Tổng thống Biden lên tiếng về việc Israel tấn công Iran

Tổng thống Biden lên tiếng về việc Israel tấn công Iran
8 giờ trướcBài gốc
Theo Times of Israel, trong ngày 26/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra những bình luận chính thức về việc Israel không kích đáp trả Iran.
"Dường như Tel Aviv không tấn công bất kỳ thứ gì ngoài mục tiêu quân sự. Tôi hy vọng đây sẽ là sự kết thúc cho căng thẳng giữa Israel và Iran", ông Biden cho biết.
Quan điểm của ông Biden được Phó Tổng thống Kamala Harris nhắc lại sau đó. Bà Harris khẳng định ưu tiên hàng đầu của Washington là làm giảm leo thang tại Trung Đông trong tương lai gần.
"Tất nhiên chúng tôi vẫn duy trì ủy hộ quyền tự vệ của Israel, nhưng một thỏa thuận ngừng bắn là rất quan trọng. Ngoại trưởng Antony Blinken đang ở Trung Đông để thúc đẩy điều này", bà Harris nói.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: NYT
Theo nguồn tin từ các quan chức Mỹ, chính quyền của Tổng thống Biden đã ngầm chấp thuận kế hoạch không kích của Israel, bởi "các mục tiêu bị nhắm tới là tương xứng và không có nhiều rủi ro cho dân thường". Đây được coi là nỗ lực của Washington nhằm cân bằng giữa việc ủng hộ đồng minh lâu năm và làm hạ nhiệt căng thẳng ở Trung Đông.
Về phía Israel, Tổng thống Isaac Herzog đã cảm ơn Mỹ vì sự hỗ trợ "công khai lẫn bí mật" trong quá trình lên kế hoạch không kích đáp trả Iran. Bên cạnh đó, Văn phòng Tổng thống Israel cũng phủ nhận thông tin cho rằng Tel Aviv đã báo trước cho đối thủ về vụ tấn công thông qua bên thứ ba.
"Chúng tôi không báo trước cho Iran về kế hoạch không kích. Chúng tôi không tiết lộ về thời điểm, mục tiêu, quy mô hay bất kỳ thứ gì", phía Israel cho biết.
Việt Dũng
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/tong-thong-biden-len-tieng-ve-viec-israel-tan-cong-iran-2335994.html