Tống tiền công chức địa chính Lâm Đồng 500 triệu đồng, vợ chồng kiện thuê bị dính án

Tống tiền công chức địa chính Lâm Đồng 500 triệu đồng, vợ chồng kiện thuê bị dính án
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 16/10, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tự Cường (58 tuổi, ở xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng) 12 năm tù và bị cáo Nguyễn Thị Bích Phượng (47 tuổi, vợ ông Cường) 7 năm tù về cùng tội danh "cưỡng đoạt tài sản".
Bị cáo Nguyễn Tự Cường thời điểm công an bắt quả tang hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lâm Đồng, gia đình ông Lê Văn Vang (ở xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng) sở hữu 3 thửa đất gồm thửa 218, thửa 219 và một thửa liền kề chưa được cấp sổ tại xã Bình Thạnh.
Tháng 6/2018, ông Vang bán thửa đất 219 và thửa đất liền kề chưa được cấp sổ đỏ cho ông B.V.T với số tiền 400 triệu đồng.
Tuy nhiên, khi xem đất, ông Vang cho ông T xem sổ đỏ thửa đất 218 và 219 nên ông T nghĩ ông Vang thỏa thuận bán cho mình hai thửa đất này.
Ngày 4/6/2018, ông T và ông Vang nhờ ông Đoàn Ngọc Đệ, cán bộ địa chính xã Bình Thạnh soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng đất. Trong đó, nội dung thể hiện việc hộ gia đình ông Vang chuyển nhượng thửa đất 218, 219 cho ông T.
Nhưng do đất của ông Vang cấp cho hộ gia đình nên phải có chữ kí các thành viên. Trong khi, hai người con của ông Vang đang đi làm ăn xa không thể ký nên ông Vang đề nghị ông Đệ cho thành viên khác trong gia đình ký thay.
Sau đó, ông Vang đồng ý bàn giao thửa đất 219 và thửa đất không có sổ đỏ cho ông T, còn thửa đất 218 thì gia đình ông Vang vẫn sử dụng.
Tới ngày 5/6/2018, sau khi hai bên mua và bán ký tên, ông Đệ kiểm tra hồ sơ rồi trình ông Đỗ Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh để ký.
Một thời gian sau, không thấy ông T trả lại sổ đỏ thửa đất 218 (đã tách thửa), ông Vang đến UBND xã Bình Thạnh tìm hiểu và được biết cả hai thửa đất 218 và 219 đã sang tên cho ông T.
Ông Vang cho rằng, gia đình không thỏa thuận bán thửa đất 218, nhưng ông T lại làm thủ tục sang tên cùng với thửa đất 219. Vì vậy, tháng 12/2022, ông Vang ủy quyền cho ông Nguyễn Tự Cường giúp ông Vang đòi lại thửa đất số 218.
Sau khi làm bản hợp đồng ghi nhận việc ông Vang nhờ, ông Cường đã làm đơn tố cáo ông Đỗ Văn Hiền, ông Đoàn Ngọc Đệ và ông Bùi Văn T lừa đảo ông Vang để chiếm đoạt tài sản là thửa đất 218.
Đến tháng 3/2023, ông Đệ đã liên hệ với gia đình ông Vang và ông T để sang tên lại thửa đất 218 bị nhầm lẫn. Sau đó, ông Vang cho rằng, vì đã ủy quyền cho ông Cường và đề nghị ông Đệ liên hệ với Cường để giải quyết.
Tháng 6/2023, ông Đệ đề nghị ông Cường rút lại đơn tố cáo. Cường không rút đơn tố cáo mà chỉ làm đơn xin hoãn tố cáo gửi đến Thanh tra huyện Đức Trọng.
Đầu tháng 7/2023, sau khi đọc nội dung Kết luận của Thanh tra huyện Đức Trọng về các nội dung tố cáo, ông Cường không đồng ý với kết luận này và đe dọa sẽ tiếp tục tố cáo ông Đệ, ông Hiền đến các cơ quan khác.
Đồng thời, Cường yêu cầu ông Đệ và ông T phải đưa cho Cường 800 triệu đồng và trả lại sổ thửa đất 218 cho ông Vang thì sẽ rút đơn tố cáo, còn không thì phải trả lại cả 2 thửa đất 218 và 219 cho ông Vang.
Trưa 9/7/2023, Cường gọi điện thoại cho ông Đệ yêu cầu đưa 2 tỷ đồng thì rút đơn tố cáo. Ông Đệ cho Cường biết, chỉ vay được khoảng 500 triệu và hẹn sẽ giao trước cho Cường số tiền này vào ngày 20/7.
Chiều tối 13/7/2023, Cường cùng vợ là Nguyễn Thị Bích Phượng ra quán cà phê trên đường Lê Hồng Phong, thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng) để nhận tiền của ông Đệ.
Trước khi đi, Cường đã chuẩn bị sẵn và mang theo giấy thỏa thuận sẵn theo hướng có lợi cho ông Cường để ông Đệ ký tên và giao tiền.
Khi vợ chồng ông Cường nhận tiền xong thì bị công an ập vào bắt quả tang cùng tang vật.
Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Tự Cường, Nguyễn Thị Bích Phượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Cũng theo HĐXX, đối với hành vi của ông Hiền, ông Đệ và ông T, trên thực tế, gia đình ông Vang chỉ bàn giao cho ông T thửa đất 219 và thửa đất liền kề chưa được cấp sổ đỏ đúng như thỏa thuận giữa hai bên. Còn thửa số 218 thì gia đình ông Vang vẫn canh tác bình thường, không phát sinh sự tranh chấp.
Mặt khác, cho đến nay thửa đất số 218 đã được sang tên cho ông Vang đứng tên quyền sử dụng. Vì vậy, hành vi của ba ông không cấu thành tội phạm hình sự.
Đồng thời, hành vi vi phạm của ông Đỗ Văn Hiền và ông Đoàn Ngọc Đệ đã bị UBND huyện Đức Trọng và UBND xã Bình Thạnh xử lý theo thẩm quyền.
Tưởng Cao Sơn
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/tong-tien-cong-chuc-dia-chinh-lam-dong-500-trieu-dong-vo-chong-kien-thue-bi-dinh-an-192241016170321527.htm