Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Nhật Bắc
Cùng dự, có: Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; đại diện lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia, nhà khoa học.
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đổi mới sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của toàn bộ nền kinh tế.
Thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp ngành, địa phương, đổi mới sáng tạo đã đạt được những kết quả quan trọng. Hiện, Việt Nam có khoảng 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, 208 quỹ đầu tư, 84 vườn ươm, 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, 20 trung tâm khởi nghiệp sáng tạo; hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam hiện đứng thứ 56/100 quốc gia; Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh lọt vào top 200 thành phố khởi nghiệp sáng tạo trên toàn cầu.
Thủ tướng lưu ý, thế giới ngày nay đang biến đổi nhanh, khó lường; đặc biệt sự phát triển bùng nổ của khoa học, công nghệ và cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đã dẫn đến những biến đổi sâu sắc với những tác động, ảnh hưởng lớn trên phạm vi toàn cầu. Trong bối cảnh đó, đổi mới sáng tạo ngày càng thể hiện rõ vai trò quan trọng và thực sự trở thành một động lực đột phá, không thể thiếu trong phát triển khoa học, công nghệ nói riêng và chiến lược phát triển quốc gia nói chung, là chìa khóa cho phát triển nhanh và bền vững.
Về các giải pháp cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo rà soát, hoàn thiện chiến lược, cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp với tinh thần tạo mọi thuận lợi và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân. Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không làm thay các bộ, ngành, địa phương.
Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành tập trung triển khai Đề án đào tạo nhân lực bán dẫn; Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, rà soát, có cơ chế, chính sách đột phá tạo động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, khẩn trương xây dựng dự án luật và trình Chính phủ ban hành nghị định về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (hoàn thành trong năm 2024)…
Nhân sự kiện, Thủ tướng tuyên bố lấy ngày 1.10 hàng năm là Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam để vinh danh, khích lệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Riêng đối với NIC, Thủ tướng đánh giá sự ra đời của NIC theo Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 2.10.2019 là sự cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Sự nỗ lực và những đóng góp quan trọng của NIC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, của các cấp, ngành, địa phương cùng các bên liên quan góp phần quan trọng nâng tầm vị thế và uy tín của Việt Nam về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong khu vực và quốc tế.
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo phát huy hơn nữa vai trò của Trung tâm. Trong đó, tập trung nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp, các bạn trẻ; khẩn trương sửa đổi Nghị định 94 năm 2020 quy định về cơ chế, chính sách ưu đãi đối với NIC, trình ban hành trước ngày 10.10.2024.
Chia sẻ rõ hơn những kết quả nổi bật của NIC sau 5 năm thành lập, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, NIC đã góp phần đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, với việc chủ trì nghiên cứu, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách về đổi mới sáng tạo, được quy định tại Luật Đầu tư, Luật Thủ đô, Nghị định số 94/2020/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm; mới nhất là Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” vừa được Thủ tướng phê duyệt.
NIC cũng phát huy vai trò hạt nhân, tiên phong, dẫn dắt hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam thông qua hình thành và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh; chủ động triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực bán dẫn, xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhiều đối tác bán dẫn hàng đầu thế giới (Qorvo, ARM, Marvell, Cadence, Synosyps, NVIDIA, Siemens... ) và là đầu mối chủ trì Chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…
“Với những kết quả quan trọng đã đạt được, có thể khẳng định NIC đã có những bước trưởng thành vượt bậc, trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của quốc gia, có tầm cỡ, uy tín trong khu vực và trở thành đối tác tin cậy của nhiều đối tác công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá.
Đ. Thanh
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-du-ngay-hoi-doi-moi-sang-tao-viet-nam-2024-post391942.html