Triển khai thành công kỹ thuật chụp động mạch vành qua da

Triển khai thành công kỹ thuật chụp động mạch vành qua da
3 giờ trướcBài gốc
Được sự hỗ trợ của Bệnh viện E, Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thành công kỹ thuật chụp động mạch vành qua da.
Dưới sự chỉ đạo chuyên môn của TS. BS Phan Thảo Nguyên, Phó Giám đốc Bệnh viện E, kíp kỹ thuật của khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuyển giao kỹ thuật và thực hiện thành công 6 ca chụp động mạch vành chọn lọc qua da. Trong đó, người bệnh nhiều tuổi nhất 80 tuổi, người ít tuổi nhất 47 tuổi. Kết quả chụp động mạch vành qua da cho thấy, có 3 trường hợp hẹp động mạch vành mức độ nặng, 2 trường hợp hẹp 1 nhánh mạch, 1 trường hợp hẹp 3 thân động mạch vành cần phải can thiệp đặt stent động mạch vành.
Quá trình chụp động mạch vành cho một người bệnh khoảng 30 phút. Người bệnh được gây tê tại chỗ đều tỉnh táo.
Chụp động mạch vành qua da là thủ thuật cơ bản và sử dụng rộng rãi trong các quy trình can thiệp về tim mạch với mục đích đánh giá toàn bộ hệ động mạch vành. Kỹ thuật này sử dụng các ống thông vào cơ thể qua động mạch quay hoặc động mạch đùi, ống thông đi theo động mạch chủ tới từng lỗ xuất phát của động mạch vành rồi bơm thuốc cản quang vào lòng mạch. Dưới sự hỗ trợ của máy móc sẽ thấy được hình ảnh chi tiết của từng nhánh động mạch vành. Dựa vào các hình ảnh này cho phép đánh giá những tổn thương của hệ động mạch vành như hẹp, tắc, lọc tách, huyết khối…
Bệnh động mạch vành là một bệnh lý tim mạch phổ biến, có khả năng gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, như: đau thắt ngực, hội chứng mạch vành cấp, nhồi máu cơ tim, suy tim, đột tử. Bệnh thường gặp các mùa trong năm, nhưng tập trung hơn cả là vào mùa Đông. Bệnh động mạch vành là nguyên nhân tim mạch gây tử vong hàng đầu thế giới (chiếm khoảng 1/3 số ca tử vong).
Việc triển khai phòng can thiệp mạch ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn sẽ giúp ích được rất nhiều cho người dân trong tỉnh, đặc biệt là kịp thời cứu sống được các ca bệnh nhồi máu cơ tim và một số bệnh lý tim mạch phức tạp, giảm được chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người dân./.
Đồng Lai
Nguồn Bắc Kạn : https://baobackan.vn/trien-khai-thanh-cong-ky-thuat-chup-dong-mach-vanh-qua-da-post66389.html