Thứ trưởng Bộ Y tế nhắn nhủ chị em sau tuổi 40 về căn bệnh thường gặp

Thứ trưởng Bộ Y tế nhắn nhủ chị em sau tuổi 40 về căn bệnh thường gặp
5 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chia sẻ như vậy tại Lễ phát động chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú mang tên "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu" năm 2024 diễn ra sáng 16-10, tại Hà Nội.
Đại diện Bộ Y tế và các nghệ sĩ kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức phòng chống bệnh ung thư vú. Ảnh: Trang Thu
24.600 ca mắc mới ung thư vú
Ông Trần Văn Thuấn cho biết ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến hàng đầu ở nữ giới không chỉ trên thế giới mà cả tại Việt Nam. Theo thống kê năm 2022, thế giới ghi nhận gần 2,3 triệu ca mới mắc và 666.000 ca tử vong do ung thư vú mỗi năm. Việt Nam ghi nhận khoảng 24.600 ca mới mắc và 10.000 ca tử vong mỗi năm, chiếm 1/3 tổng số ca ung thư ở nữ giới.
Độ tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hóa, tạo ra thách thức lớn cho cả người bệnh và hệ thống y tế. Nhiều phụ nữ vì e ngại mà trì hoãn việc khám tầm soát, dẫn đến việc phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, khiến điều trị trở nên khó khăn và kém hiệu quả.
Hiện nay y học đã đạt nhiều tiến bộ trong điều trị ung thư vú, từ phẫu thuật, xạ trị, hóa trị cho đến các phương pháp tiên tiến như liệu pháp nội tiết, nhắm trúng đích và miễn dịch. Những bước tiến này đã nâng cao chất lượng điều trị, mang lại hy vọng cho nhiều bệnh nhân.
"Chị em phụ nữ đừng trì hoãn, hãy quan tâm tới sức khỏe của mình hơn, đặc biệt cần biết nguy cơ mắc ung thư vú. Khi chị em qua tuổi 40 thường có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Chị em có tiền sử gia đình, mẹ, chị em gái ung thư vú cũng có nguy cơ ung thư vú cao hơn so với bình thường"- Thứ trưởng Thuấn lưu ý.
Đưa sàng lọc ung thư vú vào khám sức khỏe định kỳ
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức cần đưa chương trình sàng lọc ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đối với phụ nữ bước sang tuổi 40 vào chương trình khám sức khỏe định kỳ.
Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú là hoạt động thường niên dành riêng cho phụ nữ Việt Nam. Chiến dịch cùng các bệnh viện và cơ quan truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức, khuyến khích phụ nữ chủ động tầm soát phát hiện sớm ung thư vú.
Bác sĩ khuyến cáo ngoài 40 tuổi chị em nên bắt đầu sàng lọc ung thư vú
GS-TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, cho biết từ năm 2012, quỹ liên tục tổ chức các chương trình truyền thông và khám sàng lọc ung thư vú hàng năm trên toàn quốc, giúp hàng triệu người tiếp cận thông tin ung thư vú và hơn 72.000 phụ nữ nguy cơ cao đã được tầm soát ung thư vú miễn phí.
Ung thư vú có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, do vậy việc khám sàng lọc định kỳ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác phòng và điều trị sớm bệnh.
Những năm gần đây, tỉ lệ phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm (giai đoạn 0,1,2) đã đạt 76,6% so với 52,4% ở giai đoạn 2008-2010. Nếu được chẩn đoán sớm, tỉ lệ sống thêm 5 năm của bệnh nhân có thể lên đến 90%, thậm chí với nhóm bệnh nhân trẻ tuổi, tỉ lệ sống thêm 10 năm ở giai đoạn sớm là trên 80%.
N.Dung
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/thu-truong-bo-y-te-nhan-nhu-chi-em-sau-tuoi-40-ve-can-benh-thuong-gap-19624101613564287.htm