Theo đuổi nghề dạy học

Theo đuổi nghề dạy học
6 giờ trướcBài gốc
Sinh viên Võ Thị Tú Uyên trong giờ làm thêm. Ảnh:H.Yến
Vào sư phạm vì đam mê môn Ngữ văn
Lường Thị Mai Linh, sinh viên năm nhất ngành Sư phạm Ngữ văn là thủ khoa đầu vào trong kỳ tuyển sinh năm 2024 của Trường đại học Đồng Nai với 3 môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý lần lượt là 9, 9,75, 9,75.
Chia sẻ lý do chọn ngành sư phạm Ngữ văn, Mai Linh cho biết, bản thân từng tham gia thi học sinh giỏi môn Ngữ văn và có niềm đam mê đặc biệt đối với môn học này nên chọn ngành sư phạm Ngữ văn để tiếp tục theo đuổi đam mê.
Ngoài tìm hiểu về văn học Việt Nam trung đại và hiện đại, Mai Linh tìm hiểu thêm các tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới. Đặc biệt yêu thích tác phẩm Bông hồng vàng và Bình minh mưa của tác giả K. G. Paustovsky (Nga). Chính tác phẩm này đã khơi gợi mạnh mẽ niềm yêu thích văn học trong Mai Linh.
“Khi học lớp 9, tôi đã bắt đầu thích học văn vì thấy được sự thú vị, hấp dẫn trong ngôn ngữ tiếng Việt. Đến năm lớp 12, tôi được vào đội tuyển thi học sinh giỏi môn Ngữ văn và đoạt giải nhì cấp tỉnh. Quá trình ôn luyện trong đội tuyển, tôi tìm đọc nhiều tác phẩm văn học và thấy rằng ngôn từ có nhiều điều bí ẩn mà bản thân chưa khám phá được hết. Vì vậy, tôi chọn học ngành sư phạm Ngữ văn để có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về môn học này” - Mai Linh kể lại.
Quyết định theo học ngành sư phạm và học tại Đồng Nai để gần nhà của Mai Linh đã được gia đình ủng hộ. Theo Mai Linh, dù học ở Thành phố Hồ Chí Minh hay Đồng Nai thì đại học vẫn là môi trường mới và đều là thử thách cho mỗi tân sinh viên. Vì vậy, Mai Linh sẽ tận dụng những thuận lợi khi học ở Đồng Nai để phát triển bản thân. Trong đó, không chỉ nỗ lực học tốt để có kiến thức, kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học, Mai Linh còn quyết tâm tham gia các hoạt động Đoàn - Hội, tham gia các cuộc thi để “săn” giải thưởng và học bổng.
Mai Linh bày tỏ: “Tôi sẽ cố gắng hết sức tiếp thu kiến thức để sau này có thể truyền thụ được cho học sinh. Và khi dạy học sẽ dạy với tất cả tâm huyết. Có như vậy mới truyền được tinh thần yêu văn chương cho học sinh”.
Nói về cách học văn, Mai Linh chia sẻ, văn học chứa đựng rất nhiều thông tin, dữ liệu lịch sử, văn hóa của các thời đại. Việc đọc và tìm hiểu thêm các tác phẩm văn học là điều cần thiết. Cô cũng cho rằng bản thân cần phải dành thêm nhiều thời gian để đọc sách mỗi ngày.
Cô giáo mầm non tương lai
Võ Thị Tú Uyên là thủ khoa đầu vào ngành Giáo dục mầm non (hệ đại học) của Trường đại học Đồng Nai. Khi lựa chọn con đường trở thành một giáo viên mầm non, bản thân Uyên đã phải đắn đo rất nhiều. Tuy vậy, bằng tất cả tình yêu với trẻ em, lý tưởng và ước mơ, Tú Uyên đã vượt qua tất cả để chọn ngành giáo dục mầm non.
Sinh viên Lường Thị Mai Linh.
“Mầm non là một ngành nghề mà đặc thù của nó là sự vất vả, áp lực. Tôi hiểu điều đó và rất tự hào với lựa chọn của mình. Tôi đã có những năm học mầm non thật sự hạnh phúc và rất kính trọng các cô giáo mầm non đã chăm sóc, dạy dỗ tôi thời thơ bé. Và tôi cũng hiểu được rằng trẻ em chính là tương lai của đất nước. Tôi rất yêu trẻ em và quyết tâm sẽ trở thành một cô giáo mầm non” - Tú Uyên bộc bạch.
Cha mẹ của Tú Uyên đã vui vẻ và ủng hộ con gái theo đuổi ước mơ vì họ luôn luôn tôn trọng và thấu hiểu con của mình. “Cha mẹ tôi từng nói cuộc đời cha mẹ đã vất vả nên chỉ mong cho con có nghề nghiệp ổn định. Vì thế mà tôi sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa để không phụ lòng cha mẹ” - Uyên chia sẻ thêm.
Ngay sau khi khăn gói từ huyện Định Quán lên thành phố Biên Hòa trọ học, Tú Uyên đã tìm cho mình một công việc làm thêm để có thể trang trải sinh hoạt phí, giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ.
Tú Uyên xác định, việc làm thêm chắc chắn sẽ lấy đi rất nhiều thời gian của cô nhưng việc học hiện tại không quá nặng kiến thức nên vẫn có thể cân bằng được.
Sau hơn 1 tháng chính thức học ở bậc đại học, Tú Uyên cho biết đã quen với môi trường học tập mới. Nói về tương lai, Tú Uyên cho biết dù bản thân muốn sau khi tốt nghiệp sẽ được về gần nhà để làm việc nhưng cô sẵn sàng làm việc ở bất cứ nơi nào đang thiếu giáo viên mầm non.
Hải Yến
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202410/theo-duoi-nghe-day-hoc-15b71e4/