Ukraine mất một nửa thành phố chiến lược ở Donetsk

Ukraine mất một nửa thành phố chiến lược ở Donetsk
2 giờ trướcBài gốc
Ukraine có nguy cơ để mất hoàn toàn Toretsk. Ảnh: Kyiv Independent
Tờ DW và Kyiv Independent dẫn tin từ quân đội Ukraine cho hay, trong vài ngày qua, 8 cuộc giao tranh đã xảy ra xung quanh thành phố trên đồi ở khu vực Donetsk này. Quân đội Nga vẫn đang chạy đua với thời tiết, cố gắng giành thêm nhiều thị trấn nữa ở phía đông Ukraine trước khi mặt đất trở nên lầy lội vào mùa thu và nhiệt độ sẽ giảm mạnh.
Người đứng đầu cơ quan hành chính quân sự của Toretsk, Vasyl Chynchyk nói: "Khoảng 40-50% thành phố nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng vũ trang Ukraine trong khi phần còn lại đã bị Nga chiếm giữ". Theo ông Chynchyk, khoảng 1.150 người vẫn ở lại thành phố và cuộc sơ tán vẫn tiếp diễn.
Oleksandr, một người lính pháo binh thuộc Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 109 của Ukraine được triển khai tới Toretsk nói: "Tôi cho rằng, thành phố này sẽ không trụ được lâu... đang thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng".
Chuyên gia quân sự Ukraine Mykhailo Zhyrokhov nói: "Tình hình rất tệ, nếu bộ chỉ huy không gửi quân dự bị đến trong tương lai gần, tình hình sẽ rất khó khăn, nếu không muốn nói là thảm khốc".
Giao tranh dữ dội diễn ra từ nhà này sang nhà khác ở Toretsk, một thành trì của Ukraine. Trong 2 năm đầu của cuộc xung đột Nga - Ukraine, thành phố này được "giấu kín" trong một phần yên tĩnh trên tiền tuyến cho tới khi quân Nga bắt đầu tấn công nó vào tháng 6.
Quân đội Ukraine đã thừa nhận tình hình ở Toretsk đang xấu đi. Theo tuyên bố ngày 7/10 của phát ngôn viên quân đội Ukraine Anastasia Bobovnikova, binh sĩ Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía đông và đang cố gắng tiến về vùng trung tâm ở phía tây thành phố.
Hồi đầu tháng này, Ukraine đã để mất Vuhledar, một thành phố nằm cách Toretsk 80km về phía tây nam, cũng ở vùng Donetsk.
Hoài Linh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/ukraine-de-mat-mot-nua-thanh-pho-chien-luoc-o-donetsk-2331151.html