Tổng Bí thư Tô Lâm dự kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ban Đối ngoại Trung ương

Tổng Bí thư Tô Lâm dự kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ban Đối ngoại Trung ương
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 28/10, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến dự kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ban Đối ngoại Trung ương. Cùng đến dự buổi lễ, có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Phạm Gia Khiêm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao; Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương; toàn thể lãnh đạo và cán bộ Ban Đối ngoại Trung ương qua các thời kỳ.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ban Đối ngoại Trung ương. (Ảnh TTXVN)
Thay mặt các thế hệ lãnh đạo và cán bộ của Ban Đối ngoại Trung ương, đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương ôn lại quá trình trưởng thành và phát triển của Ban Đối ngoại Trung ương qua các thời kỳ.
Cách đây 75 năm, ngày 1/11/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ra nghị quyết thành lập Phòng Lào - Miên Trung ương, tổ chức tiền thân của Ban Đối ngoại Trung ương ngày nay, đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện của Trung ương Đảng, chuyên trách về đối ngoại của Đảng và hợp tác với cách mạng hai nước Lào và Campuchia.
Trải qua 75 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Ban Đối ngoại Trung ương đã luôn nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ của Ban Đối ngoại Trung ương các thời kỳ… đã tiếp nối nhau viết lên những trang sử vẻ vang của Ban Đối ngoại Trung ương, thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại trong mỗi giai đoạn phát triển lịch sử của cách mạng Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc và công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Những đóng góp, cống hiến của Ban Đối ngoại Trung ương đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý như Huân chương Hồ Chí Minh (2019), Huân chương Sao vàng (2003) và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định trong suốt 75 năm qua, đối ngoại Đảng gắn với công tác của Ban Đối ngoại Trung ương, luôn đóng vai trò nòng cốt trong định hướng chiến lược chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng ta, huy động mạnh mẽ, có hiệu quả sức mạnh dân tộc, sức mạnh quốc tế, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân tiến bộ, những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới, tạo nguồn lực to lớn góp phần đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vượt mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên nhiều kỳ tích. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Tô Lâm nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Ban Đối ngoại Trung ương đã bền bỉ, nỗ lực phấn đấu trong suốt 75 năm qua.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh thế giới đang trong thời kỳ thay đổi có tính thời đại, đem đến nhiều thời cơ, thuận lợi mới, đồng thời cũng có nhiều thách thức. Tình hình trên đặt ra nhiều yêu cầu mới, rất cao đối với hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng trong giai đoạn mới, cũng là nhiệm vụ vinh quang của Ban Đối ngoại Trung ương.
Trong thời gian tới, Ban Đối ngoại Trung ương cần quan tâm, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chiến lược, cụ thể là: tiếp tục làm tốt công tác nghiên cứu, tham mưu, hoạch định đường lối đối ngoại của Đảng trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi hai mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng; tổ chức triển khai có hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng trong toàn hệ thống chính trị, phát huy cao nhất mối quan hệ biện chứng giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, đề cao vai trò định hướng, dẫn dắt của đối ngoại Đảng vì mục tiêu cao nhất, đó là bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân.
Tổng Bí thư nhấn mạnh đối ngoại cần kết hợp với quốc phòng - an ninh, duy trì môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa; kết hợp đa tầng sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, gắn kết chặt chẽ đối ngoại với lòng dân, gắn kết đất nước với thế giới, dân tộc với thời đại, chủ động, tạo thế và lực mới, tạo dựng môi trường quốc tế có lợi cho cách mạng Việt Nam.
Tổng Bí thư Tô Lâm bày tỏ tin tưởng, với bề dày truyền thống 75 năm phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, Ban Đối ngoại Trung ương sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII, hướng tới Đại hội XIV của Đảng, đóng góp xứng đáng và hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước.
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/tin-tuc-su-kien/202410/tong-bi-thu-to-lam-du-ky-niem-75-nam-ngay-truyen-thong-ban-doi-ngoai-trung-uong-a8a3b27/