Tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc

Tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc
2 giờ trướcBài gốc
Đến dự lễ tôn vinh có Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành Trung ương, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, hội nông dân các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, sự có mặt của 63 nông dân Việt Nam xuất sắc và 63 HTX tiêu biểu đại diện cho các tỉnh, thành phố.
Năm 2024, nông dân Việt Nam xuất sắc có mặt tại chương trình đã đạt được những thành tích ấn tượng. Doanh thu cao nhất 150 tỷ đồng thuộc về nông dân Nguyễn Thị Biên (Thanh Hóa). Lợi nhuận cao nhất là nông dân Nguyễn Minh Nhủ (Bến Tre) với 20,5 tỷ đồng nhờ mô hình nuôi tôm. Hơn 30 nông dân có mức lợi nhuận từ 5 tỷ đồng/năm trở lên, còn lại đều có lợi nhuận từ 500 triệu đồng đến 4,5 tỷ đồng/năm. Cùng với đó, năm 2024 đánh dấu bước tiến lớn trong công cuộc xây dựng các HTX kiểu mới, khi có đến 63 HTX tiêu biểu toàn quốc được ghi nhận và biểu dương.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn (bên phải) và đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao danh hiệu cho nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2004.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định: Việc tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc và biểu dương HTX tiêu biểu năm 2024 có nhiều đổi mới, sáng tạo với tinh thần lấy người nông dân làm chủ thể, là trung tâm. Hội Nông dân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Kinh tế nông nghiệp tăng trưởng nhanh, trở thành trụ đỡ của nền kinh tế, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ đắc lực cho công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển. Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững diễn ra phong phú, sôi nổi, mang lại nhiều kết quả thiết thực. Các điển hình tiên tiến được tôn vinh là những đại diện tiêu biểu nhất trong hàng triệu nông dân của cả nước, là những tấm gương người thật, việc thật, đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; có sáng kiến, phát minh được ứng dụng và đem lại hiệu quả cao trong thực tiễn.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hội nông dân các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Phải có tư duy mới, cách làm mới, quyết tâm mới, động viên, cổ vũ, tạo điều kiện để có nhiều hơn nữa hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, HTX nông nghiệp thành đạt, làm nòng cốt tham gia phát triển kinh tế-xã hội ở các vùng nông thôn trong cả nước, nhất là ở vùng miền núi khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.
Cùng với đó, hội nông dân các cấp cần chú trọng hướng dẫn hội viên, nông dân ứng dụng công nghệ số, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh; nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, thông minh; nông nghiệp kết hợp công nghiệp, nông nghiệp kết hợp dịch vụ, tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng cao để đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới; xây dựng, phát triển và gìn giữ thương hiệu sản phẩm, thị trường tiêu thụ. Cùng với đó, các cấp hội thường xuyên quan tâm đến nguyện vọng của nông dân, nắm bắt thực tiễn để kịp thời hỗ trợ, nhất là các địa phương bị thiệt hại nặng nề do thiên tai vừa qua; tạo động lực để khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và nội lực của mỗi gia đình. Đồng thời, cần tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức, nhà khoa học, doanh nhân sát cánh cùng giai cấp nông dân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chụp ảnh cùng các Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024.
Đối với từng cá nhân, tập thể tiêu biểu được tôn vinh, cần tiếp tục đi đầu trong hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh; tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, truyền đạt kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều người khác để có thêm nhiều nông dân vươn lên làm giàu chính đáng, nhiều HTX nông nghiệp thành công, phát triển, để cùng cộng đồng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp tiếp tục quan tâm hơn nữa, có các giải pháp thiết thực, hiệu quả cho phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các cấp hội nông dân Việt Nam hoạt động có hiệu quả.
Tin, ảnh: NGUYỄN KIM
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/ton-vinh-nong-dan-viet-nam-xuat-sac-bieu-duong-hop-tac-xa-tieu-bieu-toan-quoc-798732