Triển lãm 'Hồn của Đất' tôn vinh tinh hoa gốm Bát Tràng

Triển lãm 'Hồn của Đất' tôn vinh tinh hoa gốm Bát Tràng
3 giờ trướcBài gốc
Hơn 300 sản phẩm, tác phẩm nghệ thuật gốm, sứ được trưng bày tại triển lãm “Hồn của Đất”, trong khuôn viên không gian trưng bày của Công ty cổ phần Sứ Bát Tràng (Hà Nội), khai mạc ngày 8/10.
Triển lãm do Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp Công ty cổ phần Sứ Bát Tràng và Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 65 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Bát Tràng (1959 - 2024).
Các đại biểu tham quan triển lãm "Hồn của đất". Ảnh: ND
Triển lãm gồm 3 phần. Trong đó, phần 1 giới thiệu đến công chúng các tư liệu hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Bát Tràng cách đây 65 năm; các tác phẩm sứ men lam và sứ men nhiều màu khắc họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trong mỗi giai đoạn và ở các sự kiện lịch sử khác nhau.
Một số hiện vật trưng bày tại không gian này là chiếc bình sứ Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập, tranh sứ “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”, tranh đĩa sứ Bác Hồ ở Pác Bó, đĩa sứ Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm hỏi, động viên các cháu thiếu niên nhi đồng nhân dịp tết Trung thu…
Phần 2 là sưu tập tác phẩm gốm sứ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, gồm các bình và tranh khắc họa lại hình ảnh các địa danh và con người Hà Nội: Cầu Long Biên, cầu Thê Húc, chùa Một cột, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tác phẩm Hà Nội tứ quý…
Phần 3 giới thiệu các tác phẩm gốm sứ mỹ nghệ cao cấp của các họa sĩ trong Hội Mỹ thuật Việt Nam. Mỗi tác phẩm đều như những tiếng lòng mà các nghệ sĩ, nhà điêu khắc muốn gửi gắm, truyền tải đến thế hệ trẻ mai sau, gắn với thông điệp về hòa bình, truyền thống dân tộc, tình yêu con người, tình yêu gia đình, tình yêu quê hương, đất nước.
Theo Ban tổ chức, triển lãm “Hồn của Đất” góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, những tinh hoa của nghề gốm sứ cổ truyền, khẳng định tình yêu với Bác Hồ, với Thủ đô Hà Nội và Tổ quốc thân yêu của những người con Bát Tràng, quyết tâm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh để đưa những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng đến gần hơn với công chúng, để mỗi người Việt Nam thêm yêu quý, trân trọng di sản, bản sắc văn hóa dân tộc.
Triển lãm diễn ra từ nay đến hết tháng 10/2024.
T.Toàn
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/trien-lam-hon-cua-dat-ton-vinh-tinh-hoa-gom-bat-trang-post315852.html