Tính toán phương án xen kẽ các không gian để trung tâm chính trị - hành chính Đồng Nai tạo nên sự gần gũi với người dân

Tính toán phương án xen kẽ các không gian để trung tâm chính trị - hành chính Đồng Nai tạo nên sự gần gũi với người dân
2 giờ trướcBài gốc
Cùng tham dự hội thảo có các chuyên gia, kiến trúc sư các đơn vị tư vấn quốc tế và trong nước.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, chủ trương xây dựng mới khu trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận từ năm 2008 và HĐND tỉnh thông qua cùng năm. Theo đó, vị trí xây dựng mới trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh đặt tại xã Tam Phước, huyện Long Thành.
Tuy nhiên, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị về tạm dừng đầu tư mới các dự án xây dựng khu hành chính tập trung có vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.
Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra khỏi hệ thống khu công nghiệp nước ta, cho phép chuyển đổi công năng khoảng 325 hécta diện tích khu công nghiệp này. Tháng 3-2023, Tỉnh ủy thống nhất chủ trương di dời vị trí trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh về vị trí mới tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và đã được HĐND tỉnh thông qua vào tháng 7-2023. Khu Trung tâm hành chính - chính trị tỉnh tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sau khi được chuyển đổi công năng thành khu đô thị thương mại - dịch vụ, với quy mô khoảng 44 hécta.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức điều hành phiên thảo luận tại hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng
Tại hội thảo, 5 đơn vị tư vấn đề từ Singapore; Đức, Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam cũng như các chuyên gia, kiến trúc sư đã trình bày các tham luận, đề xuất các mô hình để xây dựng khu trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh. Trong đó, phần lớn các ý kiến đều đánh giá việc quy hoạch xây dựng trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sau khi chuyển đổi công năng là phù hợp.
Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, Đồng Nai đặt mục tiêu tìm kiếm mô hình xây dựng trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài, chuyên nghiệp và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Các ý kiến đóng góp của các đơn vị tư vấn, các kiến trúc sư, chuyên gia đã giúp cho tỉnh có thêm tư duy để tìm kiếm mô hình phù hợp.
Sau hội thảo, Đồng Nai sẽ tổ chức thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu Sở Xây dựng tổng hợp các ý kiến góp ý, tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để đặt ra “đề bài” một cách hiệu quả cho cuộc thi.
Đại diện một đơn vị tư vấn trình bày phương án đề xuất mô hình quy hoạch trung tâm chính trị - hành chính tỉnh tại hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng lưu ý các vấn đề cần quan tâm khi triển khai thi tuyển đó là phải xác định vị trí, quy mô, mô hình của trung tâm chính trị - hành chính một cách phù hợp, có tính hiệu quả cao về kinh tế. Kiến trúc phải là kiến trúc xanh, không gian mở thân thiện với người dân. “Phải tính toán phương án không gian xen kẽ các chức năng dịch vụ, du lịch, thương mại, công viên cây xanh để tạo nên sự gần gũi với người dân”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý.
Phạm Tùng
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/hoat-dong-cua-lanh-dao-tinh/202410/tinh-toan-phuong-an-xen-ke-cac-khong-gian-de-trung-tam-chinh-tri-hanh-chinh-dong-nai-tao-nen-su-gan-gui-voi-nguoi-dan-6406637/