Tổng thống Zelenskyy hy vọng xung đột với Nga sẽ kết thúc vào năm tới

Tổng thống Zelenskyy hy vọng xung đột với Nga sẽ kết thúc vào năm tới
6 giờ trướcBài gốc
Trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào ngày 11/10, Tổng thống Zelenskyy đã cảm ơn Đức vì ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng "điều quan trọng với chúng tôi là sự hỗ trợ này sẽ không giảm vào năm tới".
Ông cho biết ông sẽ trình bày với Thủ tướng Scholz kế hoạch chiến thắng trong cuộc chiến, bày tỏ hy vọng cuộc xung đột sẽ kết thúc "muộn nhất là vào năm sau, 2025".
"Hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới, Ukraine muốn cuộc chiến này kết thúc nhanh chóng và công bằng. Cuộc chiến đang phá hủy đất nước chúng tôi, cướp đi sinh mạng của người dân chúng tôi", ông Zelenskyy nói.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đến dự cuộc họp tại phủ thủ tướng ở Berlin, Đức, ngày 11/10. Ảnh: AP
Đáp lại yêu cầu duy trì viện trợ, ông Scholz cam kết Đức và các đồng minh EU sẽ gửi thêm thiết bị quốc phòng cho Ukraine trong năm nay, riêng Đức sẽ viện trợ 4 tỷ euro vào năm 2025, đồng thời tuyên bố rằng "chúng tôi sẽ không ngừng hỗ trợ Ukraine".
Ông Scholz cho biết ông và nhà lãnh đạo Ukraine đã nhất trí về nhu cầu tổ chức một hội nghị hòa bình có sự tham gia của Nga, nhưng hòa bình "chỉ có thể đạt được trên cơ sở luật pháp quốc tế".
Ông Zelenskyy sau đó đã kết thúc chuyến thăm của mình bằng cuộc gặp với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier.
Trước đó, Tổng thống Zelenskyy đã kêu gọi sự ủng hộ trong chuyến công du kéo dài hai ngày tới các thủ đô châu Âu, bao gồm London, Paris và Rome, trong bối cảnh Ukraine phải đối mặt với mùa đông thứ ba trong cuộc chiến với Nga.
Nhà lãnh đạo Ukraine đang tìm kiếm khoản viện trợ quân sự và tài chính mới từ các đồng minh châu Âu do lo ngại sự ủng hộ sẽ giảm sút nếu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử vào tháng tới.
Hội nghị quốc phòng giữa Ukraine và phương Tây theo lịch trình vào ngày 12/10 tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở miền tây nước Đức đã bị hoãn lại sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hủy chuyến thăm cấp nhà nước tới Đức vì cơn bão Milton.
Đức là nước cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine sau Mỹ. Tuy nhiên, ông Scholz đã từ chối gửi hệ thống tên lửa tầm xa Taurus của Đức vì lo ngại căng thẳng giữa NATO và Nga sẽ leo thang.
Ngọc Ánh (theo AFP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/tong-thong-zelenskyy-hy-vong-xung-dot-voi-nga-se-ket-thuc-vao-nam-toi-post316512.html