Vì sao TP.HCM đề xuất giữ lại phần ngân sách thu vượt dự toán để làm metro?

Vì sao TP.HCM đề xuất giữ lại phần ngân sách thu vượt dự toán để làm metro?
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 14/10, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi Bộ Tài chính về đánh giá tác động nợ công khi thực hiện đề án đường sắt đô thị.
TP.HCM xây dựng đề án phát triển đường sắt đô thị với nhu cầu vốn giai đoạn 2026-2030 là 22,3 tỉ USD. Ảnh: Chí Hùng
Theo UBND TP.HCM, dự thảo Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ), thành phố xác định tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 gần 62,59 tỷ USD (1.502.207 tỷ đồng).
Trong đó, vốn cho đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM là 21,755 tỷ USD (tỷ lệ khoảng 34,76%).
UBND TP nhận định, số vốn cần để thực hiện đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị là rất lớn, chiếm tỷ trọng cao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của TP.HCM.
Bên cạnh đó, nhu cầu cho các dự án giai đoạn hiện nay của TP rất lớn, nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp không thể đáp ứng nên cần huy động bổ sung dưới nhiều hình thức khác, trong đó có huy động từ nguồn vốn vay.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 12/2024. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Thành phố cũng đang thực hiện các dự án ODA với mức vay lại quy mô lớn để thực hiện đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị.
Vì vậy, tổng mức vay và bội chi ngân sách hằng năm cần được Quốc hội, Chính phủ xem xét, điều chỉnh để đảm bảo đủ nhu cầu nguồn vốn vay của TP.HCM trong giai đoạn tới, đảm bảo triển khai các dự án.
Nói về tính khả thi trong việc huy động vốn, TP.HCM báo cáo, các khoản tăng thu ngân sách trung ương từ nguồn thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Hiện trung ương chiếm 79%, TP.HCM chiếm 21%.
Phần tăng thu của trung ương (phần 79%) sẽ điều tiết về ngân sách trung ương và Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thưởng vượt dự toán các khoản thu phân chia giữa các cấp ngân sách theo quy định tại Điều 59 Luật ngân sách Nhà nước năm 2015.
Để đáp ứng nhu cầu vốn thực hiện đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị, TP.HCM đề xuất được giữ lại số tăng thu ngân sách Trung ương được hưởng từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách TP để thực hiện đề án.
UBND TP nêu rõ, việc TP.HCM giữ lại số tăng thu ngân sách trung ương nêu trên vẫn đảm bảo phần thu 79% của ngân sách trung ương theo dự toán thu được Quốc hội giao.
Toàn bộ nguồn tăng thu nêu trên chỉ được sử dụng cho mục đích thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
Bên cạnh đó, TP.HCM dự kiến nguồn thu cho ngân sách để đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị từ các khu đất dự kiến phát triển TOD.
Bao gồm kinh phí thu được từ bán đấu giá các khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý xung quanh các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 và kinh phí thu được từ bán đấu giá các khu đất sau khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư xung quanh các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 3, 4, 5.
Đối với nguồn vốn đầu tư của TP.HCM, dự kiến sẽ sử dụng từ 10% đến 40%/năm (tùy theo tiến độ dự án) nguồn vốn đầu tư công hàng năm của TP để ưu tiên đầu tư Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị.
TP.HCM cũng huy động từ các nguồn vốn vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho thành phố vay lại.
Mỹ Quỳnh
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-tphcm-de-xuat-giu-lai-phan-ngan-sach-thu-vuot-du-toan-de-lam-metro-192241014150302188.htm