Thị trấn ở Canada xem đường sắt là 'huyết mạch' nối liền các điểm đến

Thị trấn ở Canada xem đường sắt là 'huyết mạch' nối liền các điểm đến
3 giờ trướcBài gốc
Hãng AP mô tả hoàng hôn buông xuống, nhìn qua cửa kính của tàu là những hàng cây thông cao vút với nhiều loài khác nhau. Vùng nông thôn xa xôi ở phía bắc Canada trôi qua với tốc độ nhàn nhã dưới góc nhìn của hành khách đang trải nghiệm trên một chuyến tàu.
Những hàng cây lướt qua trên chuyến tàu của du khách. Ảnh: AP
"Thật mê hồn và bình yên. Hai hoặc ba giờ trôi qua trong yên bình", tác giả bài viết Seth Borenstein và Joshua A.Bickel đã nêu lên cảm nhận như vậy trong hành trình trải nghiệm trên chuyến tàu Winnipeg–Churchill.
Chuyến tàu Winnipeg–Churchill là hành trình chở khách hai lần/tuần giữa Winnipeg và Churchill (Manitoba). Đây là tuyến đường bộ duy nhất kết nối Churchill với phần còn lại của Canada.
Hành khách tận mắt nhìn thấy quang cảnh rộng lớn ở vùng lãnh nguyên (những vùng trơ trụi có tầng đất đã bị đóng băng vĩnh cửu nằm gần vùng cực), sau đó là những cánh rừng kéo dài hàng giờ. Cuối cùng là những cánh đồng được cắt tỉa cẩn thận hơn.
"Hoàng hôn lấp lánh trên mặt hồ. Khi đêm xuống, du khách chiêm ngưỡng cảnh tượng cực quang trải dài khắp nơi. Nếu không có cực quang lấp lánh thì vẻ đẹp đặc biệt trong bóng tối bên ngoài chỉ có ánh đèn của tàu hỏa làm gián đoạn", tác giả mô tả.
Thị trấn Churchill nằm ở phía bắc Manitoba được biết đến như là nơi tập trung nhiều gấu Bắc Cực nhất thế giới . Du khách tới đây có thể dễ dàng bắt gặp chúng từ khoảng cách gần. Vào mùa thu, những con gấu tập trung dọc theo bãi biển của vịnh Hudson khi rời bỏ môi trường sống vào mùa hè để tìm kiếm thức ăn.
Kết nối Churchill với phần còn lại của thế giới
Hành trình tại một điểm dừng. Ảnh: AP
Được quảng bá là điểm đến phát triển du lịch, tàu hỏa là phương tiện giao thông huyết mạch của thị trấn Churchill. Cộng đồng này có đường bộ bên trong thị trấn và đi bộ vài dặm ra ngoại ô, nhưng không có đường nào dẫn đến các thành phố khác. Vì vậy, du khách bắt buộc phải đi tàu đêm.
Các chuyến tàu chạy hai lần/tuần chở khách du lịch, cư dân, thư từ, thực phẩm, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác.
Từ tháng 5/ 2017 đến tháng 10/ 2018, một phần tuyến đường sắt đã bị cuốn trôi do bão và bảo trì kém, khiến toàn bộ cộng đồng bị mắc kẹt.
"Chúng tôi không có dịch vụ đường sắt trong khoảng 18 tháng, nghĩa là người dân Churchill không thể đi tàu để thăm gia đình ở những nơi khác của Manitoba. Thật là thảm họa", Thị trưởng Churchill Mike Spence cho biết.
Giới chức trách ở thị trấn đã tiếp quản và đưa tuyến đường sắt hoạt động trở lại. Thị trưởng Spence cho biết chúng tôi đã đầu tư hàng chục triệu đô la vào việc sửa chữa. Các tuyến đường sắt sẽ vẫn hoạt động ngay cả khi thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn trên thế giới.
Khai thác du lịch tàu hỏa
Đây là một chuyến đi rất dài.
Có giường ngủ trên tàu, cùng với buồng tắm vòi sen có kích thước như trong phòng khách sạn ở New York (Mỹ). Đối với những người đi du lịch giá rẻ hơn hoặc đặt vé muộn, họ sẽ có ghế ngồi tiêu chuẩn trong cabin. Ghế ngả ra — hầu hết là ngả ra sau. Nhưng không ngả hẳn ra sau khi nằm.
Hành khách chờ bên ngoài nhà ga xe lửa tại thành phố Dauphin, Manitoba. (Ảnh: AP/Joshua A. Bickel)
Đồ ăn cũng hạn chế.
Một gian bếp nhỏ bên dưới đài quan sát. Đồ ăn được hâm nóng bằng lò vi sóng. Tàu có phục vụ bia, nhưng chỉ có một số nhãn hiệu hạn chế. Những người đi lại thường xuyên mang theo đồ ăn nhẹ lên tàu và tận dụng tối đa các nhà hàng tại các điểm dừng để nghỉ ngơi ở các thị trấn trên hành trình.
Các nhà ga dọc đường rất khác nhau: Ở thành phố Dauphin (Canada), hành khách đợi bên ngoài một nhà ga lịch sử được xây dựng vào năm 1912, nhưng ở Wabowden, một biển báo màu vàng duy nhất đóng đinh vào một cột gần đường ray và ghi "Muster Point" để báo cho hành khách đã đến điểm dừng.
Đối với cư dân của các cộng đồng nhỏ hơn dọc tuyến đường, tàu hỏa là phương tiện duy nhất kết nối với các khu vực khác của Manitoba.
Chuyến tàu đang chờ ở trạm dừng tại Wabowden, Manitoba. (Ảnh: AP/Joshua A. Bickel)
Thompson — chỉ cách Churchill và Winnipeg chưa đầy một nửa chặng đường — là nơi kết thúc hành trình đi tàu của nhiều cư dân Churchill.
Người dân cho biết họ thường gửi xe ở Thompson, đi tàu đến đây rồi lái xe đến Winnipeg. Họ cho biết họ có thể tiết kiệm được thời gian cho chuyến đi theo cách đó.
Sau khi rời Thompson, tàu sẽ đi đến cộng đồng thổ dân First Nation xa xôi.
First Nations là một thuật ngữ được sử dụng để xác định những người bản địa ở Canada. Theo truyền thống, First Nations ở Canada là những người sống ở phía nam ranh giới cây cối và chủ yếu ở phía nam Vòng Bắc Cực .
Và mặc dù hành trình ngắn về khoảng cách,nhưng phải mất hàng giờ đi tàu.
Tàu cũng chạy vào một khu vực khác ở phía đông Saskatchewan và khu trung tâm thành phố Canora xinh xắn. Khi tàu tiến về phía nam, cảnh quan thay đổi, khu rừng phía bắc nhường chỗ cho các cánh đồng trồng trọt và chăn nuôi khi tuyến đường tiến gần đến Winnipeg ở phía nam Manitoba.
Và cuối cùng, sau 49 giờ, tàu đến Winnipeg.
"Cái nhìn thoáng qua vào sự đơn điệu tuyệt đẹp của những cánh rừng nguyên sơ và vùng đất lãnh nguyên rám nắng rộng lớn này là chuyến đi. Với nhiều người, đây là mơ ước của cả cuộc đời", tác giả viết./.
Hồng Nhung
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/thi-tran-o-canada-xem-duong-sat-la-huyet-mach-noi-lien-cac-diem-den-20241014113743893.htm