TP.HCM có thể giải ngân được 94% vốn đầu tư công

TP.HCM có thể giải ngân được 94% vốn đầu tư công
14 phút trướcBài gốc
Có vướng mắc nằm ngoài thẩm quyền
Chiều 14/10, Đoàn ĐBQH TP.HCM làm việc với UBND TP.HCM về tình hình hình KT – XH, việc thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15, Nghị quyết số 57/2022/QH15 của Quốc hội và các nội dung đăng ký thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Tại buổi làm việc, các ĐBQH quan tâm một số vấn đề như việc giảm biên chế, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, tình trạng thiếu giáo viên, bạo hành trẻ em... việc triển khai Luật Đất đai, xây dựng bảng giá đất sắp tới.
Quang cảnh buổi làm việc
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM Hà Phước Thắng quan tâm đến tiến độ xây dựng nhà ở xã hội, tiến độ triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp.
"Với chỉ tiêu còn khiêm tốn thì có vướng mắc gì ở cấp Trung ương, các bộ, ngành hay không? Ngoài những việc phối hợp, chúng ta hiện nay thực hiện thì có kiến nghị gì để hỗ trợ việc giải ngân đầu tư công trên địa bàn thành phố, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, ngoài những việc chủ động thuộc trách nhiệm của thành phố về giải ngân vốn đầu tư công" - ĐBQH Hà Phước Thắng nêu ý kiến.
Ông Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM
Về giải ngân đầu tư công, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM cho biết, số vốn chưa giải ngân được do một số vướng mắc trong Luật Đấu thầu, điều chỉnh quy hoạch... Riêng Luật Đất đai khi có hiệu lực đã ảnh hưởng đến giá bồi thường các dự án rạch Xuyên Tâm và dự án bờ Bắc kênh Đôi…
Ngoài ra, theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, trong giải ngân đầu tư công còn một số vướng mắc nằm ngoài thẩm quyền của TP.HCM như dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng. Ngoài ra công tác giải quyết thủ tục hành chính ở một số cơ quan chưa chặt chẽ…
Hiện TP.HCM đã bóc tách ra các khó khăn vướng mắc trong thẩm quyền để giài quyết như: Điều chuyển vốn qua các dự án giải ngân tốt, hàng tuần họp tổ công tác về giải ngân đầu tư công, để Chủ tịch UBND TP.HCM có chỉ đạo sớm; tuân thủ việc giảm 30% thủ tục hành chính với các thủ tục về giải ngân đầu tư công. Song song đó, TP cũng đề xuất, kiến nghị Trung ương các giải pháp để gỡ khó các dự án đang vướng…
Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM Lê Thị Huỳnh Mai
"Nếu mà giải quyết đồng bộ và toàn bộ các nội dung trên thì dự kiến tháng 10/2024, TP.HCM giải ngân được 38,4%, tháng 11 và 45,1% và tháng 12/2024 giải ngân được 85,9%. Các vướng mắc của Trung ương mà chúng ta gỡ được thì đến 31/1/2025, TP.HCM giải ngân được trên 94%" - bà Lê Thị Huỳnh Mai cho biết.
Lý do chậm triển khai nhà ở xã hội
Về tiến độ phát triển nhà ở xã hội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Thanh Khiết cho biết, trong giai đoạn 2016 – 2020, TP.HCM hoàn thành đưa vào sử dụng 19 dự án với quy mô 15.000 căn. Nhưng từ năm 2021 đến Quý II/2024 mới xây dựng hoàn thành 6 dự án quy mô 2.800 căn, đang thi công 4 dự án với 2.900 căn.
Dự kiến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành 5.700 căn. Như vậy còn lại 28 dự án với 27.000 căn đang trong quá trình hoàn thành thủ tục và triển khai trong năm 2025.
Theo ông Huỳnh Thanh Khiết, lý do chậm triển khai nhà ở xã hội do thay đổi toàn bộ các cơ chế chính sách, quy định của nhà ở xã hội từ 1/8/2024 nên có độ trễ.
Theo quy hoạch, trên địa bàn TP.HCM có 110 dự án, khu đất dự kiến phát triển nhà ở xã hội với diện tích 361ha với khoảng 140.000 căn (tương đương 11,1 triệu m2 sàn). Trong đó có 7 dự án nhà ở xã hội độc lập, 33 dự án, khu đất nhà ở xã hội trong các dự án thương mại…
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải phát biểu
Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM sẽ tiếp thu tất cả ý kiến, trao đổi của ĐBQH TP.HCM; qua đó sẽ tổng hợp, cập nhật, cung cấp thông tin cho ĐBQH để phục vụ cho việc góp ý, thảo luận, chất vấn… tại Quốc hội.
Theo ông Dương Ngọc Hải, tình hình KT – XH TP.HCM khả quan, Quý 3 cao hơn Quý 2. Tuy nhiên, TP.HCM vẫn còn một số khó khăn như dòng tiền vào thị trường, tỷ lệ giải ngân đầu tư công, vốn FDI giảm; doanh nghiệp đăng kí tăng nhưng số vốn đăng kí mới giảm… Do đó, cần có sự quyết tâm cao hơn của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ các cơ quan Trung ương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm hoàn thành các chỉ tiêu KT – XH của năm.
Hà Khánh/VOV-TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/tphcm-co-the-giai-ngan-duoc-94-von-dau-tu-cong-post1128334.vov