Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp Đại sứ Na Uy tại Việt Nam

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp Đại sứ Na Uy tại Việt Nam
4 giờ trướcBài gốc
Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Võ Thành Hưng bày tỏ lời cảm ơn tới Chính phủ Na Uy, Đại sứ quán Na Uy đã dành cho Việt Nam nói chung, Bộ Tài chính Việt Nam nói riêng sự hỗ trợ tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ trưởng Võ Thành Hưng tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh
Theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, trong thời gian tới, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam rất lớn, đặc biệt là khi Việt Nam cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 và năm 2050, thực hiện chương trình đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), do vậy đòi hỏi nguồn lực hỗ trợ rất lớn, trong đó cần sự hỗ trợ từ các tổ chức, nước đối tác nói chung và Nauy nói riêng.
Thứ trưởng Võ Thành Hưng đã chia sẻ thông tin về chiến lược, kế hoạch của Bộ Tài chính trong thực hiện cam kết hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và JETP.
Theo đó, ngày 2/11/2023, Thủ tướng Chính phủ đã công bố Kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP trong khuôn khổ Hội nghị COP 28.
Tính sơ bộ đến năm 2035, Việt Nam cần khoảng 135 tỷ USD để thực hiện chuyển đổi năng lượng theo JETP. Số vốn Nhóm đối tác quốc tế (IPG) cam kết theo Tuyên bố JETP là 15,5 tỷ USD. Tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn chưa thực hiện được khoản vay nào trên thực tế. Đây là thách thức rất lớn đối với Chính phủ Việt Nam. Thông tin trên đã được Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết tại buổi tiếp.
Bên cạnh yêu cầu về nguồn lực, Việt Nam cũng có nhu cầu về chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật,… Qua đó, Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ về tài chính, có thể thông qua các khoản viện trợ để mềm hóa khoản vay thương mại của các tổ chức quốc tế, các nước phát triển.
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh
Theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, mục tiêu Việt Nam sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao là mục tiêu tham vọng và nhiều thách thức.
Chính phủ Việt Nam đang thảo luận để xây dựng kế hoạch giai đoạn 5 năm (2026 -2030). Các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam cũng sẽ phải đổi mới mạnh mẽ, trong đó có tháo gỡ những vướng mắc về thể chế, qua đó sẽ giải phóng thêm các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ trưởng cũng đã chia sẻ các thông tin giúp Quỹ đầu tư của Chính phủ Na Uy (Norfund) tìm các đối tác để tài trợ cho các dự án trong khuôn khổ JETP, cũng như thông tin về các chính sách của Việt Nam nói chung và của Bộ Tài chính nói riêng để nâng thu nhập của người dân từ thấp lên trung bình và cao hơn.
Theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, Chính phủ Việt Nam đã công bố tại COP 28 về kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện JETP, trong đó riêng lĩnh vực điện lực có 273 dự án được công bố và được khối doanh nghiệp triển khai thực hiện (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài). Khuyến khích Norfund nhìn lại danh mục dự án, làm việc các đối tác có liên quan để thu xếp vốn cho các dự án này.
Thứ trưởng Võ Thành Hưng và Đại sứ Đại sứ Na Uy tại Việt Nam - bà Hilde Solbakken chụp hình lưu niệm. Ảnh: Đức Minh
Phát biểu hồi đáp, Đại sứ Hilde Solbakken cảm ơn Thứ trưởng Võ Thành Hưng về những thông tín có giá trị, đặc biệt là thông tin về sự thay đổi về khung chính sách, thể chế hiện hành của Việt Nam thời gian tới, trong đó có sẽ sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt với việc hạn chế việc sử dụng nguyên vật liệu tạo ra phát thải cao.
Đại sứ Hilde Solbakken cho biết, các khoản viện trợ của Na Uy thông qua JETP có giá trị khoảng 250 triệu USD thông qua Quỹ Norfund. Trong giai đoạn 2020 - 2024, Quỹ này đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 150 triệu USD tài trợ các dự án tập trung vào tài chính bao trùm, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tài chính vi mô.
Đại sứ cũng cho biết, hiện Na Uy có nhiều cơ chế cấp vốn cho các dự án liên quan tới chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh chủ yếu thông qua các kênh đa phương như Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Tài chính quốc tế (IMF).
Với quan hệ chặt chẽ giữa hai nước trong thời gian dài, Đại sứ Hilde Solbakken khẳng định hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng là một trong những ưu tiên của Na Uy với tư cách là đối tác của JETP./.
Đức Minh
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/thu-truong-vo-thanh-hung-tiep-dai-su-na-uy-tai-viet-nam-160852.html