Thông tin mới nhất vụ 17 cá thể hổ và báo chết bất thường tại Đồng Nai

Thông tin mới nhất vụ 17 cá thể hổ và báo chết bất thường tại Đồng Nai
7 giờ trướcBài gốc
Ngày 2/10, liên quan đến vụ 17 cá thể hổ và báo chết bất thường tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (tỉnh Đồng Nai), đại diện Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi nhận được thông tin, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan để điều tra nguyên nhân.
Đồng thời, theo dõi sức khỏe những người đã tiếp xúc với các con hổ này. Qua điều tra, có tổng cộng 30 người đã tiếp xúc với những con hổ chết.
Hiện nay, những người này có sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận ai có triệu chứng viêm đường hô hấp. Lực lượng thú y cũng đã lấy mẫu 2 cá thể hổ chết để làm xét nghiệm cúm A/H5N1. Khi nào có kết quả chính xác, ngành y tế sẽ thông báo sau.
Những cá thể hổ còn lại đang được theo dõi và chăm sóc tại KDL Vườn Xoài. (Ảnh: A.T).
Như tin đã đưa, trong khoảng 1 tháng, đã có 17 con hổ và 1 con báo đen ở Khu du lịch Vườn Xoài bị chết chưa xác định nguyên nhân chính thức. Bước đầu, ghi nhận một số con hổ bị viêm phổi. Hiện tại, khu du lịch này còn 35 con hổ Bengal còn sống, đang được chăm sóc, bảo vệ nghiêm ngặt.
Trước đó, Viện Pasteur Tp.HCM cũng đã có thông báo về việc ghi nhận 27 con hổ ở vườn thú Mỹ Quỳnh (tỉnh Long An) chết trong khoảng thời gian từ tháng 8/2024 đến ngày 16/9.
Mẫu xét nghiệm những con hổ này cho kết quả dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N1. Đáng lưu ý, trong số 27 con hổ này có 3 con được nhập về từ Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (tỉnh Đồng Nai) ngày 6/9.
Viện Pasteur Tp.HCM khuyến cáo, dịch H5N1 là một loại virus cúm A có khả năng gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở gia cầm. Chính vì thế, H5N1 còn có tên là cúm gia cầm. Cúm A/H5N1 có thể lây nhiễm từ gia cầm sang người. Khi bị nhiễm bệnh, tỉ lệ tử vong có thể lên tới 60%.
Cán bộ Chi cục kiểm lâm tỉnh Đồng Nai kiểm tra các cá thể hổ Bengal con được sinh từ 2 cá thể hổ Bengal mẹ vào tháng 8/2024. (Ảnh: N.L)..
Ngay khi xuất hiện tình trạng trên, KDL Vườn Xoài đã phối hợp với cơ quan chức năng khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành khử khuẩn khu vực chuồng trại. Để tránh tình trạng lây nhiễm lan rộng, KDL đã tách riêng khu vực nuôi hổ, đồng thời theo dõi toàn bộ các loài động vật trong KDL để bảo đảm an toàn cho các loài thú khác.
KDL Vườn Xoài hiện có trên 90 loài và trên 3 ngàn cá thể động vật hoang dã quý hiếm, trong đó có những loài vô cùng quý hiếm như: hổ Bengal, sư tử trắng, gấu nâu, báo đen, hồng hạc, vẹt Nam Mỹ, tê giác, gấu trúc đỏ… Một số loài đã sinh con như: hổ Bengal, tê giác, hà mã, hươu cao cổ, gấu..
Hươu cao cổ là loài quý hiếm cực kỳ khó sinh sản nhưng vẫn được chăm sóc, bảo tồn và sinh sản tại KDL Vườn Xoài. (Ảnh: A.T).
Đặc biệt, hiện tại, trong khuôn viên nuôi nhốt các loại thú quý hiếm như: hươu cao cổ, hà mã cũng nằm trong danh sách thú quý hiếm, sinh sản bình thường và được chăm sóc, bảo tồn.
Anh Trọng
Nguyễn Anh Trọng
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/thong-tin-moi-nhat-vu-17-ca-the-ho-va-bao-chet-bat-thuong-tai-dong-nai-204241002123843736.htm