Thủ lĩnh Hezbollah vừa bị Israel tuyên bố tiêu diệt là ai?

Thủ lĩnh Hezbollah vừa bị Israel tuyên bố tiêu diệt là ai?
4 giờ trướcBài gốc
Lực lượng phòng vệ Israel (IFD) ngày 28/9 tuyên bố, cuộc không kích chính xác của họ vào một tòa nhà ở ngoại ô thủ đô Lebanon đã khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và một số chỉ huy cấp cao khác của phong trào này thiệt mạng.
Cái chết của thủ lĩnh Hassan Nasrallah là đỉnh điểm của một loạt đòn tấn công liên tiếp mà Israel nhằm vào Hezbollah. Thậm chí nhiều chuyên gia nhận định đã đến lúc Tel Aviv loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa lớn nhất từ Lebanon.
Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah phát biểu trên truyền hình ở ngoại ô phía nam Beirut vào ngày 29/7/2023. (Ảnh: Anwar Amro)
Người dẫn dắt Hezbollah suốt 30 năm
Ông Nasrallah sinh ra ở Beirut năm 1960, được mô tả là người sùng đạo và năng động. Gia đình ông rời khỏi thủ đô Lebanon sau khi nội chiến nổ ra vào năm 1975.
Khi Israel tấn công Lebanon vào năm 1982, Nasrallah tập hợp một nhóm chiến binh để chống lại sự chiếm đóng của nhà nước Do Thái và tổ chức này sau đó phát triển thành Hezbollah.
Nasrallah chính thức nắm quyền lãnh đạo Hezbollah vào năm 1992 thay cho Abbas Musawi - Tổng thư ký của Hezbollah, thiệt mạng trong một vụ tập kích bằng trực thăng của Israel.
Vị thủ lĩnh 64 tuổi này dẫn dắt Hezbollah trong các cuộc chiến chống lại Israel và tham gia cuộc xung đột ở nước láng giềng Syria. Israel mô tả ông là "người ra quyết định trung tâm và lãnh đạo chiến lược của tổ chức Hezbollah".
Trong hơn 30 năm, thủ lĩnh Hassan Nasrallah đã biến phong trào Hezbollah thành một trong những lực lượng bán quân sự hùng mạnh nhất ở Trung Đông. (Ảnh: Times Now)
Dưới sự lãnh đạo của Nasrallah, Hezbollah đóng vai trò lớn dẫn đến việc Israel phải rút quân khỏi miền nam Lebanon vào năm 2000. Tầm ảnh hưởng của ông còn lớn hơn nữa vào năm 2006 khi Hezbollah đánh bại Israel trong cuộc giao tranh kéo dài hơn một tháng.
Kể từ đó, quy mô của Hezbollah không ngừng phát triển thành một lực lượng quân sự đáng gờm trong khu vực. Dưới thời Nasrallah, các lực lượng quân sự Hezbollah có quy mô ước tính lên tới 100.000 người, tiềm lực quân sự cũng được nâng cao đáng kể nhờ khả năng chế tạo tên lửa và rocket.
Không chỉ ở Lebanon, thủ lĩnh Nasrallah còn chỉ huy lực lượng ủng hộ tận tụy gồm hàng trăm nghìn người Hồi giáo Shiite, chủ yếu ở Iraq, Syria và Yemen. Ảnh hưởng của ông trong "Trục kháng chiến" được Iran hậu thuẫn đã tăng theo cấp số nhân sau khi Mỹ ám sát vị Thiếu tướng Qassem Soleimani - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của Quds.
Hiện nay Hezbollah là phong trào Hồi giáo phi nhà nước được trang bị vũ khí mạnh nhất trong khu vực và là lực lượng chính trị có ảnh hưởng nhất ở Lebanon.
Ủng hộ dải Gaza vô điều kiện
Sau khi lực lượng Hamas ở dải Gaza đánh Israel ngày 7/10/2023, Hezbollah bắt đầu tấn công các đồn quân sự của Israel dọc biên giới và gọi đây là "mặt trận dự phòng" cho Gaza. Đồng thời tuyên bố các cuộc tấn công này nhằm thể hiện sự ủng hộ của Hezbollah đối với Hamas và sẽ chỉ dừng lại khi Israel chấm dứt chiến dịch quân sự ở Gaza.
Kể từ đó, các cuộc pháo kích "ăn miếng, trả miếng" giữa Israel và Hezbollah diễn ra gần như hàng ngày.
Khói lửa bốc lên ở ngoại ô phía nam Beirut sau đợt không kích của Israel vào rạng sáng 28/9. (Ảnh: Reuters)
Ông Nasrallah tuyên bố Hezbollah sẽ không rút lui ngay cả khi thừa nhận lực lượng này đã nhận đòn giáng nghiêm trọng từ Israel sau vụ hàng nghìn thiết bị liên lạc ở Lebanon phát nổ khiến hàng chục người thiệt mạng, hơn 3.000 người bị thương hồi giữa tháng 9/2024.
Ông Nasrallah có tín đồ trên khắp thế giới Ả Rập và Hồi giáo, nhưng lại bị coi là thành phần cực đoan ở phần lớn phương Tây.
Ngày nay, sự liên quan của ông không chỉ giới hạn ở Lebanon. Ông là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trong Trục Kháng chiến của Iran và cái chết của ông, nếu xảy ra, sẽ là một đòn giáng lớn đối với tất cả các nhóm liên quan.
Bất chấp tầm ảnh hưởng lớn như vậy, ông Nasrallah vẫn sống ẩn náu vì lo sợ một vụ ám sát của Israel. Sau các cuộc tấn công của Israel trong tuần này vào Lebanon, nhiều người cho rằng nỗi lo lắng đó trở thành hiện thực.
Phong trào Hezbollah hiện chưa bình luận về số phận của ông Nasrallah.
Trà Khánh (Nguồn: CNN)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/thu-linh-hezbollah-vua-bi-israel-tuyen-bo-tieu-diet-la-ai-ar898792.html