Thúc đẩy sáng kiến trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô

Thúc đẩy sáng kiến trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
2 giờ trướcBài gốc
Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” đã và đang được các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội triển khai như thế nào?
Đồng chí Nguyễn Huy Khánh: Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”; “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất” và với mục tiêu đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, cải thiện đời sống người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chú trọng triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ. Nổi bật là phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”.
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh (bìa trái) trao khen thưởng cho công nhân giỏi Thủ đô năm 2024.
Từ phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động năm 1996, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã cụ thể hóa bằng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”. Gần 3 thập kỷ qua, phong trào thi đua này đã khẳng định hiệu quả thiết thực, có tính lan tỏa rộng lớn trong các khu vực, nhất là khu vực sản xuất kinh doanh. Từ năm 2018, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã ban hành Hướng dẫn số 23/HD-LĐLĐ ngày 16/11/2018 về triển khai phát động, thực hiện xét chọn công nhận danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, từ đó làm cơ sở đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xét tặng Bằng “Lao động sáng tạo” và Bằng “Sáng kiến Thủ đô”.
Thực tế cho thấy, phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các cấp chính quyền, chủ doanh nghiệp và được đông đảo người lao động tham gia hưởng ứng. Phong trào ngày càng có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng, số lượng và lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và quản lý nhà nước. Nhiều sáng chế, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, cải tiến, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới thiết bị và phương pháp công nghệ của CNVCLĐ được áp dụng vào thực tiễn. Từ đó, giúp doanh nghiệp, đơn vị khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng năng suất lao động, nâng cao khả năng cạnh tranh, cải thiện điều kiện môi trường làm việc, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, cải thiện đời sống người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Phóng viên: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” đã và đang được triển khai sâu rộng và thu hút sự tham gia của đông đảo CNVCLĐ. Vậy, điểm nhấn của phong trào thi đua này là gì, thưa đồng chí?
Đồng chí Nguyễn Huy Khánh: Điểm nhấn của phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” là chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng hướng về cơ sở, động viên khen thưởng những nhà quản lý, nhà khoa học và công nhân lao động trực tiếp có sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh. Riêng năm 2024, toàn Thành phố đã có 95.523 sáng kiến của CNVCLĐ được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến của CNVCLĐ được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Từ 801 sáng kiến và đề tài khoa học được lựa chọn đề nghị từ Công đoàn cấp trên cơ sở, Hội đồng thi đua LĐLĐ thành phố Hà Nội đã xét chọn và công nhận 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2024 và quyết định tặng bằng khen của Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố cho 100 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động sáng tạo” năm 2024; trình Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 60 cá nhân có sáng kiến tiêu biểu. Trong tổng số 801 sáng kiến gửi về LĐLĐ thành phố Hà Nội có 736 sáng kiến tính được giá trị làm lợi hơn 563 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều sáng kiến còn có ý nghĩa tích cực về mặt an sinh xã hội, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn Thủ đô.
Vào tháng 10 tới đây, LĐLĐ thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tuyên dương 100 cá nhân đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2024. Thông qua việc tôn vinh, khen thưởng kịp thời các cá nhân đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” nhằm tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, khơi dậy ý chí, lòng nhiệt tình say mê và tinh thần trách nhiệm của người lao động. Từ đó, sức sáng tạo của CNVCLĐ ngày càng phát huy và được cộng đồng các doanh nghiệp biểu dương, ghi nhận.
Phóng viên: Thưa đồng chí, được biết, cùng với việc tuyên dương 100 cá nhân đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2024, LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng sẽ tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động. Xin đồng chí chia sẻ rõ hơn về nội dung này?
Đồng chí Nguyễn Huy Khánh: Thực tế cho thấy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động và phối hợp chặt chẽ với Công đoàn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động như: Trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời động viên khen thưởng người lao động tiêu biểu, tạo điều kiện cho người lao động được học tập nâng cao trình độ học vấn tay nghề… Qua đó, đã tạo động lực để người lao động yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài và sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước.
Chính vì thế, năm nay, cùng với việc tuyên dương 100 cá nhân đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng sẽ tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Thông qua hoạt động này nhằm tạo sự lan tỏa đến các doanh nghiệp, các cấp, các ngành cùng tổ chức Công đoàn chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Mai Quý (thực hiện)
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/thuc-day-sang-kien-trong-cong-nhan-vien-chuc-lao-dong-thu-do-177931.html