Tổng thống Nga hé lộ 'chủ quyền kinh tế' thực sự của BRICS

Tổng thống Nga hé lộ 'chủ quyền kinh tế' thực sự của BRICS
3 giờ trướcBài gốc
Trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS đang diễn ra ở Moscow, Nga ngày 18/10, Tổng thống Nga Putin cho biết, tỷ trọng GDP của BRICS đang chiếm 37,4% GDP toàn cầu, vượt quá tỷ trọng của Nhóm G7 (29,3%) và vẫn tiếp tục mở rộng.
“Các nước thành viên BRICS thực tế là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Trong tương lai gần, chính BRICS sẽ tạo ra mức tăng trưởng chính trong GDP toàn cầu”, ông Putin nói.
Tổng thống Nga phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS. Ảnh: RT
Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng hiện nay, nhiều “nền tảng phát triển” khác nhau đang được tạo ra trong BRICS, bao gồm “các kênh truyền thông, tiêu chuẩn công nghệ và giáo dục, hệ thống tài chính, công cụ thanh toán và các cơ chế đầu tư bền vững dài hạn” .
Theo Tổng thống Nga, mục đích của những biện pháp này là đảm bảo rằng "sự tăng trưởng kinh tế của các thành viên BRICS trong tương lai sẽ ngày càng phụ thuộc ít hơn vào ảnh hưởng hoặc sự can thiệp từ bên ngoài" .
Đây chính là “chủ quyền kinh tế” mà khối này đang hướng tới, trở thành “một quan hệ đối tác của các nền kinh tế tự cung tự cấp, giúp tăng đáng kể tiềm năng, mở ra những cơ hội mới”, ông nói thêm.
Nhà lãnh đạo Nga đồng thời cho biết nước này đang nhanh chóng chuyển hướng luồng vận tải sang "các đối tác nước ngoài đáng tin cậy". Theo ông Putin, Nga "cởi mở nhất có thể đối với hợp tác kinh doanh cùng có lợi", tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh.
Với tư cách là nước Chủ tịch hiện tại của BRICS, Nga sẽ đăng cai hội nghị thượng đỉnh thường niên của nhóm tại thành phố Kazan từ 22-24/10. Trước đó, tháng 1 vừa qua, Iran, Ai Cập, Ethiopia và UAE đã chính thức trở thành thành viên mới của BRICS, gia nhập cùng Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.
Bảo Hân
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-nga-he-lo-chu-quyen-kinh-te-thuc-su-cua-brics-i747613/