Trao 9 giải sáng tác kịch bản phim kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Trao 9 giải sáng tác kịch bản phim kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
3 giờ trướcBài gốc
Sau 8 tháng phát động và trong 2 tháng tiếp nhận kịch bản (từ ngày 1-2 đến hết ngày 1-4-2024), Ban tổ chức đã nhận được kịch bản của gần 70 tác giả trong cả nước tham gia.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu. Ảnh: Thụy Du
Tổng kết cuộc thi, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vi Kiến Thành cho biết, cuộc thi có sự tham gia của nhiều nhà biên kịch, nhà văn chuyên nghiệp và người viết không chuyên trên toàn quốc, độ tuổi từ 25 đến ngoài 80.
Theo Cục trưởng Vi Kiến Thành, nội dung các kịch bản tham dự phản ánh sinh động công lao to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các kịch bản không chỉ tập trung vào những cột mốc lịch sử lớn lao của Đảng, mà còn quan tâm đến những câu chuyện về những con người bình dị, những nhân vật tiêu biểu của sự nghiệp cách mạng từ năm 1930 đến nay. Nhiều tác phẩm đã khắc họa sâu sắc về sự nghiệp đấu tranh của các thế hệ đảng viên và nhân dân Việt Nam.
Trao giải Ba cho các tác giả kịch bản phim truyện. Ảnh: T.Trang
Kịch bản phim tài liệu đề cập khá đa dạng lĩnh vực của đời sống, những vấn đề mới của đất nước gắn với chủ trương, đường lối và sự lãnh đạo của Đảng; mối quan hệ gắn bó của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Kịch bản phim truyện dự thi tập trung thể hiện hình tượng Hồ Chủ tịch gắn liền cuộc đời hoạt động cách mạng của Người với cách mạng Việt Nam.
Một số nhà cách mạng, phong trào cách mạng Việt Nam là trung tâm để xây dựng nội dung kịch bản. Nhiều sự kiện lịch sử trong tiến trình lãnh đạo cách mạng của Đảng đã được các tác giả đề cập, tái hiện, phản ánh vai trò lãnh đạo của Đảng với cách mạng Việt Nam.
Trao giải Khuyến khích cho các tác giả kịch bản phim truyện. Ảnh: T.Trang
Nhóm đề tài về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; đấu tranh phòng, chống diễn biến hòa bình; phòng, chống tham nhũng; bảo vệ Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa cũng được một số tác giả quan tâm xây dựng kịch bản.
Ban tổ chức đã trao 6 giải kịch bản phim truyện, gồm 1 giải Nhì thuộc về kịch bản “Lựa chọn thiên tài” (Lê Ngọc Minh); 3 giải Ba là kịch bản “Mùa xuân đầu tiên” (Nguyễn Thị Khánh Ly), “Niềm tin và tình yêu” (Đào Thùy Trang), “Dấu chân huyền thoại” (Đoàn Tuấn); 2 giải Khuyến khích là kịch bản “Một số phận kỳ lạ” (Nguyễn Anh Tuấn), “Cuộc thiên di màu đỏ” (Đặng Thu Hà).
Trao giải Ba cho tác giả kịch bản phim tài liệu. Ảnh: T.Trang
Có 3 giải kịch bản phim tài liệu, gồm 1 giải Nhì thuộc về kịch bản “Nhà báo trẻ đi tìm nhà văn Sơn Tùng nơi “Sáng ánh tâm đăng Hồ Chí Minh”” (Đào Tuệ Trinh - Hà Nội); 2 giải Ba là kịch bản “Văn Cao - Đảng với đa tài, Đảng với thiên tài” (Giang Hà Vỵ và Nguyễn Hoài Giang); “Ngôi trường xưa bên dòng sông Công” (Nguyễn Thị Mỹ Trang).
Phát biểu tại lễ trao giải, biểu dương và chúc mừng các tác giả đoạt giải đã sáng tác tốt kịch bản phim truyện và phim tài liệu sinh động, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đề nghị, Cục Điện ảnh, từ nay đến năm 2030, tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, tích cực định hướng, quảng bá nhiều hơn nữa để những cuộc thi kịch bản chủ đề lịch sử Đảng, cách mạng, anh hùng dân tộc, về Chủ tịch Hồ Chí Minh và công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo 40 năm qua, để thu hút được nhiều tác giả hơn nữa, có nhiều kịch bản tốt và xuất sắc, tạo được nguồn kịch bản chất lượng cao, hấp dẫn các đơn vị đầu tư, sản xuất các bộ phim truyện, phim tài liệu phục vụ công chúng.
An Nhi
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/trao-9-giai-sang-tac-kich-ban-phim-ky-niem-100-nam-ngay-thanh-lap-dang-679937.html