Trái tim đập trở lại sau 50 phút đặt vào lồng ngực mới

Trái tim đập trở lại sau 50 phút đặt vào lồng ngực mới
2 giờ trướcBài gốc
Thông tin trên được lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết trực tuyến chiều 28-10 khi thông tin về ca ghép tim xuyên Việt điều phối từ nguồn tạng hiến từ người chết não tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).
Các y, bác sĩ bác sĩ cúi đầu mặc niệm người bệnh hiến tạng cứu người. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Trước đó, chiều tối 16-10, bệnh nhân L.T.S. (sinh năm 1988, quê Hà Nam), là công nhân lái xe máy xúc, tiền sử khỏe mạnh, được đưa vào bệnh viện cấp cứu khi thấy đau đầu rất dữ dội. Trên đường tới Bệnh viện Bạch Mai, người bệnh đã mất ý thức, hôn mê, co giật chân tay và ngừng thở ngừng tim.
Người bệnh được cấp cứu ngừng tuần hoàn tích cực, sau cấp cứu, tim của anh đập trở lại, tái lập được tuần hoàn tự nhiên nhưng vẫn hôn mê sâu.
Được chuyển sang Trung tâm đột quỵ nhưng anh vẫn hôn mê, ngừng tuần hoàn do chảy máu dưới nhện lan tỏa mức độ nặng (Hunt Hess V) nghi do vỡ dị dạng mạch não. Sau 9 ngày nỗ lực điều trị và hồi sức tích cực nhưng tình trạng người bệnh không cải thiện, hôn mê sâu dần, mất các phản xạ. Khoảng 5 giờ 30 phút ngày 26-10, anh S. được kết luận chết não.
Đau xót vì mất người thân nhưng sau khi được các nhân viên y tế giải thích về nghĩa cử hiến tạng cứu người, gia đình bày tỏ nguyện vọng được hiến tạng người thân, mang lại sự sống cho những người khác.
Theo sự điều hành của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, trái tim của người bệnh được vận chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế, gan được vận chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và 2 thận được ghép tại Bệnh viện Bạch Mai cho 2 người bệnh suy thận giai đoạn cuối.
Chuyến bay VJ 1567 ngày 26-10 của Vietjet đã khởi hành sớm 10 phút để kịp vận chuyển trái tim anh S. vào Bệnh viện Trung ương Huế, tiến hành ghép tim cho một người bệnh 39 tuổi, bị suy tim.
Trái tim anh S. được đặt vào hộp bảo quản và vận chuyển bằng đường hàng không vào Huế
Theo đại diện Bệnh viện Trung ương Huế, nhờ sự hỗ trợ của cảnh sát dẫn đường và xe đến nhận trái tim hiến tặng được phép vào tận chân cầu thang máy bay, sự chuẩn bị sẵn sàng của ê-kíp, chỉ 50 phút kể từ khi trái tim được đặt vào lồng ngực mới, nó đã đập trở lại.
"Hiện bệnh nhân đã bỏ được nội khí quản, đã bắt đầu ăn trở lại, bắt đầu hành trình hồi phục sức khỏe" - đại diện Bệnh viện Trung ương Huế cho biết.
PGS-TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ nghĩa cử cao quý của gia đình người hiến tạng đã giúp hồi sinh 4 cuộc đời mà sự sống đang tính bằng ngày.
"Đây là cuộc chuyển giao sự sống, anh S. ra đi nhưng trái tim của anh vẫn đang đập, những bộ phận cơ thể anh đã cứu sống những người bệnh đang chờ. Những nghĩa cử cao đẹp sẽ được lan tỏa và kết nối trong cuộc chiến đấu vì sự sống con người, vì sức khỏe nhân dân"- ông Cơ nói.
PGS Đào Xuân Cơ bày tỏ sự chia sẻ và tri ân sâu sắc tới gia đình người hiến mô, tạng
PGS Cơ cho biết bệnh viện sẽ nhận chăm sóc sức khỏe cho người thân của người hiến tạng đồng thời tạo điều kiện về công việc cho để hỗ trợ vợ anh có thu nhập ổn định, thay anh phụng dưỡng cha mẹ già và nuôi con.
Đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Bạch Mai triển khai thành công kỹ thuật lấy đa tạng (tim, gan, 2 quả thận) từ người cho chết não, để ghép thận cho các bệnh nhân.
N.Dung
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/trai-tim-dap-tro-lai-sau-50-phut-dat-vao-long-nguc-moi-196241028181123123.htm