Tổng thống Putin: Nga không từ bỏ nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu

Tổng thống Putin: Nga không từ bỏ nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu
4 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Putin. Ảnh Tass
"Có một số tuyến đường mà khí đốt của Nga có thể được cung cấp cho người tiêu dùng châu Âu. Do đó chúng tôi sẽ không từ bỏ các nguồn cung cấp này", người đứng đầu nhà nước cho biết trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Pavel Zarubin của VGTRK.
Tổng thống Putin lưu ý rằng "tuyến đường hiện tại là Yamal-Châu Âu qua Ba Lan. Người Ba Lan đã đóng tuyến đường này, đó là quyết định của họ."
"Sau đó, có một tuyến đường ống dọc theo đáy Biển Baltic, đây là Nord Stream 2. Do hậu quả của cuộc tấn công khủng bố, đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và một nhánh của Nord Stream 2 đã bị phá hủy, còn lại một nhánh vẫn đang hoạt động bình thường", nhà lãnh đạo Nga cho biết khi nói về phương án cung cấp thứ hai. Nhưng ông lưu ý rằng "thực sự chỉ phụ thuộc vào Chính phủ Đức có bật đèn xanh cho nhánh còn lại này hay không".
"Chúng tôi cũng sẵn sàng cung cấp thông qua tuyến đường này", người đứng đầu nhà nước Nga cho biết.
Ông nói thêm rằng cũng có nhiều lựa chọn về việc cung cấp khí đốt thông qua lãnh thổ Ukraine. Liên bang Nga cũng sẽ không từ bỏ những lựa chọn này.
Nga đã chứng kiến lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu giảm đáng kể kể từ cuộc xung đột ở Ukraine. Sự sụt giảm lớn này là do việc dừng xuất khẩu khí đốt qua đường ống của Nga sang hầu hết các nước châu Âu. Vài tuần sau cuộc xung đột ở Ukraine của Nga vào đầu năm 2022, Nga đã cắt nguồn cung cấp cho Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan.
Sau đó, Gazprom bắt đầu giảm nguồn cung qua đường ống Nord Stream đến Đức vào tháng 6 năm 2022, với lý do không thể bảo dưỡng tuabin khí bên ngoài nước Nga do lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow vì cuộc xung đột ở Ukraine. Sự việc này xảy ra vài tuần trước vụ phá hoại đường ống Nord Stream vào cuối tháng 9 năm 2022, dẫn đến đóng cửa hoàn toàn mọi tuyến đường ống dẫn khí đốt của Nga đến Đức.
Trước cuộc xung đột ở Ukraine, Nga đã cung cấp khoảng một phần ba lượng khí đốt cho châu Âu. Năm ngoái, lượng khí đốt xuất khẩu qua đường ống của Gazprom sang châu Âu đã giảm 55,6% so với năm 2022.
Yến Anh
Tass
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/tong-thong-putin-nga-khong-tu-bo-nguon-cung-cap-khi-dot-cho-chau-au-719765.html