Tổng thống Ukraine công du chớp nhoáng châu Âu: Tìm kiếm sự hỗ trợ của đồng minh, hy vọng thời điểm chấm dứt xung đột với Nga

Tổng thống Ukraine công du chớp nhoáng châu Âu: Tìm kiếm sự hỗ trợ của đồng minh, hy vọng thời điểm chấm dứt xung đột với Nga
2 giờ trướcBài gốc
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại cuộc họp báo ở Berlin, Đức, ngày 11/10. (Nguồn: Reuters)
Trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga bước vào mùa Đông khắc nghiệt lần thứ 3, ông Zelensky đã tìm kiếm sự hỗ trợ trong chuyến công du chớp nhoáng kéo dài 2 ngày tới thủ đô một số nước châu Âu. Trước Berlin, ông đã đến London (Anh), Paris (Pháp) và Rome (Italy).
Khi gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ông Zelensky, trong trang phục quân nhân đặc trưng, đã cảm ơn sự ủng hộ của Đức và nói rằng “điều rất quan trọng đối với chúng tôi là sự hỗ trợ này không giảm vào năm tới”.
Nhà lãnh đạo chia sẻ: “Ukraine hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới muốn một sự kết thúc công bằng và nhanh chóng cuộc chiến này”.
Về phần mình, ông Scholz cam kết Đức và các đối tác Liên minh châu Âu (EU) sẽ chuyển thêm thiết bị quốc phòng trong năm nay và cung cấp gói viện trợ trị giá 4 tỷ Euro của Berlin cho Kiev vào năm 2025.
Thủ tướng Scholz cho biết thêm, ông và nhà lãnh đạo Ukraine đã nhất trí về sự cần thiết của việc tổ chức một hội nghị hòa bình có sự tham gia của Nga, nhưng khẳng định hòa bình “chỉ có thể đạt được trên cơ sở luật pháp quốc tế”.
Đức là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine sau Mỹ. Tuy nhiên, Thủ tướng Scholz đã từ chối chuyển cho Kiev hệ thống tên lửa tầm xa Taurus của Đức, vì lo ngại leo thang căng thẳng giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và nước Nga sở hữu vũ khí hạt nhân.
Trước đó, ngày 10/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thảo luận với các nhà lãnh đạo châu Âu, gồm Anh, Pháp, Italy, và Tổng thư ký NATO về kế hoạch chấm dứt xung đột trong bối cảnh Kiev đang tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự của các đồng minh.
Tổng thống Ukraine đã gặp Tổng thư ký NATO Mark Rutte và Thủ tướng Anh Keir Starmer tại Văn phòng Thủ tướng Anh để thảo luận Kiev có được sử dụng tên lửa phương Tây để tấn công các mục tiêu quân sự sâu trong lãnh thổ Nga hay không.
Ông Rutte cho biết đã thảo luận vấn đề này nhưng cuối cùng quyết định thuộc về từng đồng minh.
Người phát ngôn của Thủ tướng Starmer khẳng định lập trường của nước này về việc sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow vẫn không thay đổi.
Tại Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định sẽ hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột bất chấp những khó khăn chính trị của Paris hiện nay. Ông cho biết Pháp sẽ tuân thủ các cam kết, trong đó có 3 tỷ Euro (3,28 tỷ USD) để hỗ trợ Ukraine trong năm nay.
Tại Italy, Thủ tướng Giorgia Meloni tuyên bố nước này sẽ tổ chức Hội nghị tái thiết Ukraine vào tháng 7/2025. Mặc dù không nhất trí cho phép Kiev sử dụng tên lửa hành trình để tấn công Nga, song Thủ tướng Meloni khẳng định “Ukraine không đơn độc và chúng tôi sẽ sát cánh cùng nhau khi cần”.
(theo AFP, Reuters)
Hải An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tong-thong-ukraine-cong-du-chop-nhoang-chau-au-tim-kiem-su-ho-tro-cua-dong-minh-hy-vong-thoi-diem-cham-dut-xung-dot-voi-nga-289780.html