Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 9.10, Triển lãm sách Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024), do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức, đã khai mạc tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hà Nội.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh: Triển lãm sách Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm nêu bật ý nghĩa, giá trị lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô; giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và tự hào về Thủ đô nghìn năm văn hiến, anh hùng.
Lễ cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Quang Thái
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, triển lãm đem đến công chúng và bạn đọc Thủ đô hơn 500 tư liệu quý hiếm cùng 2.850 tên sách, bộ sách có giá trị của các tác giả trong và ngoài nước; được trưng bày tại không gian trong nhà và ngoài trời. Những tư liệu, sách, ảnh tại triển lãm còn được trình chiếu dưới định dạng số hóa điện tử bằng các công nghệ hiện đại.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc triển lãm. Ảnh: Quang Thái
“Thông qua các mô hình, sản phẩm sách, ảnh được trưng bày, sắp đặt công phu, được trình chiếu trên các nền tảng số hiện đại, triển lãm là một điểm nhấn quan trọng, một không gian văn hóa đọc hấp dẫn, góp phần tạo nên những ấn tượng sâu sắc và tốt đẹp trong ngày lễ trọng đại của Thủ đô. Đồng thời, giúp cho bạn đọc tiếp cận với nguồn tài nguyên tri thức phong phú, phục vụ cuộc sống, công tác, học tập, nghiên cứu”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định.
Tại không gian trưng bày trong nhà, các sách được giới thiệu theo các chủ đề trọng tâm: “Hà Nội - Nghìn năm văn hiến, anh hùng”, “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”; “Hà Nội - Trái tim của cả nước, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia” và trưng bày một số cuốn sách tiêu biểu của từng giai đoạn đã được chuyển thể sang tác phẩm điện ảnh.
Các đại biểu tham quan không gian triển lãm. Ảnh: Quang Thái
Tại khu vực ngoài trời, điểm nhấn là 2 mô hình triển lãm với chủ đề “Việt Bắc - Thủ đô kháng chiến” của Nhà Xuất bản Đại học Thái Nguyên và “Hà Nội - Thủ đô Vì hòa bình” của Nhà Xuất bản Hà Nội. Ngoài ra, còn có các gian trưng bày của các nhà xuất bản: Chính trị quốc gia Sự thật, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Văn học, Thông tin và Truyền thông, Kim Đồng, Thanh niên, Trẻ... và một số đơn vị phát hành.
Đặc biệt, tại triển lãm, có 205 tựa sách viết về Thủ đô nghìn năm văn hiến, về dấu mốc lịch sử Giải phóng Thủ đô như các sách thuộc Tủ sách 1000 năm Thăng Long của Nhà Xuất bản Hà Nội; các tác phẩm văn học đi cùng năm tháng như Miếng ngon Hà Nội (Vũ Bằng), Lũy hoa (Nguyễn Huy Tưởng), Hà Nội 36 phố phường (Thạch Lam)...
Trong khuôn khổ triển lãm, còn có nhiều hoạt động đem đến trải nghiệm phong phú cho độc giả như: chương trình văn nghệ đặc sắc của nhân dân các dân tộc Việt Bắc (Nhà Xuất bản Đại học Thái Nguyên thực hiện); giới thiệu cuốn sách Lịch sử nghìn năm văn hiến của Thăng Long - Hà Nội (Nhà Xuất bản Hà Nội tổ chức); tọa đàm, giới thiệu cuốn sách Tóm lược Chuyển đổi số - Chiến lược và lộ trình (Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông tổ chức) nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10.10)…
Triển lãm và các hoạt động sẽ diễn ra đến hết ngày 13.10.
Ng. Phương
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/trien-lam-sach-chao-mung-70-nam-ngay-giai-phong-thu-do-post392763.html