Thủ tướng Israel yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình rút khỏi miền nam Lebanon

Thủ tướng Israel yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình rút khỏi miền nam Lebanon
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 13/10, trong thông điệp bằng tiếng Do Thái gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng đã đến lúc rút lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (UNIFIL) ra khỏi các khu vực tác chiến tại miền nam Lebanon.
Theo Thủ tướng Netanyahu, sự hiện diện của UNIFIL trong khu vực khiến lực lượng này trở thành "lá chắn sống" cho lực lượng Hezbollah.
Đoàn xe quân sự lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (UNIFIL) di chuyển ở Marjayoun, gần biên giới với Israel hôm 11/10. (Ảnh: Reuters)
Trong thông điệp trên Thủ tướng Netanyahu còn cho biết UNIFIL từ chối rút quân ra khỏi miền nam Lebanon trong khi Israel tiến hành các hoạt động quân sự chống lại Hezollah trong khu vực. Ông Netanyahu cho rằng các nhà lãnh đạo châu Âu nên chỉ trích Hezollah, thay vì chỉ trích Israel.
"Chúng tôi lấy làm tiếc về những thiệt hại về người đối với lực lượng UNIFIL và Israel đang làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn những tình huống như vậy xảy ra. Nhưng cách đơn giản và rõ ràng để đảm bảo sự cố không mong muốn là UNIFIL phải rời khỏi khu vực", Thủ tướng Netanyahu nói thêm.
Yêu cầu rút lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế khỏi miền nam Lebanon được Thủ tướng Israel đưa ra trong bối cảnh lực lượng phòng vệ Israel (IDF) bị cáo buộc tiến hành nhiều cuộc tấn công trực tiếp vào UNIFIL những ngày qua. Trong đó có các cuộc nổ súng vào căn cứ chính của lực lượng này ở Naqoura, khiến một số binh sỹ bị thương.
Trước đó, IDF đã yêu cầu UNIFIL rời khỏi các trạm quan sát và di chuyển 5km về phía bắc. Tuy nhiên điều này sẽ khiến UNIFIL không thể tiếp tục nhiệm vụ tuần tra ở khu vực.
Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã cực lực lên án hành vi tấn công của Israel, coi đó là sự thách thức trắng trợn luật pháp quốc tế.
Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL), là một phái bộ gồm khoảng 9.500 binh sỹ thuộc nhiều quốc tịch khác nhau và được thành lập sau cuộc xâm lược Lebanon của Israel vào năm 1978.
Hiện tại UNIFIL được giao nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn chấm dứt cuộc chiến kéo dài 33 ngày vào năm 2006 giữa Israel và Hezbollah.
Trà Khánh (Nguồn: Reuters)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/thu-tuong-israel-yeu-cau-luc-luong-gin-giu-hoa-binh-rut-khoi-mien-nam-lebanon-ar901664.html