Thủ tướng mong muốn chuỗi đại siêu thị UAE sẽ chiếm 10 % thị phần xuất khẩu nông sản Việt Nam

Thủ tướng mong muốn chuỗi đại siêu thị UAE sẽ chiếm 10 % thị phần xuất khẩu nông sản Việt Nam
6 giờ trướcBài gốc
Trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức UAE, chiều 27/10, tại Abu Dhabi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo doanh nghiệp lớn của UEA gồm: ông M. A. Yusuff Ali, Chủ tịch Tập đoàn LuLu; ông Tamer Wagih Salem, Chủ tịch Prime Group; ông Mohamed Juma Al Shamisi, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn cảng Abu Dhabi (ADPG); ông Neils De Bruijn, Giám đốc NDMC; ông Khaled Al Shemeili, Giám đốc Công ty Emirates Driving.
Tổ chức tốt ngày hội nông sản Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông M. A. Yusuff Ali, Chủ tịch Tập đoàn LuLu. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông M. A. Yusuff Ali, Chủ tịch Tập đoàn LuLu cho biết, Tập đoàn này đã thành lập văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh để thu mua hàng hóa Việt Nam cho hệ thống siêu thị của mình như các mặt hàng dệt may, gạo, thực phẩm...
Về kế hoạch thời gian tới, Tập đoàn này tiếp tục mở rộng thị trường tại Việt Nam và mong muốn nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam. Ông M. A. Yusuff Ali bày tỏ sự tán thành về tầm nhìn và định hướng của Việt Nam trong tương lai tại Davos mà ông đã được nghe.
Ông M. A. Yusuff Ali đánh giá chất lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam rất cao, nhất là các mặt hàng nông sản, vì vậy LuLu đang hướng tới thu mua và bán lẻ các mặt hàng nông sản của Việt Nam để phân phối trong tất cả siêu thị của mình.
Ông chủ Tập đoàn Lulu kỳ vọng được mở rộng kinh doanh, nhập và phân phối nhiều mặt hàng nông sản hơn nữa của Việt Nam, đồng thời cho biết, Lulu sẽ tổ chức ngày hội nông sản Việt Nam không chỉ UAE mà còn ở các nước thành viên vào tháng 11 hằng năm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc tập đoàn Lulu đã là cầu nối giới thiệu những sản phẩm có chất lượng của Việt Nam đến với người tiêu dùng trong khu vực Trung Đông, cũng như các quốc gia khác thông qua chuỗi siêu thị rộng khắp và quy mô trong thời gian qua.
Tập đoàn Lulu tiếp tục mở rộng thị trường tại Việt Nam trong thời gian tới và mong muốn nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
“Chúng tôi muốn thấy Lulu xuất hiện nhiều hơn nữa ở Việt Nam”, Thủ tướng nói. Theo người đứng đầu chính phủ, hiện Lulu hiện diện ở Việt Nam vẫn còn ít, trong khi Việt Nam là nước ổn định về chính trị, một đất nước yêu chuộng hòa bình. Thủ tướng dẫn chứng, trong bối cảnh khó khăn nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt, là thị trường lớn, tiềm năng cho việc tiêu thụ hàng hóa, các sản phẩm chất lượng.
Quan hệ giữa Việt Nam - UAE phát triển tốt đẹp, dự kiến, hai bên sẽ ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) và sẽ tiếp tục đàm phán ký kết với các nước khác tại Trung Đông. Đây là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác.
Việt Nam hiện hội nhập quốc tế sâu rộng với 19 Hiệp định thương mại tự do, kết hợp với vị trí địa lý thuận lợi và hệ thống logistics ngày càng phát triển. Việt Nam cũng đang xây dựng các cảng biển lớn làm nơi chung chuyển hàng hóa của thế giới, với nhiều điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, dễ dàng kết nối đến các thị trường lớn của khu vực cũng như thế giới, điều này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp như Lulu vận chuyển hàng hóa nông sản Việt Nam ra toàn cầu.
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn tiếp tục thúc đẩy, giới thiệu nhiều hơn nữa những sản phẩm của Việt Nam có nhiều tiềm năng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng để tiếp cận và phục vụ thị trường UAE, cũng như khu vực Trung Đông và các thị trường trong chuỗi hệ thống siêu thị của Tập đoàn trên thế giới; mong muốn Tập đoàn hỗ trợ và tạo điều kiện để các doanh nghiệp của Việt Nam tham gia cung cấp các sản phẩm của ngành công nghiệp Halal; đồng thời nghiên cứu xem xét đầu tư, hợp tác với một số đối tác tiềm năng, có năng lực của Việt Nam để mở hệ thống chuỗi siêu thị tại Việt Nam - đất nước hơn 100 triệu dân với sức mua lớn... cũng như thông qua Việt Nam để thâm nhập thị trường khu vực Asean rộng lớn; đề nghị Tập đoàn Lulu, với mạng lưới chi nhánh rộng lớn sẽ là cầu nối đưa các nhà đầu tư có tiềm năng trong và ngoài UAE đến đầu tư tại Việt Nam và mong muốn Tập đoàn đẩy nhanh kế hoạch xây dựng nhà máy chế biến nông sản tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Lulu tổ chức Ngày hội nông sản Việt Nam ở các nước mà Tập đoàn này có siêu thị để giới thiệu các mặt hàng của Việt Nam nhất là các sản phẩm nông sản, thực phẩm Halal mỗi quý một lần và mong muốn, Tập đoàn này sẽ chiếm 10% trong thị phần xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong tương lai.
