Thủ khoa đầu vào Trường ĐH Luật Hà Nội từng áp lực trước sự kỳ vọng của bố mẹ

Thủ khoa đầu vào Trường ĐH Luật Hà Nội từng áp lực trước sự kỳ vọng của bố mẹ
2 giờ trướcBài gốc
Lương Ngọc Linh, thủ khoa đầu vào ngành Luật Thương mại quốc tế. Ảnh NVCC.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Lương Ngọc Linh cựu học sinh Trường THPT Lê Văn Thịnh (Bắc Ninh) đạt số điểm 27,75 điểm, trở thành thủ khoa khối D01 (Toán 8,4 điểm, Ngữ Văn 9,75 điểm, Tiếng Anh 9,6 điểm) ngành Luật Thương mại quốc tế, Trường ĐH Luật Hà Nội.
Xuất phát điểm sớm
Trở thành tân thủ khoa ngành Luật Thương mại quốc tế với số điểm cao, nhưng Lương Ngọc Linh vẫn khiêm tốn khi được hỏi về quá trình học tập của mình. Nữ sinh cho biết, bản thân không có bí quyết gì đặc biệt ngoài xuất phát sớm, xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để vạch ra lộ trình học tập dài hạn.
“Số điểm 27,75 là kết quả của cả quá trình em ôn luyện, cố gắng để đạt được thành tích đó”, tân thủ khoa nói.
Với mỗi môn học, Ngọc Linh xây dựng một phương pháp học tập khác nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Môn Toán, Ngọc Linh học theo từng dạng đề, nắm vững các công thức sau đó tập trung làm bài tập. Trước khi thi, em đọc lại những bài khó để ghi nhớ công thức.
“Môn Toán là môn em học yếu nhất vì vậy em dành rất nhiều thời gian để luyện đề. Ngoài tự học, em cũng thường xuyên hỏi ý kiến thầy cô, bạn bè để được giải đáp thắc mắc”, Ngọc Linh chia sẻ.
Môn Văn, tân thủ khoa học theo sơ đồ tư duy. Từ kiến thức thầy cô cung cấp và tài liệu thu thập được, em xây dựng thành một bài phân tích cho từng tác phẩm, tìm những thông tin bình luận liên quan để mở rộng ý trong bài giúp bản thân đạt điểm cao.
Môn tiếng Anh dù là lợi thế của mình nhưng Ngọc Linh cho biết em không chủ quan khi ôn tập. Thay vào đó, nữ thủ khoa luôn ghi lại những câu làm sai, đọc lại nhiều lần để nhớ kỹ đáp án.
Ngọc Linh chia sẻ: “Từ những năm cấp THCS, em đã đăng ký học IELTS, việc được tiếp xúc thường xuyên với môn tiếng Anh giúp em có tư duy làm bài nhanh hơn. Trong quá trình ôn tập, em nghiên cứu kỹ format đề thi, phần nào khó thì em tập trung làm thêm đề cho nhuần nhuyễn”.
Ngoài ra, nữ thủ khoa cho rằng Facebook cũng là một kênh thông tin mà em dùng để học nhóm và tìm tài liệu.
“Nhiều bạn mất tập trung khi sử dụng điện thoại quá trình học tuy nhiên em thấy điều đó không ảnh hưởng đến chất lượng học tập nếu bản thân sử dụng điện thoại đúng mục đích. Các lớp học online miễn phí trên mạng khá nhiều, em học được nhiều kiến thức khi tham gia vào những lớp học đó”, nữ sinh chia sẻ.
Riêng giai đoạn "nước rút", Ngọc Linh luôn chú trọng cân bằng tâm lý, đảm bảo sức khỏe để duy trì phong độ học tập, gần ngày thi, Ngọc Linh giữ tâm thế thoải mái
“Buổi tối những ngày thi, em thường nghe nhạc thư giãn đầu óc để hôm sau tỉnh táo làm bài cho hiệu quả”, tân thủ khoa cho biết.
