Thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah là nhân vật như thế nào?

Thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah là nhân vật như thế nào?
3 giờ trướcBài gốc
Theo Al Jazeera, ông Hassan Nasrallah (64 tuổi) đóng vai trò là nhà lãnh đạo chính trị và tinh thần đưa Hezbollah lên vị thế nổi bật ở Lebanon.
Nhiều người coi vị thủ lĩnh của Hezbollah là cá nhân quyền lực nhất ở Lebanon khi có tới 100.000 tay súng dưới quyền và nhiều thành viên trong nhóm của ông cũng là nghị sĩ quốc hội, theo Sky News.
Thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah trong một lần phát biểu trên truyền hình trước đây ở Beirut - Lebanon - Ảnh: REUTERS
Ông Nasrallah sinh ra trong một gia đình theo dòng Shitte ở vùng ngoại ô nghèo khó Sharshabouk của thủ đô Beirut vào năm 1960, sau đó di dời đến miền Nam Lebanon.
Sau khi học thần học, ông gia nhập phong trào Amal, một tổ chức chính trị và bán quân sự, trước khi gia nhập Hezbollah khi tổ chức này được thành lập bởi các thành viên của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tới Lebanon vào mùa hè năm 1982 trong cuộc đối đầu với Israel.
Nhân vật này nhanh chóng thăng tiến và được các đồng minh ca ngợi vì đã đứng lên chống lại Israel và thách thức Mỹ.
Được coi là người đại diện cho Iran trong cuộc đấu tranh giành ảnh hưởng ở Trung Đông, thủ lĩnh Nasrallah đã biến Hezbollah thành lực lượng chiến đấu có tổ chức và được coi là người có tư duy chiến lược.
Nếu quả thật nhân vật này đã thiệt mạng trong vụ không kích hôm 27-9 như Israel tuyên bố, đó sẽ là một bước lùi lớn đối với Hezbollah.
Ảnh hưởng khu vực của ông Nasrallah đã được thể hiện trong gần một năm xung đột bùng nổ ở Gaza, khi Hezbollah can dự bằng cách nổ súng vào Israel từ miền Nam Lebanon để ủng hộ đồng minh Hamas.
Trong khi xung đột với Israel phần lớn định hình nên vai trò lãnh đạo của Nasrallah, ông lại là nhân vật gây chia rẽ ở Lebanon và thế giới Ả Rập nói chung do các hoạt động của Hezbollah ở Syria và nhiều nơi khác.
Ông Nasrallah cũng có nhiều kẻ thù trong nước, bao gồm các lực lượng chính trị Sunni và Druze mà Hezbollah đã đụng độ. Ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong những năm gần đây do lo ngại về an ninh.
Trong tuyên bố về cái chết của ông Nasrallah, Israel cáo buộc nhân vật này phải chịu trách nhiệm cho "vụ sát hại nhiều thường dân và binh lính Israel, cũng như việc lên kế hoạch và thực hiện hàng ngàn hoạt động khủng bố".
Ngược lại, một số nguồn tin được truyền thông Lebanon trích dẫn trước đó lại nói rằng thủ lĩnh Hezbollah vẫn an toàn. Hezbollah chưa chính thức lên tiếng về số phận thủ lĩnh của mình.
Theo các chuyên gia, địa điểm bị trận không kích của Israel san bằng quá lớn, sẽ mất thời gian để nhân viên cứu hộ tìm kiếm và xác định những người chết. Số người thiệt mạng được ghi nhận có thể còn tăng lên đáng kể.
Anh Thư
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/thu-linh-toi-cao-hezbollah-hassan-nasrallah-la-nhan-vat-nhu-the-nao-196240928172107442.htm