Tình hình Lebanon: Israel không kích, tuyên bố tiêu diệt 2 thành viên cấp cao của Hamas, thêm một quốc gia sơ tán công dân

Tình hình Lebanon: Israel không kích, tuyên bố tiêu diệt 2 thành viên cấp cao của Hamas, thêm một quốc gia sơ tán công dân
5 giờ trướcBài gốc
Khói và lửa bốc lên trên vùng ngoại ô phía nam Beirut sau cuộc không kích của Israel, nhìn từ Sin El Fil, Lebanon, ngày 3/10. (Nguồn: Reuters)
Theo thông báo của IDF trên mạng xã hội Telegram, Lực lượng không quân nước này (IAF) đã không kích hạ sát Muhammad Hussein Ali al-Mahmoud, người chỉ đạo các chiến dịch tấn công của Hamas ở khu vực Bờ Tây. Đồng thời, IAF đã không kích tiêu diệt thành viên cấp cao khác của Hamas là Said Alaa Naif Ali, phụ trách cánh quân sự của phong trào này ở Lebanon.
Ngoài ra, theo các nguồn tin tiết lộ với Reuters, thành viên cấp cao của Hezbollah Hashem Safieddine, người được cho là sẽ thay thế thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah bị Israel sát hại trước đó, đã không thể liên lạc được từ ngày 4/10.
Vào tối 3/10, Israel đã đẩy mạnh các cuộc không kích vào khu vực ngoại ô của thành phố Beirut, khu vực được cho là nơi Safieddine đang trú ẩn. Truyền thông Israel nhận định, Safieddine nhiều khả năng đã thiệt mạng trong các đợt không kích này.
Trong diễn biến khác, ngày 5/10, Australia bắt đầu sơ tán công dân khỏi Lebanon qua ngả Cyprus trong bối cảnh Israel tấn công lực lượng Hezbollah ở quốc gia Trung Đông này.
Khoảng 229 người đã được đưa đến hòn đảo phía Đông Địa Trung Hải, cách Beirut 40 phút di chuyển bằng máy bay, trên một chuyến bay thuê bao. Chuyến bay thứ 2 dự kiến diễn ra sau đó cùng ngày.
Giới chức Australia và Cyprus cho biết có thể sẽ có thêm nhiều chuyến bay sơ tán tùy tình hình.
Ngày càng có nhiều quốc gia sử dụng các trung tâm trung chuyển ở gần như Cyprus để hỗ trợ sơ tán công dân khỏi Lebanon. Trong tuần qua, Cyprus đã hỗ trợ các cuộc sơ tán của Trung Quốc, Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Slovakia.
Anh và Mỹ cũng đã điều động nhân sự đến Cyprus để sẵn sàng hỗ trợ sơ tán quân sự nếu cần thiết.
Trong đợt leo thang căng thẳng nghiêm trọng gần đây nhất giữa Israel và Hezbollah vào năm 2006, gần 60.000 người đã được sơ tán khỏi Lebanon qua ngả Cyprus.
Trong diễn biến có liên quan cùng ngày 5/10, Bộ Y tế Lebanon thông báo, có 25 người đã thiệt mạng và 127 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel vào Lebanon hôm 4/10.
Hải An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tinh-hinh-lebanon-israel-khong-kich-tuyen-bo-tieu-diet-2-thanh-vien-cap-cao-cua-hamas-them-mot-quoc-gia-so-tan-cong-dan-288951.html