Tổng thống Ukraine trình bày 'kế hoạch chiến thắng' 5 điểm, NATO nói 'sẽ hơi khó khăn'

Tổng thống Ukraine trình bày 'kế hoạch chiến thắng' 5 điểm, NATO nói 'sẽ hơi khó khăn'
7 giờ trướcBài gốc
Tuy nhiên, "kế hoạch chiến thắng" của ông Zelenskyy bao gồm những yêu cầu mà các đồng minh phương Tây của Ukraine cho đến nay vẫn từ chối đáp ứng, chẳng hạn như lời kêu gọi tham gia liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu và cho phép sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công sâu vào bên trong nước Nga.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trình bày kế hoạch chiến thắng trước Quốc hội Ukraine vào ngày 16 tháng 10 năm 2024. Ảnh: Reuters
Tổng thống Zelenskyy đã trình kế hoạch này lên Quốc hội Ukraine vào thứ Tư. Vào thứ Năm (hôm nay), ông sẽ mang kế hoạch mà ông cho biết có thể chấm dứt chiến tranh "muộn nhất là vào năm sau", tới hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu và cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng của NATO, cả hai đều diễn ra tại Brussels, Bỉ.
Ông vốn đã gửi bản thiết kế 5 điểm chính và 3 phụ lục bí mật này cho các nhà lãnh đạo phương Tây chủ chốt như Tổng thống Mỹ Joe Biden. Mặc dù bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Kiev, những không bên nào ủng hộ hoàn toàn kế hoạch này.
Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết hôm thứ Tư rằng kế hoạch này là "một tín hiệu mạnh mẽ" từ Tổng thống Zelenskyy nhưng nói thêm: "Điều đó không có nghĩa là tôi ở đây có thể nói rằng tôi ủng hộ toàn bộ kế hoạch. Sẽ hơi khó khăn, vì có nhiều vấn đề".
Ông Rutte cho biết 32 thành viên NATO sẽ phải thảo luận chi tiết về kế hoạch này để hiểu rõ hơn. "Có thể các bạn sẽ có một số quan điểm khác nhau về những khía cạnh cụ thể của kế hoạch, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không ủng hộ Ukraine", ông nói thêm.
NATO đã tuyên bố rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên, nhưng không nói rõ khi nào. Ông Zelenskyy lập luận rằng NATO có thể đưa ra lời mời ngay bây giờ, ngay cả khi việc gia nhập sẽ diễn ra sau này. "Chúng ta hiểu rằng việc gia nhập NATO là vấn đề của tương lai, không phải của hiện tại", ông phát biểu trước Quốc hội Ukraine.
Điện Kremlin cho biết vẫn còn quá sớm để bình luận chi tiết về kế hoạch này, nhưng Kiev cần phải "tỉnh táo" và nhận ra sự vô ích của các chính sách mà họ đang theo đuổi. Tổng thống Vladimir Putin từng nói việc Ukraine quyết gia nhập NATO là một trong những lý do Nga phải tấn công vào tháng 2 năm 2022.
Kế hoạch chiến thắng 5 điểm của Tổng thống Zelenskyy
1. Điểm đầu tiên trong kế hoạch hòa bình của ông Zelenskyy là lời kêu gọi Ukraine trở thành thành viên của NATO và cuối cùng là Liên minh châu Âu - hai liên minh mà Kiev từ lâu đã thúc đẩy để tham gia.
2. Kế hoạch của ông cũng nêu ra các đề xuất nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, bao gồm cải thiện hệ thống phòng không và nhắc lại nỗ lực thúc đẩy các đồng minh nới lỏng các hạn chế liên quan đến việc sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga. Vào thứ Tư, ông Zelenskyy cũng kêu gọi "các hoạt động phòng thủ chung với các nước láng giềng ở châu Âu để bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Nga trong phạm vi lá chắn phòng không của các đồng minh của chúng ta".
3. Tổng thống Zelenskyy tái khẳng định vào thứ Tư rằng Ukraine sẽ không chấp nhận “đóng băng” hoặc nhượng bộ “đánh đổi lãnh thổ hoặc chủ quyền của Ukraine”. Ông nói “Công thức Hòa bình” của Ukraine là “sự đảm bảo cho các cuộc đàm phán mà không buộc Ukraine phải chấp nhận bất công. Người dân Ukraine xứng đáng có một nền hòa bình tử tế”.
4. Ông Zelenskyy cho biết kế hoạch này cũng bao gồm một đề xuất mới về việc triển khai "một gói răn đe chiến lược phi hạt nhân toàn diện trên lãnh thổ của mình, đủ để bảo vệ Ukraine khỏi mọi mối đe dọa quân sự từ Nga", đồng thời lập luận rằng một biện pháp răn đe mạnh mẽ sẽ buộc Nga phải ngồi vào bàn đàm phán để "đưa chiến tranh đến hồi kết".
5. Những trụ cột cuối cùng của ông Zelenskyy cho hòa bình là phát triển tiềm năng kinh tế của Ukraine và hướng tới một kế hoạch hậu chiến. Ông Zelenskyy lập luận rằng sức mạnh và kinh nghiệm của quân đội Ukraine có thể được sử dụng để tăng cường quốc phòng châu Âu sau chiến tranh và cuối cùng thay thế một số lực lượng Mỹ ở châu Âu.
Hoàng Anh (theo AP, Reuters, CNN)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/tong-thong-ukraine-trinh-bay-ke-hoach-chien-thang-5-diem-nato-noi-se-hoi-kho-khan-post317211.html