Triều Tiên phủ nhận thông tin đưa quân tới Nga

Triều Tiên phủ nhận thông tin đưa quân tới Nga
3 giờ trướcBài gốc
Binh lính Triều Tiên diễu hành trong cuộc duyệt binh quân sự lớn tại Quảng trường Kim Nhật Thành 15/4/2012.
Cơ quan tình báo Seoul cho biết hôm 19/10 rằng Bình Nhưỡng đã triển khai quân "quy mô lớn" để giúp đồng minh của mình, tuyên bố 1.500 lính đặc nhiệm đã được huấn luyện tại Viễn Đông của Nga và sẵn sàng tiến ra tiền tuyến của cuộc xung đột Ukraine.
"Về cái gọi là hợp tác quân sự với Nga, phái đoàn của tôi không cảm thấy cần phải bình luận về những tin đồn rập khuôn vô căn cứ như vậy", một đại diện của Triều Tiên phát biểu tại một cuộc họp của ủy ban trong Đại hội đồng LHQ.
Người đại diện cho biết tại cuộc họp được tổ chức vào cuối ngày thứ Hai tại New York rằng những tuyên bố của Seoul "nhằm mục đích bôi nhọ hình ảnh của CHDCND Triều Tiên và phá hoại mối quan hệ hợp pháp, hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia có chủ quyền".
Bình Nhưỡng và Moscow đã là đồng minh kể từ khi Triều Tiên được thành lập sau Thế chiến II, và ngày càng gần gũi hơn kể từ cuộc xâm nhập Ukraine của Nga năm 2022, khi Seoul và Washington từ lâu đã tuyên bố rằng Kim Jong Un đã chuyển vũ khí để sử dụng ở Ukraine.
Truyền thông nhà nước Triều Tiên chưa bình luận về động thái triển khai quân này.
Nga cũng không xác nhận việc triển khai quân đội, nhưng vẫn bảo vệ sự hợp tác quân sự của mình với Triều Tiên.
Sau khi Seoul triệu tập đại sứ Moscow tại Hàn Quốc để phàn nàn, vị đặc phái viên này "nhấn mạnh rằng sự hợp tác giữa Nga và Triều Tiên không nhằm chống lại lợi ích an ninh của Hàn Quốc".
Cả NATO và Hoa Kỳ đều chưa xác nhận việc triển khai này, nhưng cả hai đều coi đây là hành động leo thang nguy hiểm tiềm tàng trong cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine.
"Chúng tôi đã thấy các báo cáo cho biết CHDCND Triều Tiên đã cử lực lượng và đang chuẩn bị gửi thêm quân tới Ukraine để chiến đấu cùng Nga", Robert Wood, Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, phát biểu với Hội đồng Bảo an.
"Nếu đúng như vậy, đây sẽ là một diễn biến nguy hiểm và đáng lo ngại, đồng thời đánh dấu sự sâu sắc rõ rệt trong mối quan hệ quân sự giữa CHDCND Triều Tiên và Nga", Wood cho biết.
Hoa Kỳ và các đồng minh đã lên tiếng lo ngại về việc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga, quốc gia đã xâm nhập Ukraine vào tháng 2/2022.
Ánh Vân
Nguồn SGĐT : https://dttc.sggp.org.vn/trieu-tien-phu-nhan-thong-tin-dua-quan-toi-nga-post117849.html