Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ không tấn công vào các mục tiêu mà Mỹ lo ngại nhất tại Iran

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ không tấn công vào các mục tiêu mà Mỹ lo ngại nhất tại Iran
11 giờ trướcBài gốc
Hãng tin CNN dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bí mật điện đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch đáp trả Iran.
Trong cuộc điện đàm, ông Netanyahu đã thông tin cho ông Biden về kế hoạch tấn công các mục tiêu quân sự của Iran.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AP).
Còn tờ Washington Post đưa tin ông Netanyahu đã trấn an Tổng thống Biden rằng sẽ tránh các mục tiêu là cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran.
Phía Israel chưa xác nhận thông tin này. Văn phòng Tổng thống Israel dù thông báo sẽ cân nhắc các đề xuất Mỹ đưa ra nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn nằm trong tay Israel dựa trên những tính toán về lợi ích quốc gia.
Trong khi đó, giới chức Mỹ cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Israel trong quá trình Nhà nước Do Thái đưa ra quyết định cuối cùng.
Israel đang cân nhắc các biện pháp đáp trả Iran vào thời điểm cuộc xung đột kéo dài hơn 1 năm qua giữa Israel và Hamas ngày càng leo thang căng thẳng và lan rộng từ Gaza sang Lebanon.
Tại Nhà Trắng, tuy cả Tổng thống Mỹ Biden và các quan chức cấp cao Mỹ vẫn bảo lưu quan điểm Israel có quyền tấn công đáp trả nhưng mong muốn giới hạn phạm vi đáp trả của Israel để ngăn chiến tranh lan rộng.
Giới chức Mỹ lo ngại nếu Israel tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran có thể khiến giá năng lượng tăng mạnh, tạo ra những hệ lụy không mong muốn khi chỉ chưa đầy 3 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Còn các cuộc tập kích vào cơ sở hạt nhân Iran có thể thổi bùng lên một cuộc chiến tranh khu vực.
Khánh An
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-israel-tuyen-bo-se-khong-tan-cong-vao-cac-muc-tieu-ma-my-lo-ngai-nhat-tai-iran-192241016064601708.htm