhạc tổng hợp Dấu xưa.
Sau hơn 3 tháng dàn dựng, tập luyện, tập thể hơn 60 ca sĩ, diễn viên, nhạc công, cộng tác viên của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã hoàn thành chương trình biểu diễn nghệ thuật Hương trầm tỏa sắc có thời lượng 80 phút để tham gia Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2024 (đợt 2). Chương trình có kết cấu gồm 3 phần: Huyền tích Champa; sắc màu hội tụ; vươn cánh bình minh. Thông qua các tiết mục: Dấu xưa, Ngậm ngải tìm trầm, Trăng soi huyền Tháp, Bà về ngự chốn non tiên, phần 1 của chương trình kể cho người xem nghe câu chuyện về xứ Trầm Hương trải rộng từ vùng ven biển, hải đảo cho đến rừng núi; cư dân nơi đây mang trong mình những nét đẹp văn hóa biển, đảo, núi rừng và cả đồng bằng. Vùng đất ấy đã ban tặng con người thật nhiều sản vật quý giá, nhưng con người cũng phải đánh đổi nhiều mất mát, đau thương để đổi lấy những sản vật đó. Trong mỗi tiết mục, khán giả cảm nhận được bản sắc văn hóa Việt - Chăm và mối giao thoa văn hóa của 2 dân tộc trên vùng đất Khánh Hòa với hình tượng di tích Tháp Bà Ponagar. Ở phần 2, khán giả lại được dịp tìm về những sắc màu văn hóa của cộng đồng các dân tộc anh em, những danh lam thắng cảnh hay đơn giản là cuộc sống sinh hoạt của người dân quê hương Khánh Hòa thông qua các tiết mục: Mùa vàng, Huyền thoại Yang Bay, Đời cát, Khát vọng biển, Vọng tháp. Phần 3 của chương trình khắc họa về những giá trị văn hóa trở thành động lực cho sự phát triển hôm nay thông qua những tiết mục: Yến ca, Nha Trang rực sáng, Vươn cánh bình minh.
Với tính chất của một chương trình tham dự liên hoan mang tầm quốc gia nên ngoài sử dụng những gương mặt tài năng trong đơn vị như: Ái Quốc, Văn Tấn, Đức Thọ, Cao Tùng, Nguyễn Anh Tuấn, Hà Hảo, Nhật Hoàng, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã mời những nghệ sĩ tên tuổi như: NSND Huỳnh Tú, NSND Hữu Từ, NSND Đỗ Hiền, NSƯT Lê Trung Thảo, nhạc sĩ Hình Phước Liên, nhạc sĩ Tiến Đạt (Đạt Kìm)… để dàn dựng các tiết mục với mong muốn thực hiện một chương trình thi diễn có chất lượng nghệ thuật cao, cùng với đó là những tiết mục “đinh” để cạnh tranh giải thưởng với các đơn vị khác. Qua buổi diễn báo cáo, có thể thấy một số tiết mục đủ sức tranh huy chương như màn ca múa nhạc tổng hợp Dấu xưa; đơn ca nữ Ngậm ngải tìm trầm do ca sĩ Hoài Thương thể hiện; độc tấu đàn tranh Đời cát do nghệ sĩ Phương Linh biểu diễn; múa Khát vọng biển.
Theo ông Nguyễn Ái Quốc - Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, việc tham gia Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc là dịp tốt để mỗi ca sĩ, diễn viên trong đoàn thể hiện hết năng lực của bản thân khi được tập luyện, biểu diễn với những nghệ sĩ tài năng hàng đầu đất nước, thông qua đó phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu trong hành trình của một người làm nghệ thuật chuyên nghiệp. Sau liên hoan, các tiết mục này sẽ được đoàn biểu diễn phục vụ khán giả trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của người dân.
NSƯT Hoàng Minh Tâm cho rằng, đây là chương trình có sự đầu tư rất chuyên nghiệp, nhất là các tiết mục múa, cách hòa âm, phối khí đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của đoàn. Các tiết mục độc tấu nhạc cụ dân tộc đàn tranh, đàn bầu đều toát lên được sắc màu văn hóa dân gian, truyền thống. Nhạc sĩ Hình Phước Liên nhận xét, đây là một chương trình đậm màu sắc văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, các ca sĩ khi thể hiện ca khúc cần hát rõ lời hơn để khán giả dễ cảm nhận. Một điểm cộng của chương trình chính là sự đầu tư về trang phục, cảnh trí sân khấu đẹp mắt. Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, chương trình được đầu tư một cách bài bản, toàn diện. Lịch thi diễn của đoàn vào tối 4-10, nên từ nay đến ngày thi đoàn cố gắng khắc phục những điểm còn thiếu sót, kết cấu chương trình sao cho chặt chẽ hơn.
GIANG ĐÌNH
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/van-hoa/202410/them-nhung-tiet-muc-dac-sac-ve-xu-tram-92b4806/