Thống đốc Ngân hàng nêu 2 lý do khó tiếp cận tín dụng bất động sản

Thống đốc Ngân hàng nêu 2 lý do khó tiếp cận tín dụng bất động sản
3 giờ trướcBài gốc
Thống đốc Nguyễn Thị Thồng
Dự án khả thi nhưng ngân hàng vẫn từ chối cho vay
Liên quan đến những phản ánh của doanh nghiệp bất động sản cho rằng khó tiếp cận tín dụng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết vốn cho bất động sản đòi hỏi giá trị lớn, thời hạn dài nên phải được huy động từ nhiều kênh, tín dụng chỉ là một trong các kênh huy động vốn của doanh nghiệp.
Khi cho vay, các tổ chức tín dụng ngoài mục tiêu lợi nhuận còn phải đáp ứng mức độ an toàn vốn, khả năng thu hồi vốn, khả năng chi trả cho người gửi tiền. Việc này không chỉ nhằm đảm bảo an toàn của tổ chức tín dụng đó mà còn để đảm bảo an toàn hệ thống tiền tệ và nền kinh tế.
"Có những dự án bất động sản khả thi, có khả năng trả nợ nhưng ngân hàng vẫn phải từ chối cho vay vốn", Thống đốc cho biết.
Lý do thứ nhất, theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, có thể là thời hạn vay của dự án không phù hợp với khả năng cân đối vốn của ngân hàng. "Hệ thống ngân hàng chủ yếu huy động lượng vốn ngắn hạn, trong khi nhu cầu cho vay của thị trường bất động sản lại là dài hạn", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ.
Lý do thứ hai có thể là các tổ chức tín dụng ưu tiên mục tiêu cấp bách khác để đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng.
Báo cáo của Bộ Xây dựng cho hay, nửa cuối năm 2022, việc tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp rất khó khăn, ngay cả khi có tài sản đảm bảo. Về vấn đề này, Thống đốc cho biết, sự cố rút tiền hàng loạt tại Ngân hàng SCB vào đầu tháng 10/2022 là chưa có tiền lệ, ảnh hưởng đến thanh khoản toàn hệ thống. Trong bối cảnh đó, ngân hàng nhà nước đặt mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn hệ thống, đảm bảo khả năng chi trả cho người gửi tiền. Vì vậy, tại thời điểm đó, bản thân các tổ chức tín dụng cũng rất thận trọng cho vay, nhất là cho vay các dự án bất động sản có kỳ hạn dài, nhằm đảo bảo thanh khoản của mình. Đến khi thanh khoản cơ bản ổn định, cuối tháng 12/2022, ngân hàng nhà nước mới nới room tín dụng.
Quốc hội thảo luận "việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" chiều 28/10
"Người thu nhập thấp ngày càng khó khăn"
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng cho biết, những năm qua, lãi suất trên thế giới liên tục tăng cao nhưng mặt bằng lãi suất của Việt Nam vẫn được kiểm soát, lãi suất cho vay hiện đã giảm 3% so với đầu năm 2022. So với mặt bằng lãi suất chung, lãi suất cho vay bất động sản thường cao hơn do kỳ hạn dài, bản thân các tổ chức tín dụng cũng phải trả lãi suất huy động cao hơn cho các kỳ hạn dài.
Thực tế, tín dụng bất động sản tăng nhanh thời gian qua, cao hơn mức tăng trưởng chung của nền kinh tế và hiện đang đạt dư nợ 3,15 triệu tỷ đồng, chiếm trên 20% tổng dư nợ chung của nền kinh tế.
Đối với tín dụng nhà ở xã hội, Thống đốc cho hay, việc thực hiện mục tiêu phát triển nhà ở xã hội phụ thuộc nhiều vào nguồn lực nhà nước.
Hiện nay, Ngân hàng chính sách xã hội đang triển khai 4 chương trình tín dụng chính sách nhà ở xã hội song ngân hàng này chỉ là đơn vị giải ngân, đối tượng vay do quy định của các bộ, ngành đề ra.
Tiếp đó, ngân hàng đã triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng (hiện đã tăng lên 145.000 tỷ đồng) nhằm hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội. Đây là nguồn vốn do các tổ chức tín dụng tự huy động được từ người dân, sử dụng chính nguồn lực của mình để giảm lãi suất cho người vay. Tuy nhiên, Thống đốc cũng cho biết, giải ngân gói tín dụng này vẫn còn hạn chế do đang ở giai đoạn đầu và hơn nữa, sau Covid-19, nguồn thu của người có thu nhập thấp ngày càng khó khăn nên cầu vốn chưa cao. "Hi vọng thời gian tới, khi khó khăn giảm bớt, cầu vốn của người dân sẽ tăng lên", Thống đốc kỳ vọng.
Hải Yến
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/thong-doc-ngan-hang-neu-2-ly-do-kho-tiep-can-tin-dung-bat-dong-san-20241028165731042.htm