Tổng thống Nga Putin gặp TTK Liên Hợp Quốc bên lề hội nghị BRICS

Tổng thống Nga Putin gặp TTK Liên Hợp Quốc bên lề hội nghị BRICS
3 giờ trướcBài gốc
RT đưa tin, tối 24/10 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp kín với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Kazan, Nga.
Điện Kremlin không tiết lộ thông tin chi tiết của cuộc thảo luận giữa hai lãnh đạo. Tuy nhiên, theo tuyên bố của văn phòng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Putin và ông Guterres đã trao đổi về cuộc khủng hoảng Ukraine và Trung Đông, cũng như các vấn đề liên quan đến phát triển toàn cầu và hệ thống tài chính quốc tế.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres (trái) tại hội nghị BRICS. Ảnh: Reuters
Trước đó cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS mở rộng. “Chúng ta cần hòa bình trên mọi phương diện. Chúng ta cần hòa bình ở Ukraine, một nền hòa bình công bằng phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Chúng tôi cần hòa bình ở Gaza, với lệnh ngừng bắn ngay lập tức và trả tự do vô điều kiện cho tất cả con tin,” ông Gutteres tuyên bố.
Nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc cũng thúc giục BRICS hoạt động như một “gia đình toàn cầu”, cùng nhau làm việc để đạt được các mục tiêu chung. Đáp lại, Tổng thống Putin khẳng định BRICS muốn đặt mục tiêu tạo nền tảng cho sự hợp tác và “tạo ra bầu không khí vui vẻ trong ngôi nhà chung của chúng ta”, đồng thời cam kết hợp tác với Liên Hợp Quốc để đạt được mục tiêu này.
Chủ nhân Điện Kremlin cho rằng Liên Hợp Quốc cần phải cải cách để bắt kịp với những thay đổi toàn cầu và cung cấp nhiều sự hiện diện hơn cho các quốc gia đang phát triển. Ông Guterres bày tỏ ủng hộ ý tưởng này.
Tại cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Putin nói rằng tất cả các nước BRICS đều cam kết giải quyết cuộc xung đột tại Ukraine một cách hòa bình và nhanh nhất có thể. Ông Putin cũng bày tỏ sự cảm kích đối với các đối tác vì đã tìm cách giải quyết tình hình.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS kéo dài 3 ngày tại thành phố Kazan, có sự tham dự của các phái đoàn cấp cao từ 36 quốc gia, một số tổ chức quốc tế và người đứng đầu Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, ông Guterres đã đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ Ukraine vì đã chấp nhận lời mời của Tổng thống Putin. Người phát ngôn của ông Guterres cho biết Tổng thư ký không thể bỏ qua một sự kiện quan trọng như vậy, vì BRICS đại diện cho gần một nửa dân số toàn cầu.
Lần gần đây nhất, ông Guterres đã đến thăm Nga vào năm 2022, gặp Tổng thống Nga Putin, Thủ tướng Mikhail Mishustin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matviyenko và Ngoại trưởng Sergey Lavrov.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/to-ng-thong-nga-putin-gap-ttk-lien-hop-quoc-ben-le-hoi-nghi-brics-34861.html