Tiếp nhận khẩu súng kỷ vật của nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn

Tiếp nhận khẩu súng kỷ vật của nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 20/10, tại tư gia của bà Nguyễn Thị Mai (1943 - 2024), nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn - Gia Định thuộc đơn vị 90C (phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM), Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định tiếp nhận hiện vật lịch sử là khẩu súng K54.
Khẩu súng này do Anh hùng lực lượng vũ trang, Thiếu tướng Nguyễn Thị Định, Phó Tư lệnh Quân giải phóng miền Nam, tặng cho bà Nguyễn Thị Mai tại Hội nghị Chiến sĩ Thi đua toàn Miền năm 1967.
Lễ tiếp nhận diễn ra dịp kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) nhằm tôn vinh những chiến công thầm lặng của phụ nữ Việt Nam nói chung và những nữ chiến sĩ Biệt động Sài Gòn - Gia Định nói riêng trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.
Ông Huỳnh Đức Dũng (phải) - con trai cả nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Thị Mai - trao tặng kỷ vật của mẹ đại diện Bảo tàng Biệt động Sài Gòn.
Bà Nguyễn Thị Mai, với biệt danh "con thoi sắt" là huyền thoại của lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Định. Bà nổi tiếng bởi sự mưu trí, dũng cảm, vượt qua mọi hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ đưa đón cán bộ, chiến sĩ, vận chuyển tài liệu và vũ khí từ Hóc Môn, Củ Chi vào trung tâm Sài Gòn trong những năm 60 của thế kỷ trước.
Bà cũng tham gia nhiều trận chiến oanh liệt, góp phần làm rạng danh lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Định, dù đã ba lần bị địch bắt. Bà và đồng đội trong đội biệt động 90C đã cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho cuộc kháng chiến giành độc lập và thống nhất đất nước.
Cuối năm 1967, bà Nguyễn Thị Mai được vinh dự tham dự Hội nghị Chiến sĩ Thi đua toàn miền và nhận khẩu súng K54 từ Thiếu tướng Nguyễn Thị Định, ghi nhận những chiến công nổi bật của bà trong lực lượng biệt động.
Tại buổi lễ tiếp nhận, ông Trần Vũ Bình, người sáng lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định (con trai Anh hùng Lực lượng vũ trang Trần Văn Lai), xúc động chia sẻ: “Chúng tôi vinh dự khi vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng tiếp nhận hiện vật lịch sử quý giá này, khẩu súng K54 - kỷ vật của nữ huyền thoại trao tặng cho một nữ chiến sĩ biệt động".
Ông Bình trân trọng cảm ơn gia đình bà Nguyễn Thị Mai, sau hơn 50 năm giữ gìn kỷ vật, đã trao lại cho bảo tàng.
Ông cam kết Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định sẽ tiếp tục bảo quản và phát huy tốt giá trị lịch sử của khẩu súng, giúp công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, hiểu rõ hơn về ý chí kiên cường, sự dũng cảm và những chiến công oanh liệt của các thế hệ đi trước. Điều này sẽ góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc và ý chí phấn đấu, xứng đáng với sự hy sinh của các bậc tiền nhân để đất nước có được hòa bình, hạnh phúc hôm nay.
Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nằm tại số 145 đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, trở thành bảo tàng ngoài công lập của thành phố vào ngày 27/8/2023. Đây là bảo tàng duy nhất về lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Định, nơi lưu giữ nhiều hiện vật và bộ sưu tập lịch sử liên quan đến quá trình đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước của quân và dân miền Nam Việt Nam.
Thời gian qua, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định trở thành điểm đến văn hóa lịch sử được yêu thích, đặc biệt là đối với các bạn trẻ và du khách quốc tế, những người muốn tìm hiểu về lực lượng biệt động Sài Gòn - Gia Định và những chiến công huyền thoại trong cuộc chiến giành độc lập dân tộc.
Nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn Nguyễn Thị Mai sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng tại tỉnh Quảng Nam. Năm 1965, bà lọt vào tầm mắt của đội biệt động 90C.
Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân Mậu Thân 1968, đội biệt động 90C được phân công đánh vào khám Chí Hòa nhằm giải phóng tù chính trị. Bà Nguyễn Thị Mai đóng vai trò là Tổ trưởng Tổ trinh sát và được mệnh danh là “con thoi sắt” khi có mặt ở mọi điểm nóng với nhiệm vụ chiến đấu, cứu thương, dẫn đường cho các cánh quân…
Là một trong những nữ biệt động đã cống hiến tuổi thanh xuân cho cuộc chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước với nhiều chiến công góp phần làm nên đại thắng 1975, nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Thị Mai được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công, Huân chương Kháng chiến. Bà mất ngày 15/3/2024.
Hoàng Thọ
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/tiep-nhan-khau-sung-ky-vat-cua-nu-chien-si-biet-dong-sai-gon-ar902812.html