Tròn 1 năm Hamas tấn công Israel: Thảm kịch Trung Đông 'chưa có hồi kết'

Tròn 1 năm Hamas tấn công Israel: Thảm kịch Trung Đông 'chưa có hồi kết'
3 giờ trướcBài gốc
Thảm kịch tồi tệ hơn vẫn luôn “chực chờ” Trung Đông ở phía trước, khi Israel tiếp tục mở rộng các chiến dịch quân sự vượt ra khỏi dải Gaza, với 7 mặt trận “bao vây”.
Suốt 1 năm qua, Israel vẫn “miệt mài trả đũa” Hamas vì đã giết hại 1.200 người ở Israel và bắt cóc khoảng 250 con tin về Gaza. Có nhiều ý kiến cho rằng, chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza đã “vượt quá cả quyền tự vệ”, bởi số dân thường thiệt mạng ở Gaza đã cao gấp gần 40 lần số người Hamas giết hại. Cụ thể, đến nay, gần 42.000 người Palestine thiệt mạng, gần 100.000 người bị thương và hầu như toàn bộ 2 triệu người dân Gaza phải di dời, lánh nạn.
Xung đột ở Gaza giữa Israel và Hamas chưa có hồi kết. Ảnh: Reuters
“Đã quá đủ và đến lúc phải im tiếng súng” là lời kêu gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhân dịp cuộc chiến ở Gaza tròn 1 năm:
“Giữa quá nhiều cảnh đổ máu và chia rẽ, chúng ta phải giữ vững hy vọng. Chúng ta hãy tôn vinh ký ức về các nạn nhân, đoàn tụ các gia đình và chấm dứt sự đau khổ và bạo lực trên toàn Trung Đông. Chúng ta đừng bao giờ ngừng nỗ lực để tìm ra giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột, nơi Israel, Palestine và tất cả các quốc gia khác trong khu vực cuối cùng có thể sống trong hòa bình, nhân phẩm và tôn trọng lẫn nhau”.
Tuy nhiên, Israel vẫn chưa chấp nhận ngừng bắn ở Gaza để giải cứu khoảng 100 con tin còn lại. Israel có mục tiêu lớn hơn khi muốn tiêu diệt hoàn toàn Hamas và chặn đứng mọi cơ hội để lực lượng tái sinh với ý đồ chia cắt Bắc - Nam Gaza cùng điều kiện được kiểm soát hành lang biên giới Philadelphi giữa Gaza và Ai Cập trong tương lai. Chiến dịch Gaza của Israel chưa hồi kết khiến nỗi khổ của người dân Gaza sẽ còn kéo dài, cùng những cuộc di tản chạy trốn giao tranh trong thiếu thốn và nguy hiểm sẽ tiếp tục bủa vây họ:
“Chúng tôi phải di cư đi đâu khi không còn nơi nào an toàn? Chúng tôi ngồi trong lều suốt đêm và bom vẫn đang rơi xuống. Chúng tôi chỉ muốn ngừng bắn và mọi người sát cánh cùng chúng tôi”.
“Thật là kinh hoàng. Nhưng đây là lỗi của chúng tôi ư? Đây là lần thứ ba, thứ tư, thứ năm, chúng tôi phải di chuyển từ vùng này sang vùng khác. Những nơi chúng tôi đến luôn bị tấn công”.
Trong khi đó, người nhà con tin Israel sẽ tiếp tục phải chờ người thân trở về trong vô vọng:
“Không giống như một năm. Cảm giác như mới một ngày. Thật đau đớn khi nghĩ rằng những con tin vẫn ở đó và chúng ta không thể nhìn thấy bất kỳ ánh sáng nào đưa họ trở về. Không có gì được thực hiện. Nhiều người có thể đã chết, nhưng chúng tôi cũng sợ những con tin còn sống cũng sẽ không còn cơ hội để sống nữa. Chúng ta phải đưa họ về các sớm càng tốt”.
Gaza chất chồng thảm kịch và một Gaza thứ hai được cảnh báo tái diễn, thậm chí còn tồi tệ hơn khi Israel bắt đầu đổ bộ vào miền Nam Lebanon và không kích dữ dội thủ đô Beirut, với mục tiêu làm suy yếu nhóm vũ trang Hezbollah đang tấn công Israel để thể hiện tình đoàn kết với Hamas. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua tuyên bố, nước này sẽ còn tiếp tục chiến đấu ở 7 mặt trận, chống lại Hamas ở Gaza, Hezbolla ở Lebanon, Houthi ở Yemen, các nhóm vũ trang ở Iraq, Syria và mặt trận cuối cùng là Iran – quốc gia vừa phóng khoảng 200 quả tên lửa vào nước này.
“Một năm trước, chúng ta đã phải chịu một đòn giáng khủng khiếp. Trong 12 tháng kể từ đó, chúng ta đã thay đổi thực tế trên mọi phương diện. Toàn thế giới kinh ngạc trước những đòn giáng xuống kẻ thù của Israel. Cùng nhau Israel sẽ chiến đấu và sẽ chiến thắng”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định.
Liệu những Gaza thứ 2, thứ 3 rồi thứ 7 có xuất hiện nếu Israel tiếp tục các “phiêu lưu quân sự” mở rộng ở cả 7 mặt trận mà Thủ tướng nước này vừa tuyên bố? Trong bối cảnh như vậy, thế giới cần hành động nhiều hơn là lời kêu gọi ngừng bắn, để Trung Đông tránh được một cuộc xung đột toàn diện.
Đình Nam/VOV1 Tổng hợp
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/tron-1-nam-hamas-tan-cong-israel-tham-kich-trung-dong-chua-co-hoi-ket-post1126631.vov