Người đứng đầu Chính phủ cũng đã giao Bộ Công thương phối hợp với tập đoàn Lulu tổ chức tốt ngày hội nông sản Việt Nam, đồng thời hướng dẫn và hỗ trợ Tập đoàn trong quá trình mở rộng hoạt động sản xuất, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới.
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Tập đoàn Lulu trong việc phát triển hoạt động đầu tư kinh doanh, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp UAE đến đầu tư
Gặp Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo các tập đoàn đã giới thiệu về các thế mạnh của doanh nghiệp mình và cho biết, UAE là đất nước có năng lực dồi dào và nhiều công ty kiệt xuất, đang mong muốn đầu tư vào Việt Nam - nơi rất có tiềm năng ở Đông Nam Á. Đặc biệt, các doanh nghiệp UAE cho rằng, Việt Nam có lợi thế về cảng biển và rất có tiềm năng phát triển logictics.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Tamer Wagih Salem, Chủ tịch Prime Group. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng, gồm hệ thống cảng biển, sân bay, đường sắt tốc độ cao và đường cao tốc. Đó là những hạ tầng chiến lược mà Việt Nam mong muốn hợp tác đầu tư với phía UAE, theo lời Thủ tướng.
Việt Nam có hơn 3.000km bờ biển nằm ở vị trí chiến lược nên cảng biển cũng là một thế mạnh. Hiện có một số cảng lớn đang được triển khai, xây dựng như Lạch Huyện (Hải Phòng), Liên Chiểu (Đà Nẵng), Cái Mép - Thị Vải, cảng Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh)…
Người đứng đầu chính phủ nhấn mạnh, việc đầu tư này không chỉ phục vụ cho nền kinh tế của Việt Nam mà còn hướng đến mục tiêu Việt Nam là nơi trung chuyển hàng hóa của cả thế giới.
UAE là đất nước có năng lực dồi dào và nhiều công ty kiệt xuất, đang mong muốn đầu tư vào Việt Nam - nơi rất có tiềm năng ở Đông Nam Á. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Cùng với đó, Thủ tướng khuyến khích các tập đoàn nghiên cứu, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, điện toán đám mây…
Khẳng định, Việt Nam có chiến lược phát triển và mục tiêu lâu dài, Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp UAE hợp tác đầu tư. Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đến đầu tư tại Việt Nam, Thủ tướng cam kết sẽ có cơ chế, chính sách đột phá để thu hút nguồn đầu tư từ nước ngoài và coi đây là một động lực tăng trưởng mới.
“Việt Nam cũng đang hình thành quỹ đầu tư để hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng và thuận lợi hơn. Tinh thần là thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Tập đoàn Lulu (1995) có trụ sở chính tại Abu Dhabi (UAE) là một trong những tập đoàn bán lẻ với hệ thống chuỗi siêu thị lớn, rộng khắp tại hơn 23 quốc gia trên thế giới, bao gồm Trung Đông, Châu Á, Châu Âu... Tập đoàn hiện có hơn 259 cửa hàng tại các quốc gia Trung Đông, với hơn 65.000 nhân viên và doanh thu hàng năm đạt hơn 8 tỷ USD.
Abu Dhabi Ports Group (ADPG, 2006) là tập đoàn hàng đầu về phát triển và quản lý hạ tầng cảng biển, logistics và các khu công nghiệp tại UAE. Năm 2023, Tập đoàn đạt doanh thu khoảng 3 tỷ USD. Các mảng hoạt động kinh doanh chính của ADPG gồm dịch vụ vận chuyển hàng hải; logistics và vận tải; phát triển hạ tầng tại các đặc khu kinh tế; quản lý cảng biển.
Tập đoàn NMDC Group (1976) là nhà thầu hàng hải hàng đầu và nhà phát triển dự án các công trình cơ sở hạ tầng biển và ven biển quy mô lớn. NMDC chuyên cung cấp các giải pháp sáng tạo cho các dự án phát triển đô thị hoặc cơ sở hạ tầng bền vững; xây dựng các dự án và dịch vụ cảng và đất công nghiệp liên quan. Năm 2023, Tập đoàn đạt doanh thu khoảng 4,5 tỷ USD.
Công ty Emirates Driving - EDC, 2000 là công ty chuyên cung cấp các chương trình đào tạo lái xe và an toàn đường bộ hàng đầu. EDC đã hợp tác với Cơ quan Đường bộ Thụy Điển (SWEROAD) để tích hợp các thông lệ tốt nhất toàn cầu trong giáo dục lái xe và an toàn đường bộ tại UAE.
Prime Group (1995) là tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực với mạng lưới rộng lớn tại cả Ai Cập cũng như khu vực Trung Đông và châu Phi. Được thành lập vào năm 1995, tập đoàn có hơn 5.000 nhân viên và tập trung vào tư vấn chiến lược.
Nguyễn Hồng
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/thu-tuong-mong-muon-chuoi-dai-sieu-thi-uae-se-chiem-10-thi-phan-xuat-khau-nong-san-viet-nam-291622.html