TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt công ty chủ quản Phòng khám Drip Hydration

TP. Hồ Chí Minh: Xử phạt công ty chủ quản Phòng khám Drip Hydration
4 giờ trướcBài gốc
Sử dụng người hành nghề "chui", quảng cáo trái phép
Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T là doanh nghiệp chủ quản của Phòng khám Drip Hydration. Ảnh Nguyễn Tuấn
Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh mới đây đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T (105 Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) do có vi phạm tại Địa điểm kinh doanh (Phòng khám Drip Hydration) của công ty này ở địa chỉ I- 1.TM.01-2 Khu thương mại khối Iris (I), Khu phức hợp Hado Centrosa, 200 đường 3/2, Phường 12, Quận 10, TP Hồ Chí Minh.
Theo Thanh tra Sở Y tế, Phòng khám Drip Hydration có hành vi vi phạm, gồm: người hành nghề không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
Với các sai phạm trên của Phòng khám Drip Hydration, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt 53 triệu đồng; buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.
Thông tin, hình ảnh quảng cáo về NAD+ Phòng khám Drip Hydration trên tài khoản Facebook. Ảnh chụp màn hình
Trước đó, Báo Đại biểu Nhân dân đã có bài phản ánh về chiêu trò “moi tiền” khách hàng của Phòng khám Drip Hydration. Theo đó, Phòng khám Drip Hydration nhiều lần bị phát hiện có hàng loạt vi phạm, không đủ điều kiện về nhân sự hành nghề nhưng vẫn được được quảng cáo như “thiên đường”. NAD+ là sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng nhưng được quảng cáo như “thần dược”, để “moi tiền” khách hàng với giá dịch vụ cao ngất ngưởng.
Ngày 12.7.2024, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra Phòng khám Drip Hydration. Kết quả kiểm tra, phòng khám có quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ như: “Đại tiệc sức khỏe với truyền Drip NAD+ chống lão hóa, trẻ hóa theo cách thượng lưu, top 5 phác đồ Drip NAD+ cao cấp được lựa chọn nhiều nhất: phác đồ tăng năng lượng, ngủ ngon, tăng trí nhớ, chống trầm cảm, giảm lo âu”.
Tại thời điểm kiểm tra, có 3 bệnh nhân đang được truyền dịch với dung dịch màu vàng, không nhãn mác; có các sản phẩm: lọ NAD+ 1000mg, lọ gluthion và các sản phẩm thiếu thông tin để xác định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.
Thông tin, hình ảnh quảng cáo về NAD+ Phòng khám Drip Hydration trên tài khoản Facebook. Ảnh chụp màn hình
Liên quan đến việc quảng cáo và điều trị bệnh bằng NAD+, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, trên các website và mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+, hoàn toàn thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng chống lão hóa, tăng cường năng lượng, sức khỏe, sắc đẹp…
Sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, không có trong bất cứ hướng dẫn điều trị nào của Bộ Y tế.
Ngoài việc xử phạt, Sở Y tế tiếp tục chuyển thông tin vụ việc đến các cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm được kinh doanh tại Phòng khám Drip Hydration, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Sở Y tế kêu gọi người dân cảnh giác cao độ với những tuyên bố không có cơ sở khoa học, không được kiểm chứng bởi cơ quan quản lý nhà nước để tránh rủi ro về sức khỏe và tài chính.
Từng nhiều lần bị xử phạt
Phòng khám Drip Hydration mở 1 chuyên mục riêng trên website để quảng cáo về NAD+ dù sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng. Ảnh SYT
Theo tài liệu, Phòng khám Drip Hydration là phòng khám đa khoa thuộc Địa điểm kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T (do bà Trịnh Thị Bích Hằng đại diện pháp luật).
Phòng khám được Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cấp Giấy phép hoạt động số 08894/HCM-GPHĐ ngày 5.5.2022. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật là ông Trương Phước Sở.
Địa chỉ phòng khám này theo hồ sơ cấp phép là I-1.TM.01-2, Khu thương mại khối Iris (I) Khu phức hợp Hado Centrosa, số 200 đường 3/2, Phường 12, Quận 10. Tuy nhiên, do tòa nhà có 1 mặt tại đường Cao Thắng nên phòng khám này quảng cáo địa chỉ là 200A Cao Thắng.
Trong quá trình hoạt động Phòng khám Drip Hydration liên tiếp có sai phạm khiến Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T nhiều lần bị xử phạt.
Cụ thể, tháng 10.2022, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T vì Phòng khám Drip Hydration ghi tên các khoa, phòng trong không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động; không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thay đổi người hành nghề; quảng cáo sản phẩm hàng hóa dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện.
Với các sai phạm trên, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T bị xử phạt số tiền 57 triệu đồng; buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung chưa được cơ quan thẩm quyền xác nhận.
Tháng 5.2023, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T tiếp tục bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt 61 triệu đồng vì Phòng khám Drip Hydration có các vi phạm như: không niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh; không báo cáo cơ quan thẩm quyền trong trường hợp thay đổi người hành nghề; không lập sổ khám chữa bệnh đầy đủ theo quy định; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan thẩm quyền xác nhận nội dung.
Thanh tra Sở Y tế cũng buộc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung chưa được cơ quan thẩm quyền xác nhận.
Phòng khám Drip Hydration tại 24 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Nguyễn Tuấn
Ngoài ra, tại địa chỉ 24 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, cũng có 1 phòng khám có tên là Drip Hydration hoạt động từ nhiều năm nay.
Thực tế, Sở Y tế chưa cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh cho Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T tại địa chỉ trên, mà chỉ cấp giấy phép hoạt động số 09966/HCM-GPHD ngày 18.10.2023 cho Phòng khám đa khoa thuộc Công ty Cổ phần Quản trị Tiêu mỡ Drip Fit (do ông Mai Minh Hiếu đại diện pháp luật).
Bảng giá dịch vụ xét nghiệm trước khi truyền NAD+ tại Phòng khám Drip Hydration. Ảnh Nguyễn Tuấn
Từ cuối năm 2022, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T đã ký hợp đồng chuyển nhượng Phòng khám Drip Hydration tại địa chỉ trên cho Công ty Cổ phần Quản trị Tiêu mỡ Drip Fit với giá 10 tỷ đồng. Do đó, Phòng khám Phòng khám Drip Hydration tại địa chỉ trên hoạt động theo hình thức Licensing (một dạng nhượng quyền thương hiệu) và hoạt động dựa trên giấy phép của Công ty Cổ phần Quản trị Tiêu mỡ Drip Fit.
*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục thông tin đến bạn đọc và cử tri cả nước
Nguyễn Tuấn
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/tp-ho-chi-minh-xu-phat-cong-ty-chu-quan-phong-kham-drip-hydration-post392351.html