Tổng thống Hàn Quốc: Mỹ là đồng minh duy nhất hỗ trợ đáng kể trong việc bảo vệ sự tự do của chúng tôi

Tổng thống Hàn Quốc: Mỹ là đồng minh duy nhất hỗ trợ đáng kể trong việc bảo vệ sự tự do của chúng tôi
2 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu tại buổi nói chuyện do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, ngày 9/10.
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, phát biểu trong buổi nói chuyện ở Singapore do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tổ chức, Tổng thống Yoon Suk Yeol khẳng định, Hàn Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy hợp tác "dựa trên quy tắc" với Trung Quốc và giải quyết những hiểu lầm thông qua đối thoại "nhanh chóng và trung thực".
Dù Bắc Kinh hỗ trợ Bình Nhưỡng trong Chiến tranh Triều Tiên giai đoạn 1950-1953, song, Tổng thống Yoon nói rõ: "Thay vì mắc kẹt trong quá khứ, chúng ta phải tập trung vào tương lai. Trung Quốc là một quốc gia rất quan trọng đối với Hàn Quốc trong mọi lĩnh vực, bao gồm an ninh, kinh tế và đầu tư".
Theo ông, Seoul đang "nỗ lực định hình mối quan hệ của mình với Bắc Kinh thông qua sự tham gia mang tính xây dựng nhằm thúc đẩy một trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ, hợp lý”.
Mặc dù vậy, nhà lãnh đạo Hàn Quốc lưu ý: “Mỹ là đồng minh duy nhất hỗ trợ đáng kể trong việc bảo vệ sự tự do của chúng tôi… Nền tảng ngoại giao và chính sách đối ngoại của Hàn Quốc nằm ở liên minh Hàn-Mỹ”.
Về vấn đề triều Tiên, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã trình bày tầm nhìn về việc thống nhất liên triều dựa trên nền dân chủ tự do để thu hút sự ủng hộ của quốc tế cho Học thuyết thống nhất của ông, vốn được công bố lần đầu vào tháng 8.
Ông nhấn mạnh: "Nếu thành hiện thực, một Bán đảo Triều Tiên thống nhất, tự do và rộng mở sẽ là một thành tựu lịch sử, mở rộng giá trị của tự do lên rất nhiều".
Theo nhà lãnh đạo, một Bán đảo Triều Tiên thống nhất, không có vũ khí hạt nhân sẽ dẫn đến một chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế mạnh mẽ hơn, thúc đẩy các nỗ lực hòa bình và lòng tin toàn cầu, cải thiện sự an toàn của hoạt động hàng hải bằng cách giảm nhu cầu buôn bán bất hợp pháp ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Là một phần của cam kết, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch cung cấp 100 triệu USD trong ba năm, tài trợ các dự án hợp tác phát triển thúc đẩy dân chủ ở các nước Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tong-thong-han-quoc-my-la-dong-minh-duy-nhat-ho-tro-dang-ke-trong-viec-bao-ve-su-tu-do-cua-chung-toi-289414.html