Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc dành tình cảm đặc biệt cho Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ở New York.
Tại cuộc gặp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quản trị toàn cầu, thúc đẩy hợp tác đa phương, đề cao luật pháp quốc tế.
Chia sẻ về ảnh hưởng nghiêm trọng của cơn bão Yagi, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cảm ơn sự hỗ trợ của các tổ chức LHQ tại Việt Nam và đề nghị LHQ cần thúc đẩy hợp tác nhằm tăng cường năng lực của các quốc gia chống chịu, ứng phó thảm họa thiên tai.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc. Ảnh: Liên Hợp Quốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Tổng Thư ký LHQ quan tâm thúc đẩy hợp tác chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, xây dựng hệ thống quản trị số… trong đó, quan tâm đến lợi ích của các nước đang phát triển, bao gồm Việt Nam.
Là người từng xuống đường biểu tình ủng hộ Việt Nam trong cuộc kháng chiến trước đây, Tổng Thư ký LHQ dành tình cảm hết sức đặc biệt cho Việt Nam.
Ông Guterres đánh giá cao sự tham gia, đóng góp tích cực của Việt Nam tại các cơ quan quan trọng, cũng như trên tất cả lĩnh vực hoạt động ưu tiên của LHQ, nhất là gìn giữ hòa bình, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng công bằng.
Hai bên nhất trí nỗ lực, tăng cường đối thoại và thúc đẩy quan hệ Việt Nam – LHQ và ASEAN – LHQ.
Hai bên cũng thống nhất các biện pháp hợp tác nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, đưa Chương trình nghị sự 2030 trở lại quỹ đạo, chuyển đổi năng lượng, nâng cao năng lực để ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu, tăng cường hơn nữa sự tham gia của Việt Nam vào hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.
Tại cuộc gặp Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 79 Philemon Yang, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao chủ đề của khóa họp năm nay về tăng cường hợp tác, hành động “để thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững và nhân phẩm vì các thế hệ hiện nay và tương lai”.
Việt Nam sẽ tích cực ủng hộ vai trò lãnh đạo và các sáng kiến, ưu tiên của Chủ tịch Đại hội đồng trong nhiệm kỳ này, trong đó có thúc đẩy hòa bình, an ninh thông qua các nỗ lực đa phương…
Việt Nam kiên định ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương với LHQ đóng vai trò trung tâm trong quản trị toàn cầu, đề cao vai trò của Đại hội đồng là cơ quan quan trọng nhất gồm tất cả các thành viên LHQ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy hợp tác 3 bên về nông nghiệp với sự tài trợ của đối tác phát triển và chuyên gia, kỹ thuật, giống cây trồng của Việt Nam với các nước, trong đó có Cameroon - quốc gia ông Yang từng làm Thủ tướng và có quan hệ truyền thống hữu nghị với Việt Nam.
Chủ tịch Đại hội đồng LHQ đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam, nhất trí sẽ hợp tác cùng Việt Nam để thúc đẩy việc tuân thủ Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và chủ nghĩa đa phương.
Hiểu rõ thế mạnh của Việt Nam về khoa học-công nghệ và nông nghiệp, ông Yang cam kết hỗ trợ thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Cameroon, ghi nhận nghiêm túc và sẽ hỗ trợ giải quyết các vấn đề phía Việt Nam nêu.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng đã gặp Tổng Giám đốc Chương trình phát triển LHQ Achim Steiner, Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell.
Tiếp Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao vai trò quan trọng của IMF trong giám sát sự ổn định kinh tế vĩ mô của các nền kinh tế, tư vấn các nước trong xây dựng chính sách để ổn định hệ thống tài chính, tiền tệ, giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế bền vững, cân bằng, toàn diện và biến đổi khí hậu.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF. Ảnh: TTXVN
Từ một nền kinh tế lạc hậu Việt Nam đã nằm trong nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới và đang đứng trước khởi điểm cho một kỷ nguyên mới, hướng tới những cột mốc quan trọng là kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 2030 và kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước vào năm 2045.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị IMF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn đó, thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển các công nghệ mới...
Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva khẳng định Việt Nam và ASEAN là điểm sáng của tăng trưởng trong nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn khi kinh tế thế giới trải qua những cú sốc.
Tổng Giám đốc IMF mong rằng, Việt Nam có thể cùng IMF chia sẻ kinh nghiệm và câu chuyện thành công của nền kinh tế Việt Nam với các nước khác, đặc biệt là những đối tác ở khu vực châu Phi. Xuyên suốt chặng đường phát triển của Việt Nam, IMF đã luôn là người bạn tốt, người đồng hành hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng tăng trưởng.
Tổng giám đốc IMF khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hiện thực hóa các mục tiêu phát triển.
Trần Thường
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/tong-thu-ky-lien-hop-quoc-danh-tinh-cam-dac-biet-cho-viet-nam-2325716.html