Trà vỏ chuối hỗ trợ giấc ngủ ngon ít người biết

Trà vỏ chuối hỗ trợ giấc ngủ ngon ít người biết
3 giờ trướcBài gốc
NỘI DUNG
1. Một số lợi ích sức khỏe tiềm năng của vỏ chuối
2. Tại sao trà vỏ chuối lại có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ ngon?
3. Trà vỏ chuối có hiệu quả không?
4. Trà vỏ chuối có nguy hiểm không?
5. Tham khảo cách làm trà vỏ chuối
Mặc dù trà khó thay thế melatonin dạng lỏng tự nhiên nhưng một số loại trà vẫn có lợi cho chất lượng giấc ngủ. Tìm hiểu về lợi ích của trà vỏ chuối với giấc ngủ ngon.
1. Một số lợi ích sức khỏe tiềm năng của vỏ chuối
Giảm trầm cảm
Hàm lượng tryptophan cao trong chuối, kết hợp với vitamin B6 trong vỏ chuối, có thể giúp làm giảm một số triệu chứng của bệnh trầm cảm và các rối loạn tâm trạng khác. Tryptophan chuyển thành serotonin khi phân hủy, giúp cải thiện tâm trạng. Vitamin B6 có thể giúp cải thiện giấc ngủ, có tác động tích cực đến tâm trạng theo thời gian.
Sức khỏe tiêu hóa
Vỏ chuối giàu chất xơ góp phần giúp điều hòa hệ tiêu hóa, làm giảm cả táo bón và tiêu chảy. Đây có thể là lợi ích đặc biệt quan trọng của vỏ chuối đối với những người mắc bệnh Crohn hoặc hội chứng ruột kích thích.
Tầm nhìn tốt hơn
Vitamin A có thể giúp mắt khỏe mạnh và sáng suốt. Vitamin này có nhiều trong cả chuối và vỏ chuối.
Chứa nhiều chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do
Vỏ chuối chứa nhiều polyphenol, carotenoid và các chất chống oxy hóa khác giúp chống lại các gốc tự do gây ung thư trong cơ thể. Tiêu thụ vỏ chuối, đặc biệt là vỏ xanh, chưa chín kỹ, có thể làm tăng mức chất chống oxy hóa.
Lưu ý, các nghiên cứu về đặc tính chống ung thư của vỏ chuối được thực hiện trong ống nghiệm, không phải trên người. Cần nghiên cứu thêm để hiểu liệu vỏ chuối có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư ở người hay không.
Trà vỏ chuối được cho là có thể giúp mang lại giấc ngủ ngon.
2. Tại sao trà vỏ chuối lại có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ ngon?
Chuối là loại quả được công nhận là có nhiều dinh dưỡng và được sử dụng rộng rãi từ ăn trực tiếp đến làm sinh tố, bánh mì, bánh pudding, đồ ăn nhẹ… Nhưng vỏ chuối cũng hữu ích khi muốn có một giấc ngủ ngon.
Thay vì vứt vỏ chuối đi, bạn hãy thử biến nó thành một loại trà để nhâm nhi trước khi đi ngủ để giúp dễ ngủ hơn. Trà vỏ chuối, có vị giống chuối, nó khá ngọt và nhẹ, tương tự như hoa cúc.
Vỏ chuối có tính kháng khuẩn và giàu chất chống oxy hóa cũng được dùng để làm dịu các bệnh như loét, thiếu máu và viêm. Ví dụ, ở một số vùng của Nigeria, vỏ chuối khô kết hợp với bột khoai mỡ được dùng để hỗ trợ điều trị loét và các bệnh về dạ dày khác.
Megan Hilbert, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại Top Nutrition Coaching, cho biết: "Mặc dù chưa có thử nghiệm có kiểm soát trên người nào chứng minh được lợi ích sức khỏe của trà vỏ chuối nhưng việc sử dụng vỏ chuối để giúp cải thiện giấc ngủ ngon là một phương pháp đã được sử dụng trong nhiều năm trong y học dân gian. Vỏ chuối chứa các tiền chất của melatonin và serotonin, hai hợp chất giúp điều chỉnh nhịp sinh học và hỗ trợ giấc ngủ. Chuối cũng chứa kali và magie, có thể hạ huyết áp và thư giãn hệ thần kinh".