Nhờ vậy, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, điểm số của Lương Ngọc Linh xếp thứ 19 toàn quốc, em đứng đầu toàn tỉnh Bắc Ninh trong tổng 6 môn thi.
Lương Ngọc Linh chụp ảnh tốt nghiệp THPT cùng với gia đình. Ảnh NVCC.
Từngmệt mỏi vì sự kỳ vọng của bố mẹ
Theo nữ sinh, nguồn động lực lớn nhất của bản thân chính là sự kỳ vọng, hy sinh mà bố mẹ dành cho em trong suốt nhiều năm qua.
Ngọc Linh chia sẻ: “Trước đó, em từng cảm thấy mệt mỏi vì bố mẹ đặt kỳ vọng vào em quá nhiều. Theo thời gian, em coi đó là động lực bởi sự kỳ vọng đó là muốn em thành người. Song song với đó, bố mẹ luôn đồng hành, chăm sóc, làm chỗ dựa cho em trên con đường theo đuổi tri thức.
Bên cạnh đó, bố mẹ là người theo dõi sát sao việc học của em, luôn nhắc nhở em học tập mỗi khi em bị sao nhãng, ham chơi. Nhờ có bố mẹ nên em đã hình thành được thói quen học tập kỷ luật từ những năm em học cấp 2".
Ngoài ra, bố mẹ còn là người bạn đồng hành giúp Ngọc Linh giải đáp thắc mắc trong học tập hay những vấn đề xoay quanh cuộc sống; định hướng cho em học khối D01 vì nhận thấy khả năng học ngoại ngữ, tư duy viết văn khá tốt của em.
"Tuy nhiên, bố mẹ cho em toàn quyền quyết định ngành học em yêu thích”, nữ sinh nói.
Từ sở thích đam mê hùng biện tiếng Anh, Ngọc Linh cho rằng ngành Luật có nhiều nét tương đồng và phù với tính cách của bản thân.
“Em nhận thấy tính cách ảnh hưởng một phần tới lý do chọn ngành học, bản thân là một người có cách nhìn nhận mọi thứ khá thực tế và có phần cứng nhắc. Có lẽ vì thế nên em hướng về ngành Luật”, tân thủ khoa trải lòng.
Đồng hành cùng Ngọc Linh trong suốt 3 năm học, cô Đào Thị Toan, giáo viên Trường THPT Lê Văn Thịnh (Bắc Ninh) không quá bất ngờ về thành tích của học trò: “Ở lớp, Linh là học sinh rất chăm chỉ, có ý thức học tập tốt.
Nhiều năm liền, em luôn giữ vững phong độ học tập đứng đầu lớp học. Vì vậy, kết quả em đạt được ngày hôm nay là đúng với kỳ vọng của thầy cô”.
Cô Toan cho biết thêm, Trường ĐH Luật Hà Nội là một ngôi trường lớn, cô tin Ngọc Linh sẽ học tập tốt và đạt nhiều thành tích trong tương lai.
"Trải qua một tuần học tập ở ngôi trường mới, tân sinh viên nhận thấy con đường mà em bước tiếp ở Trường ĐH Luật Hà Nội sẽ đầy chông gai và thử thách, khó khăn và áp lực hơn rất nhiều so với việc ôn thi đại học trước đây. Em không cho phép mình ngủ quên trên chiến thắng, em luôn luôn nhắc nhở bản thân phải nỗ lực nhiều hơn nữa để học tập tốt trong 4 năm đại học, trở thành chuyên viên pháp chế giỏi trong lĩnh vực kinh doanh", tân thủ khoa nói.
Đức Duy - Liễu Nguyễn
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/thu-khoa-dau-vao-truong-dh-luat-ha-noi-tung-ap-luc-truoc-su-ky-vong-cua-bo-me-post701850.html