Vỏ chuối cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, gián tiếp có lợi cho giấc ngủ. Vỏ chuối chứa các chất dinh dưỡng khác như phốt pho, canxi và vitamin B6; chế độ ăn uống càng có nhiều chất dinh dưỡng thì hệ vi sinh vật đường ruột càng khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy sức khỏe đường ruột tốt có thể dẫn đến giấc ngủ ngon hơn, dài hơn và hiệu quả hơn.
3. Trà vỏ chuối có hiệu quả không?
Hiệu quả của trà vỏ chuối khó có thể định lượng nếu không có các nghiên cứu chính thức nhưng nhâm nhi một ly đồ uống ấm, không chứa caffeine khoảng một giờ trước khi đi ngủ là một thói quen tốt để thư giãn.
Nhìn chung, sử dụng sản phẩm thiên nhiên hỗ trợ giấc ngủ thường hữu ích. Trà vỏ chuối có thể là một phần của thói quen buổi tối hiệu quả nhất là khi kết hợp với các chất dinh dưỡng trong trà, giúp bạn thư giãn và chìm vào giấc ngủ.
4. Trà vỏ chuối có nguy hiểm không?
Lưu ý rằng trà vỏ chuối có thể không phù hợp với người phải theo dõi lượng kali hấp thụ do dùng một số loại thuốc hoặc tình trạng bệnh lý như bệnh thận.
Ngoài ra, vỏ chuối còn chứa một lượng lớn chất tannin có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến một số người, đặc biệt là những người rất nhạy cảm với chất tannin, dễ gây tình trạng buồn nôn hoặc phản ứng dị ứng.
Nên sử dụng chuối hữu cơ để giảm thiểu lượng thuốc trừ sâu mà vỏ chuối có thể hấp thụ. Hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng trà vỏ chuối.
Nên chọn vỏ từ quả chuối hữu cơ.
5. Tham khảo cách làm trà vỏ chuối
Trà vỏ chuối khô
Trà chuối với vỏ chuối khô theo công thức được đăng tải trên bài báo của Quỹ Giấc ngủ Quốc gia của Hoa Kỳ. Công thức này yêu cầu vỏ chuối khô, có thể dùng như trà lá rời. Sấy khô một mẻ vỏ chuối cho phép làm trà chuối ngay cả khi không có chuối tươi trong tay. Nên dùng chuối hữu cơ cho công thức này.
Lấy bất kỳ số lượng vỏ chuối hữu cơ nào và cắt chúng thành những miếng vuông có cạnh khoảng 3cm.
Làm khô các miếng vỏ trong máy sấy thực phẩm. Hoặc trải vỏ ra trên khay nướng và nướng trong lò ở nhiệt độ khoảng 71 độ C trong năm đến bảy giờ hoặc cho đến khi vỏ khô hoàn toàn.
Khi bạn đã sẵn sàng pha trà, hãy đun sôi một đến hai thìa vỏ chuối khô trong hai hoặc ba cốc nước trong ba đến năm phút.
Lọc và đổ trà vỏ chuối vào cốc.
Vỏ chuối khô có thể được bảo quản trong hộp kín và sử dụng để pha trà bất cứ khi nào bạn muốn. Vứt bỏ vỏ chuối khô sau sáu tháng hoặc nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào của nấm mốc phát triển.
Trà vỏ chuối tươi
Thành phần:
1 quả chuối, chỉ lột vỏ, tốt nhất là loại hữu cơ để an toàn cho sức khỏe;
Muối biển;
Quế (tùy chọn);
Mật ong hoặc xi-rô cây phong (tùy chọn);
Sữa (tùy chọn)
Hướng dẫn:
Để pha một tách trà vỏ chuối, hãy cắt bỏ hai đầu của quả chuối chín, lấy vỏ nhưng giữ lại phần quả để sử dụng cho mục đích khác.
Rửa sạch vỏ, thái nhỏ và cho vào nồi.
Đổ khoảng 300 -350 ml nước sạch, thêm một nhúm nhỏ muối biển vào, đậy nắp và đun sôi, sau đó nhấc ra khỏi bếp.
Ngâm trong 10 phút, sau đó lọc vào cốc và nhâm nhi ngay.
Tăng thêm hương vị cho trà bằng cách:
Thêm một thanh quế trong khi ngâm hoặc khuấy một nhúm quế vào trà.
Làm ngọt trà đã pha xong bằng một chút mật ong hoặc xi-rô cây phong.
Khuấy thêm một ít sữa tùy thích.
Hoàng Nam
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/tra-vo-chuoi-ho-tro-giac-ngu-ngon-it-nguoi-biet-169241024000857709.htm